Độc đáo Thung lũng Lửa

(ĐTTCO) - Nhiều người lầm tưởng khi đến Las Vegas, bang Neveda - nơi được mệnh danh là “Thủ đô giải trí của thế giới”, chỉ để ăn chơi, đánh bài hoặc xem các show boxing, ca nhạc tạp kỹ nổi tiếng với khung cảnh hoành tráng...
Mà không biết rằng nơi này du khách còn có dịp khám phá, gần gũi thiên nhiên, mặc dù vùng đất này địa hình chủ yếu là sa mạc khô cằn, ngày nóng như chảo lửa, đêm lạnh thấu xương.

Từ thành phố Las Vegas, du khách chỉ cần đi ô tô khoảng trên dưới 1 giờ về hướng Đông Bắc, sẽ gặp một địa danh nổi tiếng kỳ ảo, hấp dẫn, không giống bất kỳ vùng đất nào: Công viên quốc gia Thung lũng Lửa (Valley of Fire State Park). Thung lũng Lửa có diện tích 42.000ha, được xếp hạng National Natural Landmark của Hoa Kỳ, có một vẻ đẹp kỳ vĩ và khác lạ, khung cảnh hoàn toàn được tạo tác bởi thiên nhiên. 

Trên đường đi vào thung lũng, khởi đầu bạn sẽ gặp một màu xám ngắt của đất đai, các ngọn núi nhấp nhô cằn khô miền sa mạc. Tuy nhiên, từ cao tốc rẽ vào khoảng 20km bạn sẽ thấy địa hình, màu sắc bắt đầu thay đổi: Những dãy núi đa dạng lớn nhỏ với nhiều màu sắc: đỏ rực rỡ, trắng bùn, đen xám; khung cảnh mỗi nơi mỗi khác như các hòn non bộ được tạo dựng bởi con người.

Theo các tư liệu nghiên cứu, hơn 500 triệu năm trước thung lũng này nằm dưới lòng biển, sau đó chịu sự tác động tự nhiên, biển cạn đá mòn, mặt đại dương trồi lên trở thành hoang mạc. Địa chất nơi này gồm sa thạch (sandstone), đá vôi (limestone), đá phiến sét (shale) kết nối lại với nhau với nhiều màu sắc như đỏ chói, vàng, trắng, hồng nhạt, màu nâu... Con người như ngỡ bị lạc vào một nơi chốn lạ lẫm, huyền ảo. Thung lũng Lửa không đông đúc khách tham quan như các khu du lịch khác, và muốn khám phá du khách tự mình lập đoàn bộ hành (caravan) cùng đi hoặc chọn cách độc hành nơi hoang mạc, bằng mô tô và đi bộ, leo núi để ngắm nhìn những bức điêu khắc tuyệt hảo tự nhiên của thiên nhiên.

Có nhiều điểm dừng chân trên hành trình khám phá Thung lũng Lửa để người xem thư giãn và thưởng ngoạn. Các đường trong thung lũng ngoằn ngoèo, uốn khúc và không có nhà dân cư ngụ, nơi buôn bán. Lữ khách muốn trọn vẹn thưởng thức chuyến đi dài phải tự lo cho mình mọi thứ. Có 2 cổng chính vào Thung lũng Lửa, vé vào cổng mất 10USD/người và ra cổng cũng phải trình báo, để bảo vệ khám xét có mang “di sản” ra khỏi thung lũng - các phiến đá! Để tránh lạc đường hoặc lòng vòng trở về chỗ cũ, tốt nhất bạn nên ghé vào Trung tâm hướng dẫn - một ngôi nhà nhỏ nằm lọt thỏm bên vách đá - để lấy bản đồ, đánh dấu trước đường đi hàng chục điểm tham quan chính trong công viên tự nhiên bao la này, để không bỏ lỡ những cảnh quan sinh động nhất trong thung lũng.
Độc đáo Thung lũng Lửa ảnh 1 Sa mạc Nevada đồi núi khô cằn. 
Độc đáo Thung lũng Lửa ảnh 2 Du khách thích thú đặt chân đến điểm khám phá. 
Độc đáo Thung lũng Lửa ảnh 3 Con người bé nhỏ trước sản phẩm kỳ vĩ của thiên nhiên. 
Độc đáo Thung lũng Lửa ảnh 4 Độc hành giữa thiên nhiên. 
Độc đáo Thung lũng Lửa ảnh 5 Màu sắc kiến tạo khác biệt tại Thung lũng Lửa: Hóa thạch đất sét.
Độc đáo Thung lũng Lửa ảnh 6 Đoàn xe caravan khám phá Thung lũng Lửa. 
Độc đáo Thung lũng Lửa ảnh 7 Trải nghiệm nơi hoang mạc dưới chảo lửa giữa thiên nhiên. 
Độc đáo Thung lũng Lửa ảnh 8 Khách lữ hành bị cuốn hút với vẻ đẹp đặc thù Thung lũng Lửa. 
Độc đáo Thung lũng Lửa ảnh 9 Bông hoa dại điểm tô thêm vẻ đẹp độc đáo vùng hoang mạc. 
Độc đáo Thung lũng Lửa ảnh 10 Tái hiện một góc Thung lũng Lửa tại TP Las Vegas.

Các tin khác