Độc đáo con kênh đào

(ĐTTCO) - Thật hiếm một đập ngăn nước mặn nào lại trở thành một điểm tham quan du lịch nổi tiếng, và cũng thật hiếm một công trình thủy lợi nào cả trăm năm hoạt động vẫn phát huy tác dụng rất hiệu quả đến ngày nay. 

Nhưng điều đó hiển hiện trước mắt: đập khóa nước Hiram M.Chittenden ở Seattle, bang Washington - một kênh đào được tạo dựng bởi kỳ công con người.

Con kênh này nối liền hồ Washington với vùng Vịnh Puget Sound bờ Thái Bình Dương Hoa Kỳ; là một công trình kiến trúc kỳ vĩ; lớn thứ 2 ở châu Mỹ, chỉ sau kênh đào Panama. Công trình này được thiết kế bởi Hiram Martin Chittenden (1858-1917) - một kỹ sư - công trình sư lừng danh của quân đội Hoa Kỳ.

Những dự án nổi tiếng của ông là các thiết kế cầu, đường trong Công viên quốc gia Yellowstone; Công viên quốc gia Yosemite; các kênh đào nối với hồ Washington. Âu thuyền nối với biển cả trên hồ Washington được đặt tên ông, vừa được kỷ niệm 100 năm hoạt động phục vụ người dân, nền kinh tế và cả du lịch (4-7-1917 – 4-7-2017).

Điểm độc đáo của kênh đào này là công trình nối các hồ nước ngọt bên trong thành phố cảng Seattle và biển Thái Bình Dương mà tàu thuyền lớn nhỏ đều ra, vào được. Cách thức vận hành để đưa tàu qua kênh đào là các âu thuyền gồm van-đường dẫn khóa-mở nước, để cân bằng mực nước cho tàu thuyền đi qua. Các hạng mục chính gồm 2 cổng âu, 6 khoang đập tràn, bậc thang cho cá bơi qua độ cao của âu thuyền.

Du khách đến đây có thể cảm nhận trí tuệ của con người, việc con người sống hài hòa với thiên nhiên. Cách nay cả trăm năm, nhưng người ta đã xây được đập này, giữ được nước ngọt ở các hồ bên trong với độ cao 6-7m so với mặt nước biển; duy trì được nước lợ vùng cửa sông. Không những tạo lối đi cho tàu bè qua lại mà họ còn tạo lối đi sinh sản cho cá bằng cách làm các bậc thang để cá vượt qua, ngăn với sông bằng vách kính.

Du khách đến đây có thể vào xem miễn phí hoạt động của đập nước, đi bộ tham quan hai bên bờ, nhìn đàn cá hồi búng mình vượt thang qua con đập tìm về thượng nguồn để duy trì nòi giống. Phía Bắc của đập nước là công viên Carl S. English rộng mênh mông với nhiều loài hoa cỏ khoe sắc. Vườn hoa có diện tích đến 7 mẫu Anh với 1.000 giống thực vật, từ bản địa đến các loài kỳ hoa dị thảo nơi khác mang về và các bãi cỏ xanh bao la.

Độc đáo con kênh đào ảnh 1 Nhà ở, phong cảnh hữu tình dọc dòng kênh. Độc đáo con kênh đào ảnh 2 Đập nước Hiram M. Chittenden về đêm. Độc đáo con kênh đào ảnh 3 Lưu niệm bên hồ Washington. Độc đáo con kênh đào ảnh 4 Công viên thơ mộng dọc kênh đào. Độc đáo con kênh đào ảnh 5 Thanh bình với cả đàn vịt sống tự nhiên. Độc đáo con kênh đào ảnh 6 Thuyền nhỏ cập bến âu tàu tham quan dòng sông. Độc đáo con kênh đào ảnh 7 Du khách ngắm nhìn bậc thang làm để cá hồi vào sông. Độc đáo con kênh đào ảnh 8 Tàu bè vào âu thuyền để ra-vào sông, biển. Độc đáo con kênh đào ảnh 9 Du khách ngắm tàu du lịch qua đập.
Độc đáo con kênh đào ảnh 10 Du khách ngắm tàu du lịch qua đập.

Các tin khác