Cái tôi online

Nhịp điệu cuộc sống phát triển nhanh, đời sống sung túc, nhu cầu nhàn nhã, hưởng thụ cũng là tất yếu. Và điều này dẫn đến người trẻ sống vị kỷ hơn, coi trọng cá nhân hơn cộng đồng. Thế hệ 9x luôn muốn khẳng định bản thân mình, khẳng định bằng nhiều cách khác nhau, và có một cách hết sức nguy hiểm là khẳng định “cái tôi online”, thể hiện sự nổi loạn của thế hệ 9x.

Nhịp điệu cuộc sống phát triển nhanh, đời sống sung túc, nhu cầu nhàn nhã, hưởng thụ cũng là tất yếu. Và điều này dẫn đến người trẻ sống vị kỷ hơn, coi trọng cá nhân hơn cộng đồng. Thế hệ 9x luôn muốn khẳng định bản thân mình, khẳng định bằng nhiều cách khác nhau, và có một cách hết sức nguy hiểm là khẳng định “cái tôi online”, thể hiện sự nổi loạn của thế hệ 9x.

1. Cái tôi online là trào lưu xuất hiện từ vài năm nay khi internet bắt đầu phát triển. Nhiều trang báo điện tử gầy dựng thương hiệu cũng tạo động lực cho nhiều cô gái, chàng trai chỉ cần "khác người" là được lăng xê, đánh bóng thành hiện tượng của cộng đồng online. Mỗi ngày báo mạng đều giật những dòng tít "phát sốt vì... (một cô gái/ chàng trai nào đó)".

Không cần nỗ lực, phấn đấu hay tài năng nổi trội, họ bỗng dưng vụt sáng thành "ngôi sao" chỉ thông qua những chiêu trò cố ý sắp đặt. Phải chăng vì quá dễ dàng nổi tiếng, được nhiều người hâm mộ đã làm cho các bạn trẻ dễ dãi hơn trong cách khẳng định bản thân mình.

"Chơi trội", "khoe tài sản", "khoe người yêu", “khoe thân” được cho là những chiêu trò thịnh hành của bệnh “chứng tỏ online”. Bạn vừa tậu một chiếc điện thoại mới toanh, làm sao để khoe cho mọi người biết. Đơn giản chỉ cần chụp ảnh đưa lên Facebook. Nhưng phải là điện thoại sành điệu iPhone, Samsung Galaxy hay Nokia Lumia đời mới nhất.

Một khi đã bước vào cuộc đua điện thoại thông minh smartphone, bạn không được phép dừng lại. Bởi, dừng lại là tụt hậu, không còn gì để khoe, không còn ái mộ, không còn nổi tiếng. Không những vậy, một số cha mẹ còn tạo điều kiện cho con cái khoe của để hơn chúng bạn! Khoe laptop phải Macbook của Apple, các dòng Sony Vaio hay Dell không đáng.

Quần áo phải đồ hiệu, Zara hay H&M vẫn chưa vừa tầm. Mua sắm phải ở Vincom hay Parkson. Ăn uống phải ở nhà hàng sang trọng, ngồi uống cà phê của các hãng Starbuck hay Coffee Bean. Đi du lịch không xoàng xĩnh mà phải Singapore, Thái Lan thậm chí châu Âu, Hoa Kỳ, châu Mỹ.

Thái Nhã Vân (ảnh mang tính minh họa). 

Thái Nhã Vân (ảnh mang tính minh họa). 

Gần như thế hệ teen mắc phải căn bệnh này đều đưa hình lên Facebook liên tục để mọi người biết đang mặc trên người quần áo hãng thời trang nổi tiếng nào, ngồi trên du thuyền nào, ăn ở nhà hàng sang trọng nào hay đi trung tâm giải trí xa hoa nào.

Điều đó lý giải cho hiện tượng phân biệt đẳng cấp trong lứa tuổi teen hiện nay. Chưa hẳn thế hệ teen kênh kiệu, khinh người hay khó gần. Mà ở đây vật chất được dùng làm công cụ cập nhật Facebook mỗi ngày, thu hút lượt theo dõi cho "cái tôi ảo" để thỏa mãn bản thân.

Càng đáng lên án hơn nữa, để đạt sự nổi tiếng, các bạn sẵn sàng tự tạo scandal cho mình, coi đó là bàn đạp để nổi tiếng nhanh nhất. Chưa bao giờ chúng ta thấy teen bạo dạn hơn thế. Teen thoải mái chụp ảnh ôm hôn đăng lên Facebook, Instagram, Zalo hay Line để khoe người yêu và chứng tỏ tình yêu đẹp.

Chưa dừng lại ở đó, nhiều bạn còn đưa ảnh nóng để “câu like” kèm theo những lời bình luận khiếm nhã. Các cô gái muốn nổi tiếng nhanh hơn không ngần ngại chụp ảnh hở hang, sexy để thu hút, đo lường sự nổi tiếng như: “Nữ hoàng nội y”, “Nữ hoàng dao kéo”, “Nữ hoàng scandal”, “nude vì môi trường”.

Gần đây, cư dân mạng xôn xao trước những chiêu trò khoe "ngực khủng" của cô gái. Chỉ sau 2 clip nhảy "Gentleman" không mặc nội y và hóa thân thành cô giáo dạy sinh lý, từ một cô gái “chưa là gì cả” giờ đây trở thành tâm điểm trên các tờ báo mạng dành cho giới trẻ. Dù chỉ là những hình ảnh phản cảm, cố tình tạo scandal đưa lên mạng để được nổi tiếng đáng bị phê phán, một số trang báo điện tử còn hùa theo khai thác thông tin xung quanh cô gái này nhằm lôi kéo người đọc.

Nhiều bạn trẻ còn đưa đoạn clip vừa khóc vừa hát để tặng người yêu cũ nhưng người xem cứ có cảm giác như đang coi... Gala Cười. Các bạn teen mắc phải căn bệnh muốn chứng tỏ "cái tôi ảo" đã tự  biến mình thành trò cười lố bịch cho mọi người mà vẫn vô tình (hay cố tình) không biết đến hậu quả.

2. Teen có rất nhiều cách biện minh cho những hành động của mình: Facebook là nhà riêng, muốn làm gì là quyền của mình. Teen muốn được khẳng định, muốn được người khác công nhận. Điều đó đúng. Giới trẻ ngày nay rất nhanh nhạy với cái mới và có cá tính. Nhưng điều đó cần được thể hiện đúng lúc, đúng chỗ bằng những việc làm có ích.

Bạn có quyền tự hào với cuộc sống vật chất may mắn có được, nhưng sẽ đáng trân trọng, ngưỡng mộ hơn nhiều nếu điều đó do chính công sức của bạn làm ra. Dựa dẫm vào chu cấp của cha mẹ có đáng để lên mặt? Và bạn bè cũng không thể mãi trầm trồ, ngưỡng mộ một kẻ chỉ biết hưởng thụ, tiêu xài phung phí tiền của gia đình.

Tình yêu của bạn liệu có đẹp mãi được không, khi đã qua tuổi sốc nổi sẽ chợt giật mình xấu hổ về những trò lố khoe thân, khoe cảnh nóng mình gây ra. Và các bậc cha mẹ liệu có hãnh diện không khi nhìn những tấm ảnh khoe thân lên mạng chỉ để thu hút sự chú ý. Internet là con dao hai lưỡi. Facebook là nhà riêng của bạn nhưng là riêng trong sự quan sát chung của cả thế giới.

Lứa tuổi teen vẫn cần được quan tâm, chăm sóc và định hướng của gia đình, nhà trường. Những "ngôi sao online" nếu chỉ biết tạo scandal để nổi tiếng cũng rất nhanh chóng bị xã hội loại trừ. Khẳng định bản thân có nhiều cách, xin hãy chọn cách được nhiều người ngưỡng mộ và khâm phục chứ đừng để xã hội phải lắc đầu, ngao ngán ngoảnh mặt làm ngơ với bạn vì những chiêu thức xa lạ với đạo đức xã hội, văn hóa phương Đông.

Các tin khác