Đi tìm đại sứ du lịch

Trước tình thế cấp bách về sụt giảm khách du lịch từ thị trường tiếng Hoa, Bộ Văn hóa-Thể thao-Du lịch đang lấy ý kiến nhằm kỳ vọng tìm được đại sứ du lịch xứng đáng thời gian tới, xây dựng hình ảnh du lịch Việt Nam thân thiện với bạn bè quốc tế góp phần thúc đẩy tăng trưởng du lịch trong thời điểm khó khăn này.

Trước tình thế cấp bách về sụt giảm khách du lịch từ thị trường tiếng Hoa, Bộ Văn hóa-Thể thao-Du lịch đang lấy ý kiến nhằm kỳ vọng tìm được đại sứ du lịch xứng đáng thời gian tới, xây dựng hình ảnh du lịch Việt Nam thân thiện với bạn bè quốc tế góp phần thúc đẩy tăng trưởng du lịch trong thời điểm khó khăn này.

Chiêu hiền đãi sĩ

Bản Quy chế bổ nhiệm, miễn nhiệm, tiêu chuẩn, hoạt động, quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm Đại sứ du lịch Việt Nam được Bộ Văn hóa-Thể thao-Du lịch soạn thảo rất công phu, chặt chẽ nhất từ trước tới nay cho chức danh đại sứ du lịch. Theo dự thảo Quy chế sẽ có 2 danh hiệu: Đại sứ du lịch Việt Nam và Đại sứ du lịch Việt Nam tại các quốc gia, địa bàn, thị trường du lịch cụ thể.

Trong đó xác định sẽ “không giới hạn số lượng Đại sứ du lịch Việt Nam”. Tuy nhiên, đây lại là điều nhiều đại biểu, chuyên gia trong ngành băn khoăn. Thậm chí có người còn tỏ ý lo ngại, cảnh báo sẽ loạn danh hiệu đại sứ du lịch dẫn đến khó quản lý và “mất thiêng”…

Các ứng viên đại sứ du lịch tại một buổi giao lưu.

Các ứng viên đại sứ du lịch tại một buổi giao lưu. 

Thẳng thắn chỉ ra điểm bất cập trong bản quy chế, ông Nguyễn Quốc Hưng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, khẳng định: “Đại sứ du lịch Việt Nam nên chỉ có 1 thôi và phải lựa chọn được người nào có phẩm chất, uy tín. Về tiêu chuẩn của đại sứ nên thêm “có sức khỏe suốt nhiệm kỳ” để đủ khả năng hoàn thành trách nhiệm phát triển du lịch…”.

Tuy nhiên theo ông Hồ Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Văn hóa-Thể thao-Du lịch: “Ngành du lịch hiện giờ tình hình cũng chẳng khác “có bệnh thì vái tứ phương”, ngoài 1 danh hiệu Đại sứ du lịch Việt Nam chúng ta còn cần rất nhiều các đại sứ ở nhiều thị trường khác nhau. Vì vậy số lượng các đại sứ sẽ phụ thuộc vào nhu cầu công việc và thị trường trong từng giai đoạn cụ thể. Nếu quy định cứng nhắc chỉ 1 hay 5-6 người sẽ rất khó khi áp dụng vào thực tế”.

Ông Hồ Anh Tuấn cũng cho rằng việc tuyển chọn người để trao danh hiệu Đại sứ du lịch đang thiên về hành chính, nên làm theo tinh thần “chiêu hiền đãi sĩ”. Thứ trưởng nhấn mạnh: “Đại sứ du lịch không phải chỗ để ngồi hưởng lợi mà là sự tình nguyện, được công chúng yêu mến, phải có sự am hiểu văn hóa mới làm được. Có thể nhiều người muốn ứng cử làm Đại sứ du lịch vì tình nguyện, vì tình yêu đất nước nhưng phải nộp đơn, khai đủ thứ sẽ khiến nhiều người ngần ngại. Vì thế, chúng ta chỉ nên chọn tiêu chí nếu đó là người tài, có uy tín, tư cách, được mọi người yêu mến, chính lãnh đạo các Cục trưởng, Thứ trưởng như chúng tôi phải đến tận nơi gõ cửa mời người ta chứ đừng đợi phải làm đơn, hồ sơ gửi đến rồi mới thành lập hội đồng xét duyệt, cân nhắc. Hội đồng thẩm định lớn nhất là Nhân dân, nói ra tên một người, nếu Nhân dân thừa nhận là thành công”.

Đợi chờ tân đại sứ du lịch

Ngoài những tiêu chí, tiêu chuẩn đối với Đại sứ du lịch Việt Nam cũng như quyền lợi, trách nhiệm được xây dựng từ trước, điểm mới trong quy chế lần này Bộ Văn hóa-Thể thao-Du lịch đã đưa ra những quy định về việc miễn nhiệm đối với đại sứ du lịch như: Không đủ điều kiện sức khỏe, phẩm chất trình độ hoặc vi phạm các quy định của pháp luật…

Tuy nhiên, nhiều ý kiến góp ý băn khoăn phải làm rõ khi nào “miễn nhiệm” và khi nào “tước bỏ” danh hiệu đại sứ du lịch. Theo thông tin từ Trung tâm Xúc tiến du lịch (Cục Hợp tác quốc tế- Bộ Văn hóa-Thể thao-Du lịch), hiện nay đã có 4 hồ sơ ứng cử cho vị trí đại sứ du lịch là diễn viên Lan Phương, giảng viên Anh ngữ Hồng Thuận, Người đẹp Du lịch Ngọc Hân và Hoa hậu ASEAN Diệu Hân.

Để có được nhiều ứng cử viên chất lượng trong thời điểm “nước sôi lửa bỏng” này, Cục Hợp tác quốc tế có thể sẽ mời thêm một số ứng viên khác là những người nổi tiếng, có tâm, có tài, nhiệt tình để cùng chung sức thực hiện công việc khó khăn này. Về việc thẩm định hồ sơ của các ứng cử viên đại sứ du lịch để đảm bảo chọn ra người “có trình độ chuyên môn cao trong lĩnh vực hoạt động của mình” và phải “am hiểu lịch sử, văn hóa và du lịch Việt Nam”, ông Nguyễn Văn Tình, Cục Hợp tác quốc tế, cho biết đơn vị chuẩn bị khai trương lớp đào tạo dành cho các tùy viên văn hóa, trong đó chú trọng việc đào tạo kiến thức ngoại giao, văn hóa.

Những ứng viên Đại sứ du lịch Việt Nam sẽ được tham gia lớp đào tạo này để trang bị thêm kiến thức văn hóa, lịch sử để khi làm nhiệm vụ đại sứ có thể hoàn thành tốt hơn vai trò của mình. Sau khi tổng hợp tất cả các ý kiến đóng góp, dự kiến tháng 6 tới Quy chế sẽ được Bộ Văn hóa-Thể thao-Du lịch ban hành nhằm đẩy nhanh quy trình tuyển chọn đại sứ du lịch trong tình thế cần đẩy mạnh phát triển thị trường du lịch như hiện nay.

Được biết, hiện nay Cục Hợp tác quốc tế đã thành lập Hội đồng xét duyệt tuyển chọn đại sứ du lịch cho nhiệm kỳ 2014 do ông Hồ Anh Tuấn làm Chủ tịch.

Với một bản quy chế chặt chẽ và hội đồng xét duyệt nghiêm khắc, chúng ta kỳ vọng ngành du lịch Việt Nam sẽ lựa chọn được gương mặt đại diện để quảng bá tiềm năng, tạo sự ấn tượng, gần gũi với bạn bè thế trên thế giới.

Các tin khác