Hấp dẫn “Thành phố lộng gió”

(ĐTTCO) - Chicago là thành phố lớn thuộc tiểu bang Ilinois miền Trung Tây Hoa Kỳ, tọa lạc ven đại hồ Michigan; là thành phố đông dân thứ 3 của nước này, sau New York và Los Angeles. 

Một thành phố thành lập chưa đầy 200 năm, nhưng đã phát triển mạnh mẽ, trở thành một trong những thành phố hạng nhất của thế giới: Chicago là nơi mọc lên nhà chọc trời đầu tiên trên hành tinh, là trung tâm vận tải của Hoa Kỳ, đứng đầu về số hội chợ được đăng cai hàng năm, tầm vóc văn hóa-thể thao đạt vị trí hàng đầu… Vì thế Chicago có nhiều biệt danh: Thành phố Thứ hai (Second City), Thành phố Lộng gió (Windy City), Thành phố Vai lớn (City of Big Shouders)…

Về kinh tế, Chicago có tổng sản phẩm cao thứ 3 tại Hoa Kỳ, là trung tâm kinh doanh đẳng cấp thứ 4 trên thế giới, được xếp trong hàng 20 danh sách các thành thị giàu nhất hành tinh. Ngày nay Chicago vẫn là một trung tâm quốc tế về tài chính, thương mại, công nghiệp, kỹ thuật, truyền thông… Điểm đặc biệt Chicago còn đóng góp lớn về văn hóa và nghệ thuật, như các ngành điện ảnh, sân khấu, âm nhạc, văn chương. Các tác phẩm dòng nhạc jazz, blue, soul… khởi nguồn từ đây, lưu vào ký ức bao thế hệ.

Tính hấp dẫn của thành phố này khiến hàng năm thu hút 40 triệu khách du lịch. Điều du khách muốn tìm hiểu đầu tiên là biệt danh “Thành phố Lộng gió”. Nhiều lời giải thích không rõ ràng.

Đó là vị trí trên hồ Michigan quanh năm lộng gió, sự phát triển như gió cuốn, hay các nhà kỹ trị luôn thay đổi quan niệm để thành phố luôn “bứt phá, sáng tạo”? Ta hãy suy ngẫm những điều thực tế sau: Năm 1956 lần đầu tiên truyền hình màu xuất hiện ở Chicago - một sản phẩm của NBC; Nhà hàng McDonald xuất hiện lần đầu tiên ở đây vào ngày 15-4-1955; Walt Disney sinh ra ở đây và giúp hình thành Viện nghệ thuật Chicago trên quê hương mình; Martin Cooper phát minh ra điện thoại di động đầu tiên. Năm 1943, Ike Sewell - một người Italia di dân mở tiệm bánh Pizzeria Uno đầu tiên, đưa bánh pizza trở thành món ăn phổ biến tại Hoa Kỳ.

Năm 1979, Jane Byrne đắc cử, trở thành nữ thị trưởng đầu tiên của thành phố. Năm 1993, Harold Washington là thị trưởng người da đen đầu tiên; ông ưu tiên chính sách cải tạo các khu phố người thiểu số nghèo và bị lãng quên, đứng bên lề cuộc sống…

Có nhiều điều để tìm hiểu khi đến thành phố này chứ Chicago không chỉ có gió. Nơi này là một trung tâm văn hóa lớn, có hơn 400 rạp chiếu phim và phòng trưng bày nghệ thuật, 552 công viên, 41km lối đi dạo ven bờ hồ.

Một phát minh tại đây đã gây chấn động cuộc sống con người: Tháng 12-1942, nhà vật lý học Enrico Fermi đã thực hiện thử nghiệm phản ứng hạt nhân có kiểm soát đầu tiên trên thế giới tại Đại học Chicago. Đây là một dự án tối mật, cho kết quả thành công, đã dẫn đến việc Hoa Kỳ chế tạo ra bom nguyên tử, sử dụng nó tại Nhật Bản trong Chiến tranh Thế giới II.

Du khách tham quan thành phố bằng tàu trên sông.
Thân thiện và sung mãn.
Đông đảo du khách thư giãn trên phố.
Các công trình nghệ thuật.
Cloud Gate, khối điêu khắc hình trứng khổng lồ, một biểu tượng độc đáo của Chicago.
Thư giãn bên công trình kiến trúc cổ kính.
Chiều buông ở thành phố lộng gió.
Nhàn du với cảnh quan thanh bình.
Một góc đô thị Chicago.

Các tin khác