Chinh phục núi Tà Xùa

(ĐTTCO) - Hùng vỹ và hoang sơ với những cánh rừng nguyên sinh bạt ngàn, vùng rừng núi Tà Xùa thuộc huyện Trạm Tấu, Yên Bái trở thành điểm trekking, leo núi hấp dẫn bậc nhất hiện nay.
Từ Hà Nội trải qua quãng đường 240km, chúng tôi đặt chân tới trung tâm Thị trấn của huyện Trạm Tấu. Tuy đã sang hè, nhưng ở độ cao gần 1.000m so với mực nước biển, nên thời tiết ở đây khá mát mẻ. Tiết trời mát, lại không có mưa là điều kiện lý tưởng cho chuyến leo núi đặc biệt mà cả nhóm đã háo hức từ lâu.
Sau một đêm nghỉ ngơi, lấy sức ở khu suối khoáng nóng, sáng sớm hôm sau chúng tôi vào bản Tà Xùa, xã Bản Công, Trạm Tấu để tìm người dẫn đường kiêm porter (khuân vác đồ). Tuy không hẹn trước, nhưng chúng tôi may mắn thuê được hai thanh niên người Mông đã có kinh nghiệm đi rừng và dẫn nhiều đoàn du khách.
Đoàn chúng tôi gồm 7-8 người đủ nam và nữ, chỉ phải bỏ ra khoảng 1,5 triệu đồng để thuê hai bạn người Mông dẫn đường, vác đồ trong suốt chuyến đi kéo dài 3 ngày 2 đêm. Từ độ cao 1.000m cuộc chinh phục đỉnh núi 2.865m đầy thử thách và cũng hứa hẹn nhiều hấp dẫn bắt đầu.
Chinh phục núi Tà Xùa ảnh 1 Đỉnh núi Tà Xùa hiện lên trong sớm bình minh với khung cảnh huyền ảo bồng bềnh của mây trời.
Chinh phục núi Tà Xùa ảnh 2 Anh chàng du khách người Đức lặng người đứng ngắm biển mây bồng bềnh trên núi.
Chinh phục núi Tà Xùa ảnh 3 Vừa đi được một lúc thì mọi người bắt gặp vách đá dựng đứng phải vượt qua. 
Chinh phục núi Tà Xùa ảnh 4 Ai cũng phải tập trung cao độ, bám vào từng gốc cây để leo lên các bậc đá.  
Chinh phục núi Tà Xùa ảnh 5 Có những lúc sương mù bất chợt ùa tới, vùi đoàn người vào khung cảnh mờ nhân ảnh.
Chinh phục núi Tà Xùa ảnh 6 Sau đoạn leo đầy gian nan, chúng tôi bắt đầu băng qua rừng rêu.
Chinh phục núi Tà Xùa ảnh 7 Hai bạn trẻ trong nhóm thích thú “phiêu” cùng mây núi trước khi leo xuống.
Chinh phục núi Tà Xùa ảnh 8 Đến chiều mọi người tới được độ cao 2.100m. Ở đây có tảng đá khổng lồ nhô ra khỏi sườn núi rất giống hình con rùa, chính vì thế nó có tên “Mỏm Đầu Rùa”. Đây là chỗ ưa thích cho những bạn trẻ thích chụp ảnh tự sướng trong khung cảnh mạo hiểm.
Chinh phục núi Tà Xùa ảnh 9 Mọi người nghỉ ngơi, phục hồi thể lực sau quãng đường dài ở khu suối khoáng nóng giữa núi rừng Trạm Tấu hoang sơ.
Chinh phục núi Tà Xùa ảnh 10 Trên đường leo núi, chúng tôi được ngắm bức tranh những thửa ruộng bậc thang mang mầu xanh của lúa non giữa núi rừng hoang vu, bao la. 
Chinh phục núi Tà Xùa ảnh 11 Càng lên cao những khó khăn càng lớn. Nhiều đoạn đường mòn lên núi bị sạt lở sau mưa, dân bản đã phải bắc những cây gỗ lớn và gác thang ngang để làm cầu đi qua.

Các tin khác