Netland: Doanh nghiệp địa ốc có EPS khủng

(ĐTTCO) - TTCK sắp đón nhận thêm tân binh mới trong lĩnh vực bất động sản (BĐS) là CTCP BĐS Netland (NRC). Dù là tên tuổi khá mới trong lĩnh vực BĐS nhưng sự xuất hiện của NRC hứa hẹn sẽ mang lại làn gió mới, bởi đây là một trong những doanh nghiệp BĐS có lợi nhuận trên cổ phần (EPS) cao nhất TTCK.
Mô hình dự án Haborizon Nha Trang
Mô hình dự án Haborizon Nha Trang
Bước chuyển táo bạo  
Netland tiền thân là CTCP Dịch vụ thông tin BĐS Netland (thành lập năm 2014) với vốn điều lệ ban đầu chỉ vỏn vẹn 1,9 tỷ đồng. Ngay khi mới thành lập, Netland đã tập trung vào việc kết nối thông tin trên thị trường BĐS và một trong những thương vụ đầu tiên là môi giới thành công dự án Queen Pearl (Phan Thiết, Bình Thuận).
Nhận thấy cơ hội kinh doanh ở phân khúc hợp tác giữa chủ đầu tư và các đơn vị môi giới, tháng 3-2016, HĐQT Netland đã đưa ra quyết định táo bạo hợp tác đầu tư vào chính dự án Queen Pearl (quy mô 27,26ha). Đây được xem là dự án vàng do nằm ngay cửa ngõ thủ đô resort Mũi Né, cách trung tâm thành phố 5 phút di chuyển và kề cận Sân bay Phan Thiết. Dự án có tổng vốn đầu tư trên 452 tỷ đồng, doanh thu dự kiến đạt 593 tỷ đồng.
Đến tháng 8-2016, Netland tiến một bước quan trọng trong chiến lược phát triển bằng việc hợp tác đầu tư dự án Haborizon Nha Trang (quy mô 14,9ha). Dự án được quy hoạch thành quần thể nghỉ dưỡng nằm liền kề đại lộ Nguyễn Tất Thành, cách Sân bay quốc tế Cam Ranh 28km và trung tâm Thành phố Nha Trang 2,5km. Dự án có tổng mức đầu tư 246 tỷ đồng, doanh thu dự kiến đạt 381 tỷ đồng.
Sau thành công của 2 dự án trên, tháng 6-2017, Netland tiếp tục đầu tư vào dự án Queen Pearl mở rộng (quy mô 12,6ha). Dự án sở hữu vị trí đắc địa nhờ nằm ngay vòng xoay Mũi Né với 100% tầm nhìn ra Vịnh Mũi Né. Đặc biệt, Queen Pearl mở rộng với thiết kế Mũi Né Square và khu phố Tây thu nhỏ. Dự án có tổng vốn đầu tư 347,7 tỷ đồng, doanh thu dự kiến đạt hơn 448 tỷ đồng.
Ông Lê Thống Nhất, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Netland, cho biết 3 dự án này chính là nền tảng để chúng tôi hiện thực hóa tham vọng mở rộng thị trường BĐS. Và một trong những tham vọng lớn đó là quyết định mua lại 95% cổ phần của CTCP BĐS Danh Khôi (DKR) vào tháng 8-2017.
Có thể nói, quyết định mua lại DKR là hết sức táo bạo nhưng lại bước đi không kém phần khôn ngoan của Netland, bởi DKR là hiện đang sở hữu hệ thống bán hàng lớn và hiệu quả trên thị trường BĐS. 
Tầm ngắm các tổ chức quốc tế
Tốc độ phát triển thần tốc của Netland đã thu hút được sự quan tâm của các tập đoàn quốc tế, trong đó có Sanei Architecture Planning Co., Ltd (Nhật Bản). Đây là tập đoàn đa ngành nghề, trong đó BĐS và xây dựng là 2 lĩnh vực kinh doanh chính. 
Sau thời gian tìm hiểu và đàm phán, tháng 2 vừa qua, tập đoàn đến từ Nhật Bản và Netland đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược. Bên cạnh đó, Netland còn đang đàm phán với các tập đoàn quốc tế đến từ Singapore, Hồng Công để cùng hợp tác phát triển các dự án BĐS tại Việt Nam trong tương lai.
Theo nhận xét của các đối tác ngoại, lý do để chọn Netland là do doanh nghiệp này đang sở hữu hệ thống phân phối chuyên nghiệp, có quỹ đất lớn với hàng loạt thương vụ M&A đang trong quá trình đàm phán và đặc biệt có nhiều điểm tương đồng về chiến lược phát triển tại thị trường Việt Nam. 
Đối với Netland, việc hợp tác này giúp Netland gia tăng tiềm lực tài chính, tận dụng và học hỏi kinh nghiệm trong việc phát triển các dự án BĐS đạt chuẩn quốc tế. Với sự hợp tác này, Netland sẽ lấn sân sang mảng nhà cao tầng để gia tăng giá trị và đa dạng hóa sản phẩm. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, Netland vẫn tập trung vào các sản phẩm đất nền, nhà liên kế và biệt thự được xây dựng hoàn chỉnh.
CP có sức hút
Theo kế hoạch, Netland sẽ chính thức niêm yết 12 triệu CP trên sàn HNX trong phiên giao dịch ngày 5-4 với mã CK NRC (giá tham chiếu 21.000 đồng/CP). Việc niêm yết CP có ý nghĩa rất lớn bởi vừa giúp Netland huy động vốn trên trên TTCK vừa nâng cao tính minh bạch.
Dù chưa đến ngày chào sàn nhưng NRC đã thổi sức nóng lên TTCK, bởi đây là 1 trong những CP BĐS có EPS cao nhất trên TTCK. Theo kế hoạch kinh doanh năm 2018 được HĐQT thông qua trước đó, lợi nhuận sau thuế hợp nhất của Netland đạt 70 tỷ đồng. Dự kiến, lợi nhuận chính đến từ các dự án Queen Pearl, Queen Pearl mở rộng, Haborizon Nha Trang và hoạt động môi giới BĐS. 
Theo tiết lộ của ông Nhất, kế hoạch 70 tỷ đồng được xây dựng ở thời điểm các dự án đang trong quá trình đàm phán. Tuy nhiên, hiện tại, do nhiều dự án đã hoàn thành thủ tục M&A nên lợi nhuận sau thuế năm 2018 của Netland có thể lên đến 101 tỷ đồng. 
Theo nhận định của giới phân tích, 101 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế là con số cực kỳ ấn tượng với một doanh nghiệp BĐS có vốn điều lệ chỉ ở mức 120 tỷ đồng. Nếu đạt được kết quả này, EPS dự phóng năm 2018 của NRC có thể lên đến 8.417 đồng/CP.  
Năm 2018, Netland đặt mục tiêu doanh thu thuần đạt 150 tỷ đồng (tăng 66%), lợi nhuận sau thuế 70 tỷ đồng (tăng 110%), cổ tức 20% và tăng vốn điều lệ từ 120 tỷ đồng lên 240 tỷ đồng.

Các tin khác