Đại gia ở ẩn

Đầu tư nhà vườn, trang trại đang trở thành thời thượng trong giới đại gia. Để tạm quên công việc kinh doanh, thoát ly thế giới ồn ào, thư giãn vào ngày nghỉ cuối tuần ở làng quê, rừng núi, nơi có căn nhà thơ mộng, ấm áp, không khí trong lành, xa rời tiện nghi hiện đại, tự cung tự cấp từ thực phẩm đến cả điện, nước…

Đầu tư nhà vườn, trang trại đang trở thành thời thượng trong giới đại gia. Để tạm quên công việc kinh doanh, thoát ly thế giới ồn ào, thư giãn vào ngày nghỉ cuối tuần ở làng quê, rừng núi, nơi có căn nhà thơ mộng, ấm áp, không khí trong lành, xa rời tiện nghi hiện đại, tự cung tự cấp từ thực phẩm đến cả điện, nước…

Ngôi nhà tím giữa rừng thông

Ngôi nhà thơ mông, ấm áp của anh Liêm - chị Trinh.

Ngôi nhà thơ mông, ấm áp của anh Liêm - chị Trinh.

Để đến trang trại của vợ chồng anh Liêm - chị Trinh phải theo đường vào thôn Suối Cạn (xã Lát, huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng) khá quanh co, băng qua con đập tràn, hai bên là vách đá và vực sâu, rừng thông heo hút.

Khung cảnh thật nên thơ, cuối con đường nhỏ, hai bên đầy hoa hồng leo đang nở, có một ngôi nhà gỗ sơn tím. Nhà cất ngay bên bờ suối, sau lưng là rừng thông bạt ngàn. Toàn bộ nội thất căn nhà của anh Liêm - chị Trinh được làm bằng gỗ, bên trong bày trí rất tinh tế.

Anh Liêm và chị Trinh tiếp khách tại bộ bàn ghế khá đặc biệt, chiếc bàn là một đoạn nửa thân cổ thụ đường kính hơn 1m bào nhẵn. Quầy bar nhỏ ở chính giữa là điểm nhấn của căn nhà, trên chiếc kệ gỗ trưng bày đủ thứ rượu quý.

Cầu thang gỗ bên phải, sát cửa ra vào dẫn lên các phòng ở tầng trên. Vách ngăn của các phòng ngủ cũng được làm từ gỗ. Đứng trên lầu, chỉ cần kéo chiếc cửa sổ lùa hoặc bước ra ngoài ban công là có thể mặc sức chiêm ngưỡng cảnh sắc thiên nhiên.

Anh chị có một nhà hàng - khách sạn lớn ở đường Triệu Việt Vương, TP Đà Lạt, nhưng họ dành phần lớn thời gian sống tại ngôi nhà màu tím này. Chị Trinh kể: “Ở đây cuộc sống thi vị vô cùng, không bị trói buộc bởi những thói quen hay quy tắc sống thường ngày. Chẳng hạn, ở thành phố phải tiết kiệm điện, nước. Còn ở đây chỉ cần ngăn đập từ thượng nguồn suối làm thủy điện là có nguồn điện đủ dùng, không phải trả tiền. Nước sinh hoạt cũng được dẫn từ suối về”.

Bỏ tiền tỷ để lên rừng

Được sống trong ngôi nhà gỗ giữa thiên nhiên là mơ ước của nhiều người.

Được sống trong ngôi nhà gỗ giữa thiên nhiên là mơ ước
của nhiều người.

Để thoát cảnh sống nơi phố thị đầy căng thẳng, mệt mỏi, nhiều người thu nhập cao đã chọn cách mua một trang trại nhỏ làm nơi nghỉ dưỡng. Nhưng vợ chồng anh Liêm - chị Trinh đầu tư trang trại là cả một khu rừng mà không phải tốn vốn quá lớn: họ nhận quản lý và trông coi 150ha đất thuộc dự án trồng rừng, trong đó có cả rừng sẵn có.

Anh Liêm chỉ trồng các loại cây thân gỗ lớn để giữ đất như mai anh đào, pơ mu, thông, kim ngân… Theo hợp đồng, đối với những diện tích đất trống, đồi trọc, gia đình anh chị được phép trồng và thu hoạch theo phương cách cuốn chiếu, không gây ảnh hưởng đến mật độ che phủ của rừng.

Chính sách của Nhà nước hỗ trợ cho chủ rừng bằng cách không tính thuế trong 10 năm đầu. Để được giao đất trồng rừng, vợ chồng anh Liêm - chị Trinh phải có số vốn đầu tư lần đầu tối thiểu 5 tỷ đồng.

Những năm đầu, công việc trồng rừng đối với anh Liêm - chị Trinh rất gian nan. Họ phải thuê nhân công canh giữ và san ủi lớp thực bì để phòng cháy rừng vào mùa khô. Ngoài ra, còn phải đầu tư số tiền khá lớn để mua cây giống, trả công trồng, chăm sóc rừng...

“Phải sau 20 năm mới đến kỳ thu hoạch nên cũng chưa thể nói gì về doanh thu cũng như nguồn lợi kinh tế từ việc trồng rừng. Tuy nhiên, chúng tôi không quá đặt nặng chuyện lợi nhuận, lựa chọn việc đầu tư trồng rừng cũng chỉ đơn giản vì yêu thiên nhiên và thích được sống giữa thiên nhiên” - anh Liêm chia sẻ.

Gia đình anh Liêm là cư dân đầu tiên của thôn Suối Cạn từ năm 2002. Sau này, một số doanh nhân từ TPHCM đến thăm, mê mẩn trước cảnh sống tao nhã này, xin với anh chị cho về đây làm hàng xóm. Hiện nay, thôn Suối Cạn đã có hơn 10 hộ. Các cư dân mới này không ở hẳn, mà chỉ lên đây dựng nhà bằng gỗ hoặc đá để đến nghỉ dưỡng cuối tuần.

Thôn Suối Cạn chỉ cách TP Đà Lạt hơn 20km nên việc cung cấp nhu yếu phẩm không khó. Tuy vậy, anh Liêm và chị Trinh vẫn thích tự túc bằng cách ra suối câu cá, hái rau và nấm rừng, nhặt củi. Chị Trinh cho biết thú vị nhất vẫn là tắm suối, dòng suối như bồn massage khổng lồ cho mình mặc sức vùng vẫy.

Anh Liêm tâm sự: “Tôi rất thích nhạc Văn Cao và bị ảnh hưởng bởi ca khúc Suối Mơ. Từ đó, tôi để tâm tìm kiếm, mãi mới ra nơi có khung cảnh giống như trong bài hát này. Chúng ta truân chuyên, bươn chải đi tìm đỉnh cao danh vọng. Nhưng một lúc nào đó tất cả bỗng trở nên vô nghĩa và chợt nhận ra những thứ quý giá nhất lại là những thứ bình thường nhất. Nơi đây thật sự là một suối mơ bên rừng thu vắng, sáng sớm nằm trên giường được nghe tiếng suối chảy róc rách và chim hót líu lo”.

Các tin khác