Độc đáo đàn môi

Tuy tuổi đời còn rất trẻ (sinh năm 1991), nhưng Đặng Văn Khai Nguyên đã sử dụng được rất nhiều loại đàn môi và có nhiều đóng góp, sáng tạo góp phần quảng bá nhạc cụ dân tộc này ra thế giới. Em còn được GS.TS Trần Quang Hải nhận định là “tài năng duy nhất ở Việt Nam” về đàn môi hiện nay.

Học đàn môi từ xa

GS.TS Trần Quang Hải đã giới thiệu một loại nhạc cụ dân tộc Việt Nam ít người biết đến là đàn môi. Sau khi giới thiệu tính năng, cấu tạo và khả năng diễn tấu của đàn môi Việt Nam cũng như thế giới cùng những nét độc đáo của nhạc cụ này, GS. Hải giới thiệu “đệ tử chân truyền”  ông đã “đốt đuốc đi tìm” là Đặng Văn Khai Nguyên. Với phần trình bày và diễn tấu của mình, Khai Nguyên đã nhanh chóng “hút” được khán giả. Đặng Văn Khai Nguyên đã được kết nạp vào Hiệp hội Đàn môi Thế giới (IJHS) từ năm 2014.

Khai Nguyên sinh tại Tân Phú, Đồng Nai. Từ khi còn là cậu học trò tiểu học, Nguyên rất yêu thích văn nghệ, không ít lần đại diện cho lớp tham gia các chương trình văn nghệ của trường và ước mơ sau này làm ca sĩ. Nhưng lên THPT cậu học trò lại thích tìm hiểu sinh học, thích chăm sóc cây cối động vật và muốn trở thành người bảo tồn động vật hoang dã. Và sở thích ấy đã được chắp cánh khi Khai Nguyên được tham gia công tác cứu hộ động vật hoang dã tại Khu Bảo tồn quốc gia Nam Cát Tiên. Giữa năm 2011, sau khi xem chương trình truyền hình nói về GS.TS Trần Quang Hải và lối hát overtone singing (đồng song thanh - một người cùng lúc có thể hát được 2 giọng), Nguyên đã bị thu hút.

Cậu lên mạng tìm hiểu, mới biết đây là “vua Đàn môi” - một nhạc cụ khá lạ về âm sắc lẫn hình thức. Nguyên tò mò và dù không biết gì về âm nhạc dân tộc nhưng quyết tìm đàn môi để học chơi. “Đầu tiên em chỉ mua được 2 cây đàn môi H'mông và tự tập luyện trong vòng nửa năm. Tới khi cảm thấy cần những kỹ thuật bài bản và chuyên môn, em mới “bạo gan” nhắn tin email làm quen với GS. Trần Quang Hải, và từ đó trở thành học trò của thầy Hải” - Khai Nguyên cho biết. Dù được GS. Hải nhận làm học trò, nhưng thầy trò dạy và học theo “đào tạo từ xa”. Nguyên và GS. Hải trao đổi về kỹ thuật diễn xướng cũng như các vấn đề chuyên môn bằng cách thu và gửi các video, thư điện tử…

Quá trình tập luyện mất nửa năm, Nguyên dần thành thạo chơi đàn môi và từ đó qua những tài liệu thầy Hải gửi em tìm hiểu sâu hơn về loại nhạc cụ này. “Chơi đàn môi rất đơn giản, chỉ cần tinh ý và cảm nhận một chút có thể chơi được. Nhiều người em hướng dẫn vài phút có thể chơi vài kỹ thuật cơ bản, còn muốn chuyên sâu hơn cần đòi hỏi thời gian dài, có thể mất 1-2 năm mới có những kỹ năng điêu luyện” - Nguyên nhận định.

 Độc đáo đàn môi ảnh 1

Đặng Văn Khai Nguyên biểu diễn đàn môi.

Sau 3 năm truyền nghề qua online, buổi sinh hoạt chuyên đề tại nhà GS. Trần Văn Khê cũng là lần đầu tiên thầy và trò gặp nhau. Được nghe trực tiếp Khai Nguyên diễn tấu, GS.TS Trần Quang Hải đã thốt lên: “Đây là một thế hệ rất tiềm năng, tôi chơi đàn môi theo cách của tôi, nhưng Nguyên lại biết kết hợp những kỹ thuật đàn môi của thế giới với kỹ thuật đàn môi Việt Nam, hết sức độc đáo”.

Khai Nguyên còn liên lạc, làm quen với những người bạn chơi đàn môi trên khắp thế giới để giao lưu, học hỏi. Kể từ đó, Khai Nguyên đã được mời tham dự những buổi nói chuyện giới thiệu nhạc cụ đàn môi đến với mọi người. Không chỉ giao lưu, Khai Nguyên còn trao đổi đàn môi và học cách chơi đàn theo văn hóa đặc trưng của mỗi quốc gia.

Sở hữu bộ sưu tập đàn môi khắp thế giới

Không chỉ biết chơi đàn môi, Nguyên còn có đam mê sưu tầm bộ đàn môi. Hiện nay, em đã sưu tầm được khoảng 600 loại đàn môi của 26 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới như Lào, Campuchia, Thái Lan, Philippines, Indonesia, Ấn Độ, Trung Quốc, Nhật Bản, Pháp, Anh, Áo, Hungary, Slovakia, Estonia, Na Uy, Thụy Điển, Italia...

Nguyên còn sáng tạo ra những cây đàn môi độc đáo với 2, 3, 4 lưỡi, đàn môi 2 đầu. Điều thú vị nữa, những cây đàn môi tre do Khai Nguyên chế tác đã có mặt ở nhiều nước trên thế giới như: Nhật Bản, Argentina, Nepal, Ấn Độ, Bangladesh. Hiện Khai Nguyên còn truyền nghề cho các bạn trẻ ở địa phương với một nhóm khoảng 20 em, không những sử dụng thành thạo mà còn có thể chế tác đàn môi.

“Cây đàn môi của Việt Nam đã được đo đạc và đánh giá là có âm thanh hay nhất, bồi âm chính xác nhất so với các loại đàn môi khác. Và nó cũng rất được ưa chuộng, sử dụng ở nhiều nước trên thế giới, thậm chí hay hơn cả cây đàn môi Khomus của người Yakutia đã được đưa vào sách Guinness. Thế nhưng, điều nghịch lý là ở ngay tại Việt Nam lại có quá ít người biết đến nhạc cụ này” - Khai Nguyên trăn trở.

Khai Nguyên cũng vừa nhận được một tin vui là Quỹ Văn hóa Giáo dục Hàn Nguyên Nguyễn Nhã của TS. sử học Hàn Nguyên Nguyễn Nhã đã mời Khai Nguyên giới thiệu cây đàn môi trong các dự án đưa âm nhạc vào trường học của ông. Đây không chỉ là ước mơ của “thầy trò” Khai Nguyên mà còn là của những ai yêu nền văn hóa, âm nhạc dân tộc Việt.

Khi được hỏi về tương lai, Nguyên bày tỏ mong ước muốn thực hiện một tài liệu mang tính chuyên môn về các loại đàn môi có ở Việt Nam, vì một phần hiện nay không có tài liệu nghiên cứu đàn môi nào của Việt Nam cũng như việc bảo tồn giữ gìn loại nhạc cụ có nguy cơ thất truyền này.

Và Nguyên cũng đang ấp ủ một kế hoạch dài hơi, đi thực tế các vùng miền ở Việt Nam để ghi hình, thu mẫu và tìm hiểu những nét văn hóa đặc trưng của mỗi dân tộc thông qua cây đàn môi của họ.

Thái Khuê

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Kiệt tác thiên nhiên công viên địa chất Dã Liễu

Kiệt tác thiên nhiên công viên địa chất Dã Liễu

(ĐTTCO) - Công viên địa chất Dã Liễu (Yehliu Geopark) tại Đài Bắc, lãnh thổ Đài Loan nổi tiếng với những di tích hóa thạch có giá trị lịch sử, những phiến đá có hình dạng kỳ dị, độc đáo, khác thường.

Góc nhìn

Âu lo điện ảnh nước nhà

(ĐTTCO) - Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 20 được tổ chức cuối tháng 11-2017 tại thành phố Đà Nẵng là sự kiện văn hóa 2 năm diễn ra một lần.

Bạn đọc

Du lịch phát triển người dân phải được hưởng lợi

(ĐTTCO) - Vừa rồi tôi cùng gia đình đi du lịch Nha Trang. Cảm nhận đầu tiên khi trở lại thành phố biển xinh đẹp miền Trung là sự ồn ào, náo nhiệt của khách du lịch, đặc biệt là khách Nga và Trung Quốc;