Tại sao chính phủ Mỹ bất ngờ ồ ạt mở cửa đón lao động phổ thông?

(ĐTTCO) - Những lao động trên sẽ nhận được visa H-2B. Số lượng visa H-2B được cấp trong nửa sau năm tài khóa hiện tại như vậy sẽ cao hơn đến 45% so với cùng kỳ năm trước.
Tại sao chính phủ Mỹ bất ngờ ồ ạt mở cửa đón lao động phổ thông?

Trong ngày thứ Hai, Bộ Nội An Mỹ bất ngờ công bố sẽ cấp thêm visa cho khoảng 150 nghìn người lao động thu nhập thấp để vào Mỹ trong khoảng thời gian còn lại của năm tài khóa hiện tại.

Chính sách này là kết quả sau rất nhiều nỗ lực vận động hành lang từ các chủ lao động thuộc nhóm ngành thủy hải sản, dịch vụ du lịch khách sạn và nhiều ngành khác vốn cần rất nhiều lao động nước ngoài, theo khẳng định của Washington Post.

Những lao động trên sẽ nhận được visa H-2B. Số lượng visa H-2B được cấp trong nửa sau năm tài khóa hiện tại như vậy sẽ cao hơn đến 45% so với cùng kỳ năm trước, theo khẳng định của quan chức Bộ Nội An Mỹ trong cuộc phỏng vấn qua điện thoại với phóng viên.

Như vậy, nước Mỹ sẽ đón thêm nhiều lao động làm các công việc ngắn hạn thuộc các ngành thủy hải sản, dịch vụ du lịch khách sạn, xây dựng…nhưng không một lao động nào được cho phép làm việc trong ngành nông nghiệp.

Ngay từ tuần này, các doanh nghiệp Mỹ đã có thể nộp hồ sơ xin cấp visa cho người lao động của mình, thế nhưng từ trước đó doanh nghiệp phải nộp lên các giấy tờ chứng minh rằng họ sẽ phải chịu rất nhiều thiệt hại nếu không tiếp nhận lao động nhập cư.

Họ sẽ phải nộp lên đầy đủ các giấy tờ chứng minh rằng họ sẽ không thể thực hiện được các nghĩa vụ với đối tác kinh doanh hoặc hứng chịu nhiều tổn thất tài chính khi không có đủ lao động.

Khi được hỏi việc tiếp nhận thêm lao động nước ngoài có phù hợp với chính sách “Nước Mỹ là số một” của Tổng thống Donald Trump hay không, quan chức Bộ Nội an Mỹ khẳng định chính sách hoàn toàn phù hợp với những cam kết khi vận động tranh cử Tổng thống Mỹ trước đây của ông Donald Trump.

Một quan chức Bộ Nội an Mỹ tuyên bố: “Chúng tôi đang quan tâm đến quyền lợi của những doanh nghiệp Mỹ đối diện với rủi ro phải chịu nhiều thiệt hại nếu họ không có thêm người lao động mang visa H-2B. Công việc kinh doanh của họ sẽ phát đạt hơn khi được tiếp nhận đủ lao động.”

Kết quả nộp hồ sơ xin xét duyệt visa của doanh nghiệp sẽ được chính phủ xem xét dựa trên cơ sở doanh nghiệp nào nộp sớm sẽ được chấp thuận sớm. Doanh nghiệp được chính phủ tiếp nhận hồ sơ mà sẽ không có bất kỳ sự phân biệt nào về vị trí địa lý hay quy mô công ty.

Xét đến việc hơn nửa mùa hè đã qua và quá trình xét duyệt hồ sơ thông thường mất khoảng từ 30 đến 60 ngày, các quan chức Bộ Nội an Mỹ có đưa ra mức phí 1.225USD cho những doanh nghiệp muốn hồ sơ được hoàn tất trong 15 ngày.

Tuy nhiên, việc cấp phép tuyển lao động mới tại Mỹ có thể được thông qua quá muộn với một số nhà máy sản xuất thực phẩm tại bang Virginia, theo khẳng định của giám đốc công ty thủy sản Marine Products Board, ông Mike Hutt, người đại diện cho ngành thủy sản bang Virginia.

Trong mùa hè vừa qua, tình trạng thiếu nhân lực đã khiến ít nhất một công ty chế biến thủy sản trong vùng bị phá sản, điều này không chỉ tác động tiêu cực đến quá trình sản xuất của riêng doanh nghiệp đó mà còn tác động xấu đến toàn ngành.

Quốc hội Mỹ thực chất đã bắt đầu “dọn đường” cho việc tiếp nhận thêm lao động mang visa H-2B từ tháng Năm năm nay khi Quốc hội Mỹ chấp thuận kế hoạch ngân sách bổ sung để ngăn khả năng chính phủ Mỹ phải tạm ngưng hoạt động vì thiếu tiền. Một trong những điều khoản Quốc hội Mỹ thông qua khi đó chính là việc cấp thêm quyền cho Bộ Nội an Mỹ tăng số lượng lao động nước ngoài được nhận vào Mỹ.

Theo hạn mức hiện tại, mỗi năm nước Mỹ được phép tiếp nhận 66 nghìn lao động ngắn hạn mang visa H2-B, con số này được chia đều trong hai nửa của năm tài khóa. Tuy nhiên đến thời điểm này của năm, con số lao động vào Mỹ đã vượt kịch trần. Từ đầu năm 2017 đến nay, Bộ Nội an Mỹ đã tiếp nhận hồ sơ xin visa cho hơn 120 nghìn người lao động. Ngành thủy sản, ngành du lịch khách sạn Mỹ đặc biệt cần lao động ngắn hạn trong giai đoạn hè.

Vào tháng Hai năm nay, chính phủ của Tổng thống Donald Trump đã kêu gọi áp dụng hệ thống kiểm soát nhập cư mới với ưu tiên cho người lao động trình độ cao, cùng lúc đó “đóng cửa” với lao động trình độ thấp cũng như họ hàng của những người đã có quốc tịch Mỹ.

Thế nhưng chính Tổng thống Mỹ Donald Trump đã sử dụng visa H-2B để tuyển dụng lao động ngắn hạn cho khu sân golf của gia đình tại Florida.

Các tin khác