Đừng bóp méo giới tính

1. Vừa ra rạp, bộ phim “Nàng men chàng bóng” đã bị dội một gáo nước lạnh khi các diễn đàn người hâm mộ liên tục đưa ra những nhận định không mấy tích cực về chất lượng nội dung và giá trị giải trí. Thậm chí, không ít công chúng đã không ngần ngại gắn cho “Nàng men chàng bóng” biệt hiệu: “Thảm họa chúa của phim Việt”.

Nghĩa là “chúa” của vài bộ phim “thảm họa” khác như “Chuông reo là bắn”, “Lệnh xóa sổ”, “Hello cô Ba”… Để đánh giá “Nàng men chàng bóng” một cách thấu đáo hơn, cần phải đặt “thảm họa chúa” này vào dòng chảy đề tài đồng tính được khai thác rầm rộ nhiều năm qua trong đời sống nghệ thuật nước ta.

Có thể tóm tắt nội dung bộ phim “Nàng men chàng bóng” ngắn gọn như sau: Lấy bối cảnh vùng sông nước miền Tây, xoay quanh nhân vật Út Chót - một “nàng men” mạnh mẽ như đàn ông và thích đi giúp đỡ người dân. Một lần, Út Chót tình cờ giải cứu được anh chàng “bóng lộ” Ẽo Ợt lúc anh này cố gắng trốn khỏi người vợ sắp cưới mà cha mẹ đã hứa hôn cho từ nhỏ.

Từng là bạn khi còn bé, Út Chót đồng ý giúp Ẽo Ợt chinh phục chàng trai mà anh này thầm thương trộm nhớ. Mọi chuyện thay đổi khi Út Chót và Ẽo Ợt vô tình trở thành những người đánh thức bản năng giới tính cho nhau… “Nàng men chàng bóng” có nhiều chi tiết gây cười dễ chịu và cũng có nhiều tình huống… chọc cười khó chịu. Nếu xét về góc độ hành động gay cấn, thì mấy màn rượt đuổi nhau bằng ca nô chỉ dừng ở mức tạm được, còn các pha kỹ thuật “kung fu” thì hơi xoàng.

Tuy nhiên, cần thật công bằng để thấy rằng, diễn xuất của 2 vai chính Út Chót và Ẽo Ợt do diễn viên Đinh Ngọc Diệp và ca sĩ Ngô Kiến Huy thể hiện hoàn toàn có thể chấp nhận được. Đặc biệt, nếu so với các phim từng gây xôn xao như “Chuyện tình xa xứ” và “Cô dâu đại chiến” thì người đẹp Đinh Ngọc Diệp có sự trưởng thành đáng kể về khả năng nhập vai nhân vật.

2. Trong một xã hội ngày càng hướng tới văn minh, những người đồng tính bắt đầu được nhiều giới, nhiều ngành đồng cảm và dung nạp. Những người đồng tính không chỉ quây quần với nhau qua các câu lạc bộ, mà họ cũng bớt dần mặc cảm khi xuất hiện nơi công cộng.

Đừng bóp méo giới tính ảnh 1
Đó là một dấu hiệu tốt đẹp của đời sống người Việt qua thập niên đầu tiên ở thế kỷ 21. Người ta trò chuyện về đề tài đồng tính khá thoải mái và không còn giới hạn, kiêng kỵ gì. Những úp úp mở mở ngỡ rất bí mật về người đồng tính từng bước được thể hiện qua các tác phẩm văn học nghệ thuật.

Người đi tiên phong trong việc phản ánh về người đồng tính là nhà văn Bùi Anh Tấn. Liên tục các tiểu thuyết “Một thế giới không có đàn bà”, “Vòng tay không đàn ông”, “Phương pháp của A.C Kinsey” và các truyện ngắn “Tình trai”, “Cô đơn”, “Bướm đêm”.. của Bùi Anh Tấn ra đời giúp những người bình thường thấu hiểu và sẻ chia với những người bị trở ngại về giới tính.

Nhà văn Bùi Anh Tấn hé lộ hành trình tiếp cận thế giới đồng tính: “Tôi bắt đầu từ sự tò mò. Tôi muốn khám phá một thế giới mà vì nhiều lý do khác nhau, xã hội chúng ta vẫn chưa có cái nhìn hợp tình hợp lý.

Tất nhiên, tôi cũng cải trang, thâm nhập vào đời sống của họ. Nói thật lúc đầu tôi định viết vài ba kỳ báo thôi, nhưng khi giáp mặt nhiều mảnh đời, nhiều số phận, tôi thấy chỉ có tiểu thuyết mới chuyển tải hết những suy tư và dằn vặt trong giới đồng tính”. Nhiều tác phẩm của Bùi Anh Tấn từ trang sách đã được chuyển tải lên màn ảnh và lên sân khấu.

Sau trường hợp đột phá của nhà văn Bùi Anh Tấn, nhiều tác giả khác cũng mạnh dạn đề cập đến đề tài đồng tính. Tuy nhiên, tạo cảm giác chân thực và xúc động cho người đọc phải kể đến những cuốn tự truyện của người đồng tính.

Họ viết về chính họ như một khát khao được tâm sự, được giải bày, được tin yêu. Nổi bật nhất là cuốn tự truyện “Bóng” của Nguyễn Văn Dũng - người sáng lập ra nhóm tự lực của người đồng tính có tên gọi Thông Xanh, hay như cuốn “Không lạc loài” của Phạm Thành Trung.

Mới đây, cuốn “Đời callboy” của Nguyễn Ngọc Thạch được ấn hành, sau mấy năm xôn xao trên mạng. Cuốn sách này phơi bày “callboy”, là cách gọi những người thanh niên dùng thân xác đổi lấy đồng tiền, vẫn tồn tại trong thế giới bóng tối, nơi mà thước đo của nhân cách được quy đổi thành vật chất, còn tình dục được đem ra trao đổi, ngã giá như một món hàng giản đơn.

Năm nay 25 tuổi, Nguyễn Ngọc Thạch cho biết: “Truyện “Đời callboy”, tôi hoàn toàn dựa trên những lời kể của một anh bạn tôi, vốn trước đây là trai gọi, cũng như dựa trên những cảm xúc thật của chính tôi, một người đồng tính.

Cũng như các công dân khác, người đồng tính cũng làm việc, cũng đóng thuế, cũng yêu, ghét, giận... như bao người. Tôi viết về họ cũng là một cách để bộc lộ bản thân mình chứ không phải là vin vào đề tài đang hot này để gây sự chú ý”.

3. Rõ ràng, đề tài đồng tính đã được soi rọi ở nhiều chiều khác nhau. Thế nhưng, dựa trên cái nền khá vững vàng ấy, tại sao bộ phim “Nàng men chàng bóng” lại vấp phải sự phản ứng gay gắt của khán giả?

Phải chăng vì “Nàng men chàng bóng” tập trung quá nhiều vào các đối thoại kiểu tấu hài gây cảm giác dông dài và chán nản cho người xem? Phải chăng vì “Nàng men chàng bóng” lạm dụng làm trò mua vui câu khách và bóp méo giới tính, khiến câu chuyện xuyên suốt bộ phim mang tính áp đặt ngớ ngẩn?

Sau khi hứng chịu những chỉ trích và mỉa mai tương đối thê thảm, Đạo diễn Võ Tấn Bình - người cầm trịch bộ phim “Nàng men chàng bóng”, đã bức xúc lên tiếng: “Ban đầu tôi khá bình thản trước lời chê bai. Nhưng càng ngày tôi càng phẫn nộ khi họ cứ liên tiếp chà đạp một cách dã man (ở đây tôi không nói đến một số bài chê nhẹ nhàng, khách quan).

Tôi không hiểu sao một nhóm người nào đó lại viết bài đầy hận thù, ác ý. Họ mạt sát và xúc phạm nặng nề đến danh dự của những người làm phim. Việc lạm dụng tự do ngôn luận để phỉ báng người khác là điều không thể chấp nhận. Các đồng nghiệp của tôi cho rằng “Nàng men chàng bóng” chẳng có gì cao siêu hay có tính nghệ thuật cao, nhưng đó là một sản phẩm giải trí tốt, hấp dẫn.

Hài ra hài, hành động ra hành động. Họ cũng nhận ra sự công phu, khổ cực khi toàn bộ phim hài - hành động này được quay trên sông nước. Người trong nghề hiểu rằng một cảnh quay sông nước luôn khó khăn gấp 5, 7 lần so với quay trên mặt đất”.

Tất nhiên, chả có cha mẹ nào lại thấy con mình xấu xí. Đạo diễn Võ Tấn Bình từng thành công với các bộ phim về đề tài sinh hoạt người dân Tây Nam bộ như “Hương phù sa” hoặc “Mùa sen”, nhưng dường như lại không có duyên khi đưa nhân vật đồng tính vào chính bối cảnh sở trường của mình.

Thí dụ, một “chàng bóng” như Ẽo Ợt bỗng nhận ra bản thân là đàn ông đích thực chỉ bằng… một cái ôm, thì không phải phi lý sao? Trước bộ phim “Nàng men chàng bóng”, 2 bộ phim khác về đề tài đồng tính là “Hot boy nổi loạn” và “Cảm xúc hoàn hảo” cũng thu hoạch được kết quả không đến nỗi tệ hại.

Nhìn rộng hơn một chút, cách khai thác đề tài đồng tính như “Nàng men chàng bóng” gần giống với dòng phim hài nhảm của ngôi sao Hồng Công - Châu Tinh Trì.

Những bộ phim do Châu Tinh Trì viết kịch bản, đạo diễn kiêm nhà sản xuất như “Hỉ kịch chi vương”, “Tuyệt đỉnh công phu”, dẫu trào lộng hóa nhân vật đồng tính cũng có sức thuyết phục về thẩm mỹ. Vì vậy, “Nàng men chàng bóng” có thể là bước đệm điện ảnh để chúng ta có những bộ phim hài nhảm về đồng tính đáng xem hơn chăng?

GIA QUAN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Khoảnh khắc sắc màu Hà Giang

Khoảnh khắc sắc màu Hà Giang

(ĐTTCO) - Hà Giang, mảnh đất địa đầu Tổ quốc với những cảnh quan thiên nhiên hoang sơ, hùng vĩ đã mê hoặc du khách trong và ngoài nước vài năm gần đây. 

Góc nhìn

Khúc biến tấu nhân ái

(ĐTTCO) - Đêm 5-8, live show “Sài Gòn Bolero & Hưng” của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đã diễn ra khá tưng bừng tại Nhà hát Hòa Bình - TPHCM. 

Bạn đọc

Tái ô nhiễm dự án “lá phổi xanh”

(ĐTTCO) - Từ năm 2007 đến nay, TP Cần Thơ đã triển khai hàng loạt công trình khôi phục kênh, rạch, hồ đã bị bồi lắng, ô nhiễm, điều tiết dòng chảy để ứng phó với biến đổi khí hậu tại các quận trung tâm như: Ninh Kiều, Bình Thủy, Cái Răng, Ô Môn...