Cụ ông 94 tuổi làm đẹp ngõ nhỏ

(ĐTTCO) - Từ lâu, ngõ hẻm là một phần không thể thiếu trong nét văn hóa đặc trưng của người Hà Nội. Nơi đây là “nốt trầm” an nhiên giữa thành phố vốn ồn ào, náo nhiệt.

Chính vì được coi là “góc hoài niệm” của người Hà Nội, cho nên nhiều ngõ phố từ lâu không được sửa sang, khiến chúng ẩm mốc, bám đầy rêu xanh. Bên cạnh đó, những tờ giấy quảng cáo dán chi chít gây mất mỹ quan đô thị.

Nhìn những bức tường cũ kỹ và ẩm mốc, cụ ông Cao Trí Thịnh (94 tuổi, ngõ Ao Dài, phường Đức Thắng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) nghĩ rằng phải làm điều gì đó để thay đổi diện mạo nơi này. Không chỉ dọn dẹp, quét vôi, cụ còn tự bỏ tiền túi mua sơn và màu để vẽ lên chúng những bức tranh cổ động đầy màu sắc. Cụ Thịnh làm việc này đã gần 20 năm nay, cho biết thích vẽ tranh từ nhỏ nhưng vì hoàn cảnh gia đình nên phải tạm gác lại đam mê, theo học ngành ngoại thương. Sau khi nghỉ hưu, cụ dành toàn bộ thời gian và tâm huyết để theo đuổi sở thích của mình.

Vốn là một người khéo tay và tài hoa, không chỉ vẽ mà cụ còn làm thơ rất hay. Thế là nhiều bức vẽ của cụ tái hiện cảnh ấm cúng gia đình, tình làng nghĩa xóm, cảnh người dân nô nức lao động… kèm theo thơ đã xuất hiện trên những bức tường nhà, tường rào dọc các con ngõ thuộc ngõ Ao Dài. Những bức họa lớn được vẽ dọc các bờ tường trình bày theo kiểu báo tường (bích báo) với mỗi đoạn truyền tải nội dung tuyên truyền, răn dạy về đạo đức, ý thức bảo vệ môi trường, tình yêu quê hương, Tổ quốc…

Cụ ông 94 tuổi làm đẹp ngõ nhỏ ảnh 1 Cụ Thịnh đã biến những con ngõ với tường rêu cũ kỹ thêm sinh động, vui vẻ và bắt mắt. 
Cụ ông 94 tuổi làm đẹp ngõ nhỏ ảnh 2 Các bức vẽ này được chủ nhân chăm sóc kĩ càng, cứ mỗi khi màu bị phai là cụ đi dặm lại màu.  
Cụ ông 94 tuổi làm đẹp ngõ nhỏ ảnh 3 Những con ngõ nhỏ sinh động làm thêm màu sắc cho thủ đô. 
Cụ ông 94 tuổi làm đẹp ngõ nhỏ ảnh 4 Theo người dân, các bức hình này có thể đã được vẽ trên 20 năm.  
Cụ ông 94 tuổi làm đẹp ngõ nhỏ ảnh 5 Các bức vẽ này không dùng sơn mà được chủ nhân sử dụng ve và màu bột để vẽ.  
Cụ ông 94 tuổi làm đẹp ngõ nhỏ ảnh 6 Từ đầu ngõ Ao Dài đã được vẽ trang trí bắt mắt, thu hút người nhìn.  
Cụ ông 94 tuổi làm đẹp ngõ nhỏ ảnh 7 Toàn bộ con ngõ được bao phủ bởi những hình vẽ ngộ nghĩnh, lạ mắt. 

Các tin khác