“Bút sắc, lòng trong” vì lợi ích nhân dân và đất nước*

Trải qua 87 năm, kể từ khi Bác Hồ kính yêu sáng lập báo Thanh Niên vào ngày 21-6-1925, báo chí nước ta không ngừng phát triển, hình thành nền báo chí cách mạng Việt Nam.

Trải qua 87 năm, kể từ khi Bác Hồ kính yêu sáng lập báo Thanh Niên vào ngày 21-6-1925, báo chí nước ta không ngừng phát triển, hình thành nền báo chí cách mạng Việt Nam.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, báo chí đã gắn bó phục vụ công cuộc cách mạng của đất nước, phục vụ nhân dân, góp phần vào thắng lợi vĩ đại của sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất Tổ quốc, tiến lên xây dựng chủ nghĩa xã hội.

Trên mặt trận tư tưởng- văn hóa, báo chí là mũi nhọn xung kích, ngòi bút là vũ khí sắc bén, sánh như một đội quân hùng mạnh. Ngày nay, nước ta với gần 800 cơ quan báo chí, hơn 1.000 ấn phẩm cho thấy sự trưởng thành lớn mạnh của đội ngũ báo chí nước nhà, góp phần phục vụ đắc lực trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam Xã hội Chủ nghĩa.

Kế tục truyền thống vẻ vang của nền báo chí cách mạng, đội ngũ những người làm báo TPHCM trong hơn 37 năm qua đã dày công, tâm huyết xây dựng, phát triển lực lượng báo chí rất đa dạng và phong phú, phục vụ đời sống tinh thần của nhân dân; phát huy dân chủ, tạo động lực to lớn nhằm xây dựng, phát triển và bảo vệ thành phố mang tên Bác Hồ kính yêu.

Hiện nay TPHCM đã trở thành một trong những trung tâm báo chí của cả nước và từng bước hội nhập với truyền thông toàn cầu.

Gắn liền và hòa nhịp với sự nghiệp đổi mới và cuộc chiến đấu vô cùng khó khăn, quyết liệt trên mặt trận tư tưởng, văn hóa trong điều kiện bùng nổ thông tin, báo chí thành phố luôn bảo đảm là kênh thông tin quan trọng, kịp thời truyền tải đường lối, chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước cùng những nguyện vọng chính đáng, hợp pháp của nhân dân; phản ánh chân thật mọi mặt đời sống xã hội, những vấn đề mới xuất hiện, những cách giải quyết, những nỗ lực và những bước phát triển, đi lên của thành phố và đất nước.

Bà Thân Thị Thư, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM và ông Hứa Ngọc Thuận, Phó Chủ tịch UBND TPHCM trao giải cho các nhà báo. Ảnh: LÃ ANH

Bà Thân Thị Thư, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM và ông Hứa Ngọc Thuận,
Phó Chủ tịch UBND TPHCM trao giải cho các nhà báo. Ảnh: LÃ ANH

Báo chí thành phố còn thường xuyên giới thiệu, tôn vinh người tốt việc tốt trên các lĩnh vực; đồng thời đã liên tục đấu tranh chống các biểu hiện tiêu cực trong nội bộ và trong xã hội với tinh thần trách nhiệm, mang lại hiệu quả thiết thực.

Tính chiến đấu của nhiều cơ quan báo chí ngày càng được tăng cường, nhất là đấu tranh phê phán các quan điểm lệch lạc trên các lĩnh vực, bảo vệ thành quả cách mạng của Đảng và nhân dân ta; bảo vệ chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, bảo vệ đường lối của Đảng.

Dẫu gặp không ít khó khăn, thử thách, song bằng sự tận tâm, tận lực, bằng lòng yêu nghề, báo chí thành phố đã kiên định thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích của mình. Đội ngũ những người làm báo đã thâm nhập sâu vào thực tiễn, năng động, sáng tạo.

Vì vậy các cơ quan báo không ngừng phát triển cả về chất lượng nội dung lẫn hình thức và quy mô. Thật vui mừng và tự hào vì báo chí thành phố ngày càng trưởng thành, trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân thành phố, của toàn hệ thống chính trị; góp phần xứng đáng vào việc xây dựng đời sống văn hóa-tinh thần lành mạnh của nhân dân.

Hội Nhà báo TPHCM tổ chức vinh danh những tác giả đạt giải báo chí thành phố lần thứ 30 (năm 2012) là một hoạt động đáng trân trọng.

TPHCM là nơi đầu tiên đề xuất và tổ chức giải báo chí (kể từ năm 1982). 30 năm qua, Hội Nhà báo TPHCM đã tạo ra được một sân chơi trí tuệ dành cho đội ngũ nhà báo, đã tổ chức và duy trì giải báo chí hàng năm, phát triển một cách chuyên nghiệp và ngày càng quy củ hơn; nhờ vậy đã góp phần thúc đẩy không chỉ là sự thi đua giữa các cơ quan báo chí, các nhà báo mà quan trọng hơn là định hướng, tác động tới đội ngũ nhà báo trong việc nâng cao bản lĩnh chính trị, rèn luyện đạo đức nghề nghiệp và trình độ, năng lực tác nghiệp của giới báo chí.

Giải báo chí thành phố đã chứng tỏ uy tín và chất lượng của mình, khẳng định sức bền và sự lan tỏa của hoạt động báo chí, tạo hiệu quả cao trên lĩnh vực tư tưởng-văn hóa.

Dấu ấn của ngày 21-6 hàng năm là sự ghi nhận đối với những đóng góp to lớn của báo chí trên mặt trận tư tưởng. Nhiệm vụ của báo chí hiện nay và sắp tới luôn rất nặng nề nhưng hết sức vẻ vang.

Báo chí phải chú trọng nâng cao tính tư tưởng, phát huy mạnh mẽ chức năng thông tin, tuyên truyền, giáo dục, tổ chức và phản biện xã hội vì lợi ích của nhân dân và đất nước; ngày càng nâng cao tính chiến đấu, chủ động tiến công trên “mặt trận” không tiếng súng, giành thêm nhiều thắng lợi mới, góp phần thực hiện mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội của đất nước.

Tôi trân trọng gửi đến các đồng chí lãnh đạo, các biên tập viên, phóng viên, cán bộ, nhân viên các cơ quan báo chí lời chúc mạnh khỏe và hạnh phúc.

Chúc các đồng chí luôn thể hiện “bút sắc, lòng trong” qua từng bài báo, từng trang viết, mãi mãi tự hào là chiến sĩ báo chí cách mạng kiên cường; giữ vững tư chất của nhà báo cách mạng, người chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng, văn hóa, cổ vũ mạnh mẽ hơn nữa các nhân tố tích cực, góp phần quan trọng vào việc ổn định chính trị và phát triển kinh tế, xã hội của thành phố ta.

--------------

(*Đầu đề do báo ĐTTC đặt)

Các tin khác