Chợ nổi giữa Sài thành

Nhắc đến chợ nổi, ai cũng nghĩ ngay đến các chợ nổi ở vùng sông nước Tây Nam bộ. Ít ai biết ngay tại TPHCM cũng đang tồn tại một chợ nổi dọc theo đường Trần Xuân Soạn (phường Tân Thuận Tây, quận 7).

Nhắc đến chợ nổi, ai cũng nghĩ ngay đến các chợ nổi ở vùng sông nước Tây Nam bộ. Ít ai biết ngay tại TPHCM cũng đang tồn tại một chợ nổi dọc theo đường Trần Xuân Soạn (phường Tân Thuận Tây, quận 7).

Chỉ đu nhẹ một cái, khách đã bước lên những chiếc ghe bán trái cây cặp sát bờ. Ngồi trên chiếc ghe chất đầy dừa tươi của anh Nguyễn Thế Duy, hóng làn gió mát từ phía mặt sông, nhấm nháp nước dừa ngọt lịm, phóng tầm mắt ra xa ngắm những tòa nhà cao tầng in bóng xuống mặt nước… sẽ có một cảm giác thanh thản khó tả. Anh Duy cho biết, trước đây anh thường vận chuyển trái cây bằng ghe từ Bến Lức (Long An) lên TPHCM bán cho thương lái các chợ Bến Thành, Chợ Lớn…

Từ 2 năm nay, anh neo thuyền lại đoạn sông này tự mình bán lẻ. “Thấy người dân TP phải mua dừa với giá rất đắt so với giá nông dân bán ra - do qua tay mấy lần trung gian, nên tôi nghĩ đến việc mang từ vườn lên đây bán trực tiếp cho người tiêu dùng với giá thấp hơn ở chợ, người mua và người bán đều có lợi” - anh Duy kể. Bán dừa tươi với giá chỉ bằng một nửa so với giá chợ nên anh bán khá chạy và có nhiều khách quen. Khách chỉ cần dừng xe trước mũi ghe gọi, anh sẽ đưa hàng lên. Tuy bán rẻ nhưng anh lại lãi hơn so với bỏ mối, vì giá vẫn cao hơn bán sỉ. Gia đình anh khấm khá hơn nhờ cách làm này.

Tại chợ nổi này có nhiều ghe trái cây từ miệt vườn Tiền Giang, Long An, Bến Tre, Hậu Giang cắm sào buôn bán. Cung cách mua bán không khác những chợ nổi miền Tây. Mỗi ghe một loại hoa quả, như dừa, chuối, mít, chôm chôm, sa kê, mận… Trên ghe của chị Phạm Thị Hồng ở Cai Lậy (Tiền Giang) chở toàn mít. Từ hơn 1 năm nay chị chọn chợ nổi này làm nơi bán trái cây lâu dài.

Được biết chợ nổi này chỉ mới hình thành cách nay vài năm, ghe buôn tập trung về ngày càng nhiều, có lúc tới cả trăm chiếc. Đa số chủ ghe thường cập bến khoảng một tháng rồi lại về quê mua hàng đưa lên. Ngoài những bà nội trợ, hàng ngày nhiều khách vãng lai và cả tiểu thương, người bán trái cây lẻ cũng ghé chợ này mua trái cây vì không phải tốn tiền và công vận chuyển bằng xe đò hay mua lại của chủ vựa. Vào giờ tan tầm, không khí buôn bán ở chợ nổi rất tập nập với tiếng nói, cười rộn rã cả khúc sông. Nhiều khách hàng còn thử cảm giác đi chợ nổi bằng cách trèo hẳn lên ghe chọn trái cây, rồi từ chiếc nọ nhảy sang chiếc kia.

Các tin khác