Cuộc chiến gỗ nghiến

Vì lợi nhuận trước mắt mà những kẻ phá rừng đang tâm triệt hạ những cánh rừng cổ thụ, xẻ thịt gỗ nghiến rồi xuất lậu qua biên giới Trung Quốc. Điều kẻ khai thác, buôn bán, vận chuyển gỗ lậu không quan tâm đến là đã nỡ bán nguồn tài nguyên gỗ quý với giá rẻ mạt, để lại hậu họa phá hoại cả một hệ sinh thái quý giá của cánh rừng đặc dụng Phong Quang và Du Già ở tỉnh Hà Giang.

Vì lợi nhuận trước mắt mà những kẻ phá rừng đang tâm triệt hạ những cánh rừng cổ thụ, xẻ thịt gỗ nghiến rồi xuất lậu qua biên giới Trung Quốc. Điều kẻ khai thác, buôn bán, vận chuyển gỗ lậu không quan tâm đến là đã nỡ bán nguồn tài nguyên gỗ quý với giá rẻ mạt, để lại hậu họa phá hoại cả một hệ sinh thái quý giá của cánh rừng đặc dụng Phong Quang và Du Già ở tỉnh Hà Giang.

Điểm nóng phá rừng

Từ đầu năm đến nay, lâm tặc đang lao vào “cơn lốc” khai thác, buôn bán, vận chuyển gỗ nghiến dạng thớt. Nhiều đoàn công tác, tổ tuần tra liên ngành gồm kiểm lâm, biên phòng, hải quan, công an và các tổ tự quản đã ngày đêm túc trực, tuần tra tại các điểm nóng của rừng đặc dụng Phong Quang huyện Vị Xuyên, rừng đặc dụng Du Già xã Minh Sơn huyện Bắc Mê và xã Du Già huyện Yên Minh để bảo vệ những vạt rừng nghiến cổ thụ.

Tuy nhiên số vụ vi phạm lâm luật ngày càng gia tăng và có chiều hướng “nhờn thuốc”. Các đối tượng manh động, coi thường pháp luật và sẵn sàng chống trả các lực lượng chức năng. Xâu chuỗi những vụ việc vi phạm lâm luật, khai thác, buôn bán, vận chuyển đều xoay quanh những khúc gỗ nghiến dạng thớt.

Trong vòng xoáy buôn bán, vận chuyển gỗ nghiến dạng thớt có cả những cán bộ công chức nhà nước đang là người bảo vệ pháp luật. Gỗ nghiến vẫn ngày ngày được tuồn qua biên giới khiến công tác bảo vệ rừng của các lực lượng hải quan, biên phòng, kiểm lâm, công an ngày càng phức tạp và vất vả.

Những cây gỗ hàng trăm năm tuổi bị lâm tặc đốn hạ. Ảnh: Văn Hương

Những cây gỗ hàng trăm năm tuổi bị lâm tặc đốn hạ. Ảnh: Văn Hương 

Ông Hoàng Trung Sỹ, Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan tỉnh Hà Giang, cho biết: “6 tháng đầu năm Đội Kiểm soát Hải quan tỉnh Hà Giang đã phát hiện và xử lý 9 vụ buôn bán, vận chuyển gỗ nghiến với trên 60 khúc gỗ nghiến dạng thớt, bắt giữ 4 đối tượng và tang vật giao lực lượng kiểm lâm xử lý. Từ đầu năm đến nay số vụ vi phạm lâm luật gia tăng với gần 200 vụ, trong đó lâm tặc ngang nhiên chống người thi hành công vụ đang là một thách thức với các cơ quan chức năng.

Đỉnh điểm là vụ việc 6 tên lâm tặc bịt mặt dùng gậy gỗ đánh trọng thương 3 thành viên Tổ tự quản bảo vệ rừng thôn Lùng Thiềng, xã Minh Tân, huyện Vị Xuyên. Hay như vụ lâm tặc dùng xe máy chở gỗ nghiến dạng thớt đâm thẳng vào rào chắn trạm kiểm soát Hạt kiểm lâm rừng đặc dụng Phong Quang để tẩu thoát. Căn nguyên của những sự việc trên đều bắt nguồn từ lợi nhuận rất lớn của việc khai thác, buôn bán, vận chuyển gỗ nghiến dạng thớt xuất lậu sang Trung Quốc, khiến các đối tượng lâm tặc trở nên hung hãn và coi thường pháp luật”.

Tăng nặng hình thức xử phạt

Điểm nóng về khai thác buôn bán, vận chuyển gỗ lậu tập trung tại địa bàn các xã Phong Quang, Thanh Thủy, Minh Tân của huyện Vị Xuyên nơi có rừng đặc dụng Phong Quang. Các lực lượng bảo vệ rừng luôn phải đối mặt với những nguy hiểm rình rập. Ông Nguyễn Việt Hưng, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm rừng đặc dụng Phong Quang, cho biết trước vấn nạn khai thác, buôn bán, vận chuyển gỗ nghiến dạng thớt đang diễn ra rất phức tạp, tỉnh Hà Giang đã chỉ đạo các lực lượng chức năng cùng vào cuộc để bảo vệ rừng.

Các tổ liên ngành tại các điểm nóng của rừng đặc dụng Phong Quang được thành lập với nhiều lực lượng tham gia tuần tra, xử lý tình trạng khai thác, buôn bán vận chuyển gỗ nghiến lậu. Theo lãnh đạo các hạt kiểm lâm, các đối tượng người Trung Quốc đặt hàng các đầu nậu trong nước mua gỗ nghiến dạng thớt sang làm cột nhà và trang trí nội thất.

Gỗ nghiến dạng thớt với quy chuẩn 40x40cm được cắt, sau khi đưa trót lọt sang Trung Quốc sẽ dùng keo công nghiệp và cốt sắt khoan ở giữa rồi dùng máy thủy lực ép thành cột nhà. Với giá mua 1,5-1,8 triệu đồng/khúc gỗ nghiến dạng thớt, số tiền trên làm mờ mắt những kẻ buôn gỗ lậu.

Tổ công tác liên ngành km18 xã Thanh Thủy, huyện Vị Xuyên được tỉnh Hà Giang thành lập thực hiện việc tuần tra, kiểm soát dọc tuyến Quốc lộ 2 đoạn thành phố Hà Giang - Thanh Thủy. Tổ công tác đã bắt giữ nhiều đối tượng đang thực hiện hành vi buôn bán gỗ lậu.

Bên cạnh đó, các hạt kiểm lâm Vị Xuyên, hạt kiểm lâm rừng đặc dụng Phong Quang cũng thành lập nhiều tổ công tác tại các điểm nóng, thường xuyên tuần tra, bảo vệ rừng, nên thời gian gầy đây hiện tượng khai thác gỗ nghiến đã tạm lắng.

Theo ông Nông Đức Thành, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Vị Xuyên, để dẹp yên tình trạng buôn bán gỗ nghiến dạng thớt các ngành chức năng cần tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và tăng nặng hình thức xử phạt các đối tượng vi phạm, cần thiết có thể truy tố trước pháp luật nếu đối tượng vi phạm nhiều lần để có tính chất răn đe.

Đồng thời, các ngành chức năng cần đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục pháp luật về bảo vệ rừng. Có như vậy mới giữ được những vạt rừng cổ thụ giữa đại ngàn.

Các tin khác