Chợ phiên cây giống… 0 đồng

(ĐTTCO) - Mỗi sáng chủ nhật, đến hẹn lại lên, một góc Công viên Tao Đàn (TPHCM) lại nhộn nhị khi từng nhóm người tụ tập về đây mang theo đủ các loại cây, dây leo, hạt giống như chuẩn bị một buổi trình diễn trồng cây sắp diễn ra.

 Họ là những thành viên nhóm mạng xã hội “Thích trồng cây” đến đây chia sẻ, trao đổi với nhau những giống cây độc, lạ do mình ươm tạo được và gọi là phiên chợ “0 đồng”, tạo nên nét văn hóa độc đáo.

Chia sẻ thú vui 
Lên xe đò từ An Giang đến bến xe quận 5 (TPHCM), chị Bích Ngân liền đi xe ôm thẳng đến Công viên Tao Đàn để cho kịp tham gia phiên chợ “0 đồng” thú vị. Chị Ngân ôm thùng xốp đầy đất và tách từng nhánh lá cây sâm cóc được chị lấy ở vùng núi Cấm, phát cho những ai cần, rồi tận tình hướng dẫn cách giâm xuống đất đúng cách để cây sinh trưởng nhanh. Theo chị Ngân, loại cây này rất hiếm và hữu ích, có thể chữa trị cho những người bị bệnh về máu, sỏi thận. 
Ở một góc gần đó, vợ chồng ông Trung Sỹ, đến từ Định Quán (Đồng Nai) cũng liên tục phát hạt giống, cây giống cho các thành viên trong nhóm facebook “Thích trồng cây” đã đặt trước, cũng như những khách quen tại thành phố đến tham dự phiên chợ. Nhận được hạt bầu hồ lô từ vợ chồng ông Sỹ, được nhiều người gọi vui là “vua” hạt giống và cây giống tại phiên chợ, anh Nguyễn Văn Hiệp, ở quận 9, tỏ ra rất thích thú vì chờ đợi vài tháng anh mới nhận được hạt giống cây bầu có hình thù mình ưa thích. Anh Hiệp cho biết: “Tôi từng tham gia phiên chợ cách đây vài tháng, thấy thú vị cho nên quay trở lại tìm xin một số hạt cây về trồng trang trí cho khoảng vườn trên sân thượng của gia đình. Phiên chợ vô cùng ý nghĩa, vì ngoài việc các thành viên lên mạng chia sẻ kinh nghiệm trồng và chơi cây, họ còn gặp nhau ngoài đời để tặng nhau những giống cây do chính tay mình ươm mầm”.
Mang đến chợ phiên “0 đồng”  một số loại cây, rau có mùi thơm đặc trưng như sả mọi, quế vị, tiêu lớp, sâm long, ông Nguyễn Văn Hóa, ngụ xã Gia Canh, huyện Định Quán, Đồng Nai, đang hướng dẫn tận tình cho mọi người cách ghim nhánh, chiết cành, tưới nước làm sao để cây bám vào đất, cho những luống rau sạch sử dụng hàng ngày. Có lẽ nhiều người chú ý nhất là khu vực treo những túi hạt giống như cà chua, ớt, bí xanh, bắp, mướp hương… với khoảng 30 loại rau, trái do ông Lâm (ngụ quận 6, TPHCM) ươm tạo giống.
Chợ phiên cây giống… 0 đồng ảnh 1 Thành viên nhóm họp phiên chợ 0 đồng ở công viên Tao Đàn. 
Bà Hoài Thu, ngụ quận 10, tham gia phiên chợ đều đặn nhiều năm qua thích thú xem đây là nơi giao lưu, gặp gỡ với những người có chung đam mê trồng cây, tạo giống. Bà Thu cho biết: “Khi mình xin của ai đó giống này về trồng, nghĩa là mình có trách nhiệm nhân ra, rồi kiếm giống khác hay, hữu ích tiếp tục trồng mang đến phiên chợ tặng người khác cần. Cứ thế, niềm vui được lan tỏa và nhân rộng hơn”. 
Bà Nghiêm Vân Hồng, 64 tuổi, nhà ở quận Tân Bình, cho biết nhờ nhóm “Thích trồng cây” và phiên chợ 0 đồng, nên bà có được bộ sưu tập những loại cây quý như cây cách, rau bạc hà các loại, mồng tơi tím, dền Nhật, hạt giống nho thân gỗ, đậu đũa đỏ, lá cẩm tím (để tạo màu cho món xôi), hạt khổ qua đen… Ngược lại, bà cũng tặng các thành viên khác nhánh cây bầu đất (kim thất tai), hạt giống mướp hương. 
Anh Ngọc Hồ, quản trị viên nhóm “Thích trồng cây” cho biết, anh lập nhóm này từ năm 2014 để làm sân chơi cho những người có cùng sở thích trồng cây như mình, với mong muốn làm lan tỏa niềm yêu thích trồng trọt đến nhiều người. Anh và những người yêu thích trồng cây không chỉ gặp nhau trên mạng hay gửi tặng cây xanh, hạt giống ở phiên chợ, mà mỗi ngày những hạt giống quý vẫn được mọi người gửi tặng nhau qua đường bưu điện. Được biết, không ít thành viên của nhóm chẳng may mắc bệnh nan y, các thành viên tặng cho những giống thuốc quý như gửi gắm niềm tin và giúp có thêm nghị lực vượt qua những khó khăn của bệnh tật.

Lan tỏa tình yêu trồng cây
Hiện trên mạng xã hội facebook có hàng chục nhóm kín, nhóm công khai dành cho những người yêu thích trồng cây, thu hút lượng thành viên lên đến hàng trăm ngàn người. Mỗi nhóm có cùng sở thích riêng, nên thường đăng bài khoe rau, hoa, trái, củ do mình trồng được, giải đáp thắc mắc của thành viên khác về cách gieo trồng, chăm sóc cây, đồng thời nhận góp ý của thành viên khác về cách để rau tốt, hoa nhiều, trái sai… Mỗi quý, nhóm tổ chức họp mặt một lần tại công viên văn hóa Tao Đàn, thế nên những cuộc họp mặt này được gọi một cách thân thương “phiên chợ 0 đồng”, “phiên chợ tình người”. 
“Cái gì không biết tôi cứ hỏi trên nhóm, hoặc gửi tin nhắn cho thành viên có kinh nghiệm. Đến nay, tôi không chỉ biết gieo hạt mà còn biết chiết nhánh, giâm cành những loại rau thơm “khó tính” để trồng cho nhanh có ăn” - thành viên trên nhóm Xuân Lan cho biết. Thành viên Nguyễn Thị Hương (quận Bình Tân, TPHCM) chia sẻ, cô mới gia nhập nhóm được gần 2 tháng qua, nhưng cuốn hút tình yêu trồng trọt từ các thành viên khác. Theo cô, nhóm là kho từ điển sống về các loại cây hiếm như tiêu lốt, ngót Nhật, é trắng, lá cẩm, bầu đất, xương sông, mắc mật… 
 Và cứ thế, hàng trăm loại cây, hàng ngàn hạt giống được truyền tay từ người này sang người khác sau mỗi lần phiên chợ nhóm họp (2-3 tháng một lần theo thỏa thuận của các thành viên) và kinh nghiệm trồng cây, nhân giống cứ thế nhân lên. Không chỉ ở TPHCM, những người cho cây, cho hạt giống 0 đồng đến từ khắp các vùng miền như Long Khánh, Đồng Nai, Cần Thơ, Sóc Trăng, An Giang, Long Xuyên… Không ít người trong số họ đã chăm chút trồng trọt, chắt chiu từng hạt giống quý và gửi hàng trăm túi hạt giống tặng nhau qua đường bưu điện đến tận miền Trung, miền Bắc cho những thành viên trong nhóm để cùng chia sẻ thú vui trồng trọt, làm vườn và chăm sóc cây xanh.

Các tin khác