Cội nguồn Phú Quốc

Vợ chồng Phước Huệ-Phương Đài.

Vợ chồng Phước Huệ-Phương Đài.

Vợ chồng Phước Huệ-Phương Đài.

Có một cặp vợ chồng năm nay ngoài ba mươi tuổi, mê đảo Phú Quốc đến nỗi đã lập ra bảo tàng tư nhân đầu tiên ở ĐBSCL mang tên Cội nguồn Phú Quốc. Bảo tàng này mọc lên sau gần 10 năm họ miệt mài sưu tầm và bảo tồn mọi thứ gắn bó với Phú Quốc.

Đó là khu nhà 5 tầng đồ sộ dựa lưng vào ngọn đồi thoai thoải nằm bên đường Trần Hưng Đạo, thị trấn Dương Đông, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

Chưa tính trị giá 5ha đất do cha mẹ cho, vợ chồng Huỳnh Phước Huệ và Nguyễn Thị Phương Đài đã bỏ ra hơn 6 tỷ đồng đầu tư vào đây. Quanh bảo tàng là những khu cây xanh xen trong các gian nhà nuôi chó xoáy Phú Quốc, chim ó biển và khu bán quà lưu niệm đặc sản Phú Quốc.

Phú Quốc có lịch sử khai hoang lập ấp khá sớm ở ĐBSCL. Đến năm 2008 vừa tròn 300 năm hình thành Phú Quốc kể từ năm 1708 - năm Mạc Cửu sáp nhập vùng đất Hà Tiên, bao gồm đảo Phú Quốc, vào xứ Đàng Trong của Việt Nam. Hai vợ chồng dẫn khách dạo bước qua từng gian trưng bày hàng nghìn hiện vật.

Có gian âm u những cánh rừng già trăm tuổi với hàng chục loại gỗ rừng nhiệt đới. Có gian về dấu tích vua Gia Long những năm trôi dạt ra đây (1782-1786).

Chỗ khác, trưng bày 2 miếng ván từ xác con thuyền của giặc Pháp bị người anh hùng Nguyễn Trung Trực đánh chìm. Rồi những thuyền chài, làng chài nguyên thủy với nghề làm nước mắm, trồng tiêu… cùng bao nhiêu phong tục, tập quán của người dân tứ xứ mang tới hòn đảo xinh đẹp ấy. Cội Nguồn Phú Quốc đang trưng bày 540 hiện vật liên quan tới những chuyện này.

Bảo tàng Cội Nguồn Phú Quốc. 

 Bảo tàng Cội Nguồn Phú Quốc.

Hai vợ chồng anh Huệ còn kỳ công sưu tầm được 2.645 cổ vật gắn với đảo gồm gốm, đá, sứ, đồng và gỗ hóa thạch. Ngoài gỗ hóa thạch, các cổ vật đã được Trung tâm UNESCO Nghiên cứu bảo tồn cổ vật Việt Nam thẩm định có niên đại từ thế kỷ 15 trước Công nguyên đến đầu thế kỷ 20. Bộ rìu đá 50 cái sưu tầm tại Cửa Cạn.

Bộ sưu tập biển và rừng Phú Quốc có 20 hiện vật từ xương bò biển, cá voi, nanh heo rừng, 90 loài sò, ốc và 10 loại san hô. Hai vợ chồng đã sưu tầm được 20 mảnh rêu hóa thạch hàng triệu năm tuổi. Bộ sưu tập lõi gỗ rừng đã sưu tập được 30 tác phẩm nghệ thuật dân gian độc đáo. Ở đây còn có 300 thư mục, tài liệu tiếng Việt, Anh, Pháp về đất và người Phú Quốc cùng với trên 100 tác phẩm tranh dân gian và đương đại sáng tác về Phú Quốc.

Từ khi còn học đại học ngành quản trị kinh doanh ở TPHCM, Phước Huệ đã viết cẩm nang du lịch về đảo Phú Quốc. Ra trường, về làm hướng dẫn viên du lịch cho khách sạn Sài Gòn - Phú Quốc, anh có dịp khám phá và say mê hòn đảo này.

Rồi anh gặp Phương Đài, cùng làm nghề du lịch. Trong những chuyến lên rừng, xuống biển cùng du khách, hai vợ chồng không bỏ qua một mảnh vỡ sành, nhánh cây khô hay hòn đá sỏi nào. Nghe có ngư dân nào muốn bán món này món kia, họ lại lặn lội tìm mua cho được.

Huỳnh Phước Huệ và các cổ vật tại Bảo tàng Cội Nguồn Phú Quốc.

Huỳnh Phước Huệ và các cổ vật
tại Bảo tàng Cội Nguồn Phú Quốc.

Dần dà, họ mở cơ sở Cội Nguồn, chuyên trưng bày các hiện vật sưu tầm được, kết hợp với việc bán hàng lưu niệm cho du khách - hầu hết là hàng mỹ nghệ vỏ ốc, vỏ sò và ngọc trai Phú Quốc (có viên ngọc trai giá tới 4.000USD). 3 năm nay, du khách ghé Cội Nguồn ngày càng đông.

Năm ngoái, thấy đã có quá nhiều người mê Phú Quốc, vợ chồng anh Huệ quyết định lập bảo tàng Cội Nguồn Phú Quốc. Ngày 23-2-2009, UBND tỉnh Kiên Giang đã ký quyết định thành lập bảo tàng này - đây là bảo tàng tư nhân thứ 9 ở Việt Nam, cho tới thời điểm này. Nơi đây đang có gần 20 nhân viên làm việc, trong đó có người được đào tạo chuyên ngành bảo tàng từ đất liền ra.

Được hỏi có phải lập bảo tàng, thu hút du khách đến để bán hàng dễ dàng hơn, Huỳnh Phước Huệ giãi bày: “Chúng tôi chỉ muốn có thêm nhiều người hiểu về Phú Quốc”. Nguyễn Thị Phương Đài nhỏ nhẹ: “Ảnh sợ nay mai Phú Quốc mất đi nhiều thứ, vì bây giờ người ta xây dựng dữ quá”.

Các tin khác