Ấm áp mùa Giáng sinh

(ĐTTCO) - Không còn là ngày lễ riêng của người theo đạo Công giáo, từ lâu Giáng sinh đã trở thành ngày hội của những người ngoài đạo, nhất là giới trẻ ở TPHCM. Đêm Noel được người dân TP háo hức đón chờ như ngày hội của tình bạn, tình yêu và những cảm xúc tốt đẹp của con người. 

Trang hoàng nhà cửa, phố phường
Ngay từ đầu tháng 12, thời tiết ở TPHCM mát dần. Thời điểm này, khí hậu TPHCM đẹp nhất trong năm, cũng báo hiệu mùa Giáng sinh đang đến gần. Dạo quanh các cửa hàng bán đồ trang trí Giáng sinh trên những tuyến đường như Hải Thượng Lãn Ông, Lương Nhữ Học, Châu Văn Liêm (quận 5), Ngô Nhân Tịnh (quận 6), Võ Thị Sáu (quận 3), Hai Bà Trưng (quận 1)… và khu chợ đồ cũ Nhật Tảo (quận 10, 11) tràn ngập ánh sáng đèn và các sản phẩm trang trí Noel đủ màu sắc.
Chủ cửa hàng cho biết cũng giống như năm trước các mặt hàng trang trí Noel năm nay có nhiều mức giá trên cùng một chủng loại, trong đó hàng giá rẻ là Trung Quốc, giá trung bình có hàng Việt Nam, giá cao hơn một chút có hàng Thái Lan và cao cấp là Singapore và Hàn Quốc. Giá bán năm nay loại nào cũng tăng từ 10-20% so với năm ngoái. Theo ghi nhận, năm nay một số doanh nghiệp Việt Nam cũng bắt đầu chen chân vào thị trường này nhưng số lượng sản phẩm khá ít.
Thời điểm này cũng là lúc tất bật nhất của người dân sinh sống ở khu vực đường Thống Nhất, Lê Đức Thọ, Phạm Văn Chiêu (quận Gò Vấp). Đây chính là thời gian mà những giáo dân sinh sống lâu năm ở đây cấp tập chuẩn bị cho công việc trang trí nhà cửa, phố phường, mừng ngày lễ lớn trong năm. Một số giáo xứ lớn ở quận Gò Vấp như Hà Nội, Thái Bình, Hoàng Mai, Hạnh Thông Tây, Xóm Thuốc, Đức Mẹ hằng cứu giúp không khí dường như nhộn nhịp hơn.
Ấm áp mùa Giáng sinh ảnh 1 Trang hoàng đón Giáng sinh tại một xóm đạo ở quận Gò Vấp. 
Bởi vì Giáng sinh là dịp lễ quan trọng nhất trong năm, nên các nhà thờ đều được trang hoàng rất lộng lẫy, lung linh với vô số ánh đèn. Những hình ảnh liên quan đến lễ Giáng sinh như hang đá, ngôi sao, cây thông, các thiên thần đều được các nhà thờ trong vùng chuẩn bị kỹ lưỡng và chăm chút về thiết kế. Không chỉ nhà thờ mà ngay cả đường phố, thậm chí các ngõ hẻm đều được người dân trang hoàng lộng lẫy với những dàn đèn chớp nháy nhiều màu sắc giăng kín tạo thành những dải màu đẹp mắt, huyền ảo. Thậm chí nhiều người còn làm hang đá hoành tráng ngay trước nhà mình, không thua kém gì so với các nhà thờ.
Quan sát tại hẻm 730 đường Lê Đức Thọ, hầu hết nhà dân 2 bên hẻm đều đầu tư công sức làm hang đá bao bọc và giăng đèn màu phủ kín. Có gia đình còn sử dụng cả máy tạo tuyết chẳng thua gì các khu mua sắm sầm uất ở khu trung tâm TP. Anh Lê Sang, một người dân sống lâu năm tại xóm đạo cho biết: “Người dân ở đây chủ yếu sống bằng nghề kinh doanh tại nhà, nhưng cứ đến mùa Giáng sinh nhà nào cũng làm một hang đá thật lung linh, rực rỡ. Những hang đá được đầu tư công phu đã thu hút nhiều người đi đường đến chụp hình. Mùa Giáng sinh đang đến, giáo dân chúng tôi thấy lòng ấm áp lạ thường”. Tại Giáo xứ Hoàng Mai, không khí đón mừng Giáng sinh cũng đã tràn ngập niềm vui và sắc màu rực rỡ. Những ngày gần đây, sau các thánh lễ hàng ngày là các hoạt động vui chơi, hội chợ, thi hát thánh ca do giáo xứ tổ chức, đã tạo thêm không khí vui tươi, rộn rã cùng hướng lòng mình cầu mong cho xã hội được an vui, phát triển, nhà nhà đều có cuộc sống hạnh phúc, đủ đầy. 
Ấm áp mùa Giáng sinh ảnh 2 Rực rỡ sắc màu đồ trang hoàng cho Lễ Giáng sinh tại khu vực nhà thờ Tân Định. 
Anh Mai Văn Tài, ngụ tổ 7, phường 15, quận Gò Vấp, hồ hởi: “Càng gần đến Noel, các gia đình trong tổ dân phố ai cũng vui tươi phấn khởi và mong muốn làm một việc gì đó để cho mùa Giáng sinh thêm nhiều ý nghĩa. Trong đó, hoạt động từ thiện được nhiều người trong giáo xứ tham gia nhất, với nhiều việc làm ý nghĩa như góp gạo cho bếp từ thiện ở nhà thờ, tặng quà cho hộ nghèo, người tàn tật, neo đơn và tổ chức các chuyến từ thiện tại các tỉnh Đông Nam bộ. Dù chỉ là món quà nhỏ, nhưng ai cũng mong muốn chính mình trao tận tay những người kém may mắn, như tình cảm và nhắn gửi, động viên nhau cùng vươn lên trong cuộc sống”.
Chung vui mùa Giáng sinh
Ngày cuối tuần tại TPHCM, các trung tâm thương mại, cửa hàng, trung tâm vui chơi như Vincom B, Bitexco, Diamond Plaza, Cresent Mall, Aeon Mall, Saigon Center... đã vui như tết. Tại đây, những vị trí mặt tiền được trang trí những gam màu trắng, đỏ đặc trưng của ông già Noel, cùng những cỗ xe tuần lộc và bông tuyết trắng. Lượng khách đến thăm quan, vui chơi những nơi này đã tăng đột biến. Tranh thủ những ngày cuối tuần, các bạn sinh viên nô nức tạo dáng chụp ảnh trước nhà thờ Đức Bà. Em Thanh Thảo, sinh viên năm cuối cười nói: “Em không phải là người theo đạo nhưng em rất vui và háo hức chờ đến dịp Giáng sinh năm nay để được nhận quà và những lời chúc tốt lành. Những ngày cuối tuần, tụi em rủ nhau đến khu vực này để cùng gặp gỡ, chụp hình kỷ niệm, lưu lại những khoảnh khoắc của quãng đời sinh viên, nhất là cùng đón chào không khí Noel tươi vui”. 
Mùa Giáng sinh năm nay cũng được nhiều du khách nước ngoài tại TPHCM chào đón trong niềm hân hoan. Dù không được ở gần người thân ở quê nhà trong ngày lễ trọng, nhưng không khí ấm áp, vui vẻ tại khu vực trung tâm TPHCM khiến nhiều người đến đây vui chơi, thưởng lãm. Chung vui bên những người bạn mới quen ở khu vực Bưu điện trung tâm TPHCM, anh David Zenet, du khách đến từ Thụy Điển, cho biết rất bất ngờ và thú vị trước không khí đón Noel của người dân TP mang tên Bác. Sự vui vẻ, thân thiện, mến khách của những người bạn phương xa giúp anh quên đi nỗi buồn không thể đoàn tụ cùng gia đình trong mùa Giáng sinh này.
Tiết trời đã chuyển sang Đông, đây cũng là lúc xuất hiện những khu vực bán hàng cho lễ Noel, nhất là ở quanh các nhà thờ Tân Định, nhà thờ Đức Bà. Người dân TP hay du khách chỉ cần đi quanh quận 1 đã được hưởng tất cả không khí nhộn nhịp của lễ Noel không khác gì ở nước ngoài. 
Sát đến lễ Giáng sinh, trên đường phố sẽ xuất hiện ông già Noel mặc bộ đồ đỏ rực đi trao tặng quà cho trẻ em và cả người lớn. Dịch vụ này đang phát triển những năm gần đây, mang lại niềm vui cho nhiều người. Song trên tất cả, với đặc thù của vùng đất phương Nam, quanh năm ở TPHCM có biết bao “ông bà Noel” vẫn thầm lặng có những chuyến đi thiện nguyện, mang đến vùng lũ lụt, thiên tai trong cả nước từng bao gạo, cuốn vở, quần áo, góp mỗi bộ đồ, gói mỳ, hộp sữa cho người cơ nhỡ, hoạn nạn, giúp họ vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống sau bão lũ.

Các tin khác