Chinh phục bằng đẳng cấp văn hóa

(ĐTTCO) - Trên trang báo này vào đầu tháng 8-2017 có đăng bài Mùa hè rực rỡ phản ánh cảm nhận những ai đến Pháp vào mùa hè để du lịch, rong chơi. 
Họ sẽ lưu lại những kỷ niệm đẹp về đất nước này, có thời gian thư giãn và trải nghiệm ở các viện bảo tàng, công viên hoành tráng in đậm dấu ấn lịch sử hoặc về vùng quê tĩnh lặng, xa rời phố xá ồn ào hòa vào cuộc sống yên ả, thanh bình…
Trong bài báo này, đã đề cập số liệu: Nước Pháp có số dân khoảng 65 triệu người nhưng hàng năm đón hơn 75 triệu khách do có nhiều di sản và phong cảnh thiên nhiên độc đáo thu hút du khách cả bốn mùa trong năm.
Theo số liệu mới nhất của Tổ chức Du lịch thế giới của Liên hợp quốc (UNWTO) công bố, năm 2016 nước Pháp đón đến 82,6 triệu lượt khách du lịch, tiếp tục đứng đầu danh sách các điểm đến được ưa thích nhất; trên cả Hoa Kỳ (75,6 triệu lượt khách), Tây Ban Nha (75,5 triệu). Điều đáng chú ý là nước Anh từ vị trí thứ 3 đã rơi xuống thứ 7 do tác động của chính sách Brexit và việc đồng bảng mất giá khiến chi phí của du khách đến nước này tăng lên.
Báo cáo của UNWTO phân tích các cuộc tấn công khủng bố ở Pháp thời gian qua đã làm dấy lên quan ngại về việc suy giảm ngành du lịch ở quốc gia này, nơi nổi tiếng với nền văn hóa đa dạng, ẩm thực tinh tế và các loại rượu vang hảo hạng… Nhưng thực tế không phải vậy, số liệu nêu trên cho thấy sự đe dọa bằng bạo lực khủng bố đã không ngăn cản được du khách đến nước Pháp.
Pháp là quốc gia có diện tích lớn nhất Tây Âu, với biển Địa Trung Hải ở phía Nam, Đại Tây Dương ở phía Tây cùng dãy Alps kỳ bí, quyến rũ. Đặc điểm trên đã làm mảnh đất này có địa hình cực kỳ đa dạng, sản sinh nhiều loại hình du lịch lôi cuốn du khách. Là một nước có bề dày lịch sử và truyền thống hào hùng ở “Lục địa già”, Pháp sở hữu nền văn hóa đặc sắc.
Việc tôn trọng, bảo tồn văn hóa luôn được đề cao nên ngày nay người ta vẫn nhìn thấy tận mắt và chiêm nghiệm được các tiến trình thăng trầm, tiếp biến lịch sử qua các di sản, các lâu đài lăng tẩm như một bảo tàng sống tồn tại đến ngày nay. Có thể nói Pháp đã chinh phục cư dân thế giới bằng đẳng cấp văn hóa lịch lãm và giàu có, lôi kéo mãnh liệt du khách đến với mình.
Vườn hoa Luxembourg, công viên lớn thứ nhì ở Paris là một thí dụ. Người ta đến đây để tham quan một di sản có cách nay tròn 4 thế kỷ, nhưng còn để ngắm các tượng danh nhân thiên tài như nhạc sĩ tài hoa mệnh bạc Beethoven, thi sĩ Paul Verlaine, văn hào George Sand…, để hiểu vì sao đại văn hào Victor Hugo chọn làm bối cảnh nổi bật trong tác phẩm Những người khốn khổ (1862). Ba chàng ngự lâm pháo thủ của Alexandre Dumas cũng đấu kiếm ở vườn hoa này.
Thi sĩ Gérard de Nerval, một tên tuổi xuất sắc của thơ lãng mạn văn học Pháp, sáng tác bài Thơ thẩn trên lối đi vườn Lục Xâm (1832) để đời. Bài Ngày tựu trường trích từ tác phẩm Cuốn sách của bạn tôi của Anatole France có đoạn: “Một cậu bé đi qua vườn Lục Xâm Bảo vào một buổi sáng đầu thu, những chiếc lá vàng rơi ngẩn ngơ trên những pho tượng trắng, gió se lạnh trong một khung cảnh thoáng buồn nhưng thơ mộng hơn bao giờ hết…” đã làm xúc động bao tâm hồn trai trẻ. Các nhà văn, nhạc sĩ, nhà thơ Việt Nam cũng có nhiều tác phẩm lưu dấu ấn về vườn hoa này.
Vì vậy có thể nói khi bạn đến một điểm nào đó hoặc vào công viên không hẳn chỉ là đi dạo, mà người ta còn muốn ngắm nhìn quá khứ, suy nghĩ về nhân gian. Tìm một chỗ vắng nào đó, hay vào một tiệm cà phê bên trong các di sản trong chuyến đi, bạn sẽ tìm được sự yên tĩnh của riêng mình để suy tưởng về cuộc sống, thấu hiểu các tầng nấc văn hóa đã làm hình thành văn minh loài người, mới thấy sức mạnh văn hóa là tuyệt đối và bất diệt.
Chinh phục bằng đẳng cấp văn hóa ảnh 1 Bến du thuyền phục vụ khách du lịch hạng sang.
Chinh phục bằng đẳng cấp văn hóa ảnh 2 Du khách tham quan khu chợ cuối tuần bán các sản vật địa phương.
Chinh phục bằng đẳng cấp văn hóa ảnh 3 Bờ biển lởm chởm đá không làm nản lòng các khách phượt phương xa.
Chinh phục bằng đẳng cấp văn hóa ảnh 4 Một chuyến đi thư giãn, nghỉ ngơi tại vùng nông thôn.
Chinh phục bằng đẳng cấp văn hóa ảnh 5 Một kiểu trang trí đặc trưng địa phương vùng nông thôn.
Chinh phục bằng đẳng cấp văn hóa ảnh 6 Trụ sở Thượng viện Pháp, cũng là nơi du khách đến tham quan, thư giãn.
Chinh phục bằng đẳng cấp văn hóa ảnh 7 Giới thiệu sản vật chế biến địa phương với khách du lịch. 
Chinh phục bằng đẳng cấp văn hóa ảnh 8 Đông đảo du khách thư giãn trong vườn hoa Luxembourg.
Chinh phục bằng đẳng cấp văn hóa ảnh 9 Khách du lịch thử nước hoa - đặc sản đẳng cấp nước Pháp. 
Chinh phục bằng đẳng cấp văn hóa ảnh 10 Tham quan kinh đô điện ảnh Cannes. 

Các tin khác