Bình yên đảo tôm hùm

(ĐTTCO) -  Cách TP Cam Ranh hơn 1 tiếng tàu chạy, đảo Bình Ba được ví như hòn đảo thần tiên với bờ biển đẹp, bãi cát mịn màng, làn nước xanh trong như ngọc. Cuộc sống ở Bình Ba đang thay da đổi thịt nhờ phát triển nghề nuôi tôm hùm và làm du lịch. Đến với hòn đảo nhỏ bé xinh đẹp này ai cũng đều cảm nhận được nhịp sống bình yên. Bức tranh phong cảnh thần tiên Bãi cát trắng tinh nằm khép mình trong mỏm núi đá, khiến không gian nơi đây rất bình lặng, một bức tranh tuyệt mỹ có sức hút lạ lùng với du khách.

(ĐTTCO) -  Cách TP Cam Ranh hơn 1 tiếng tàu chạy, đảo Bình Ba được ví như hòn đảo thần tiên với bờ biển đẹp, bãi cát mịn màng, làn nước xanh trong như ngọc. Cuộc sống ở Bình Ba đang thay da đổi thịt nhờ phát triển nghề nuôi tôm hùm và làm du lịch. Đến với hòn đảo nhỏ bé xinh đẹp này ai cũng đều cảm nhận được nhịp sống bình yên.

Bức tranh phong cảnh thần tiên
Bãi cát trắng tinh nằm khép mình trong mỏm núi đá, khiến không gian nơi đây rất bình lặng, một bức tranh tuyệt mỹ có sức hút lạ lùng với du khách.

Nước biển ở đây đặc biệt bởi gam màu xanh biếc của những con sóng khi dần tiến vào bờ chuyển thành xanh nhạt, tạo thành màu xanh ngọc bích tự nhiên, độc đáo, điều này không chỉ ấn tượng với những người yêu nghệ thuật màu sắc, mà làm say mê cả những người bình thường không am hiểu nhiều về nghệ thuật. Những rạn san hô đa dạng về hình dáng, mang lại những khoảnh khắc trải nghiệm tuyệt vời khó cưỡng lại.

Sau những phút lặn ngắm san hô và trở lại bờ, thư thả ngồi ngắm quang cảnh xung quanh với biển trời mây nước, thưởng thức chút tôm hùm nướng - món ăn đặc sản của ẩm thực Bình Ba - bất cứ ai cũng đều cảm thấy không có gì tuyệt vời hơn. Chỉ hơi tiếc một chút, giá như hệ thống hầm hào công sự xây từ thời Pháp thuộc trên đảo được giữ gìn nguyên vẹn với những ụ pháo cổ, những đoạn hầm, hào trên núi không bị sụt lở, biến thành phế tích thì việc thưởng ngoạn hòn đảo xinh đẹp này sẽ trọn vẹn hơn.

Nhưng may mắn thay, sau khi leo những bậc thang rất dài và dựng men theo sườn núi của khu phế tích ấy, từ trên cao du khách có thể dang rộng tay đón lấy những cơn gió mang hương vị mặn mà của biển cả, rồi thu gọn trong tầm mắt một vùng nước non rộng lớn, tuyệt đẹp ở Cam Ranh.

Không chỉ có làn nước trong vắt, xanh như ngọc, những bãi biển đẹp như tranh, du khách đến Bình Ba còn có thể tận hưởng cảm giác vượt những cung đường uốn lượn thẳng đứng để rồi từ trên đỉnh núi thu vào tầm mắt toàn bộ đảo xanh và xa hơn là vịnh Cam Ranh hiền hòa, yên ả. Bình Ba tuy nhỏ, diện tích khoảng 3km2 những tưởng có thể khám phá trọn vẹn cảnh quan nơi đây trong vài tiếng, nhưng không phải vậy mà cần phải nhẩn nha, thong thả như chính nhịp sống của người xứ biển.

Buổi sáng, mọi người thong thả đến bãi Chướng để đón bình minh, chiêm ngưỡng những tia nắng ấm áp, hồng rực đầu tiên của ngày mới khi mặt trời nhô lên từ phía chân trời xa xa. Đến giữa trưa về bãi Nhà Sau một trong những bãi biển sở hữu dải cát trắng mịn tuyệt đẹp, cùng nhau bơi lội và lặn biển, ngắm rạn san hô rực rỡ muôn màu sắc. Còn buổi tối, không nơi nào lý tưởng hơn ngồi  lắng nghe tiếng rì rào của biển cả trên bãi Nồm để thưởng thức những bữa tiệc hải sản nướng trên bờ biển. Cũng như nhiều miền biển khác, nơi này có khá nhiều đồ ăn vặt rất ngon miệng mà giá rất rẻ như bánh xèo tôm thịt, bánh khọt, bánh canh cá, cuốn thịt nướng... Song có một món không thể không nhắc tới đó là tôm hùm. Tôm hùm đã trở thành tên gọi "nôm" của hòn đảo xinh đẹp này.

Cảng Bình Ba.
Cảng Bình Ba.

Về miền biển xanh cát trắng

Theo thống kê, gần như toàn bộ ngư dân ở Bình Ba sống bằng nghề nuôi tôm hùm. Từ tờ mờ sáng, nhiều tàu cá đã cập cầu cảng, nhưng nơi đây không hề có cảnh tranh mua, cướp bán, bởi cả khách cả chủ đều đã rất thân thuộc nhau. Cảng cá ở Bình Ba đến 80-90% là các loại hải sản nhỏ như cá, cua, sò để dùng làm thức ăn nuôi tôm hùm. Đồ hải sản dành cho dân trên đảo như cá, tôm các loại chỉ chiếm một góc rất khiêm tốn, bởi nhu cầu mua bán chính là đồ ăn cho tôm hùm. Chủ một bè nuôi tôm lớn ở Bình Ba cho biết, thức ăn cho tôm hùm toàn là hải sản và phải tươi, không có thức ăn chế biến sẵn nên mỗi ngày từ sáng sớm, các chủ bè đều ra bến mua thức ăn.

Nếu thức ăn là sò nhỏ sẽ không cần sơ chế, nhưng là cua và cá biển tùy loại sẽ được cắt nhỏ mới đem nuôi tôm. Thông thường mỗi lồng tôm, tùy cỡ to hay nhỏ, tôm đã lớn hay bé, sẽ tiêu tốn khoảng 10kg thức ăn mỗi ngày. Những người có tuổi trong làng sẽ đảm trách việc căng lại lưới của những bè tôm đã thu hoạch. Ông Vĩ Bá Lại, 68 tuổi, cho biết chỉ 4 ngày ông căng lưới lại xong 1 lồng bè, tiền công khoảng 800.000 đồng. Công việc quen tay, không quá vất vả lại có đều đặn quanh năm, vì thế nhiều năm qua ông đã bỏ đi biển chuyển sang hẳn nghề này.

Ở Bình Ba, phần lớn phụ nữ đều không đi làm mà ở nhà nội trợ. Đàn ông là người lao động kiếm tiền về nuôi gia đình. Mấy năm gần đây, khách du lịch đến đây nhiều, nhiều quán hàng ăn mở ra đều rất đông khách nhờ sở hữu món ăn gắn liền với tên đảo là tôm hùm. Do nuôi ngay tại các bè nằm trong vịnh nước sâu ở Cam Ranh nên tôm hùm ở Bình Ba rất tươi, ngon và giá đặc biệt rẻ so với trên đất liền. Chị Hoa, chủ một cửa hàng ăn ở bãi Nồm, cho biết loại tôm hùm nhỏ dưới 500g, giá chỉ 800.000 đồng/kg, tôm hùm hoa cỡ lớn từ 1kg trở lên giá 1,5 triệu đồng, gồm cả công chế biến và phục vụ, nên nhiều du khách đến với Bình Ba đều chọn thưởng thức món ăn đặc biệt này. Tôm hùm chính là ngành kinh tế mũi nhọn làm cuộc sống của người dân trên đảo thay da đổi thịt, nhiều tỷ phú gắn liền với nghề nuôi tôm hùm.

So với cuộc sống hối hả ở đô thị, đến Bình Ba với biển xanh, cát trắng, nắng vàng, là nơi lý tưởng để mọi người được thư giãn, hòa mình vào cuộc sống khác thong thả, yên bình.

Các tin khác