Quyết giành ghế tổng thống, bà Le Pen bỏ đảng cực hữu

(ĐTTCO) - Bà Le Pen từ bỏ chức chủ tịch đảng cực hữu Mặt trận Dân tộc học để lôi kéo người ủng hộ, hy vọng chiến thắng cuộc bầu cử tổng thống Pháp.

Ứng viên tổng thống Pháp Marine Le Pen ngày 24-4 tuyên bố tạm thời từ bỏ chức chủ tịch đảng cực hữu Mặt trận Dân tộc, theo AP.

“Tối nay, tôi không còn là chủ tịch của đảng Mặt trận Dân tộc. Tôi là ứng viên tổng thống” - bà Le Pen nói trên truyền hình Pháp tối 24-4.

“Tôi luôn luôn cho rằng tổng thống là người đại diện cho tất cả người dân Pháp… Giờ là lúc phải chuyển từ lời nói sang hành động và đây là lý do tại sao việc rời khỏi vị trí lãnh đạo đảng cần thiết với tôi”.

Bước đi bất ngờ này của bà Le Pen được cho là một nỗ lực nhằm lôi kéo sự ủng hộ của cử tri khi vòng bỏ phiếu thứ hai cuộc bầu cử tổng thống Pháp sẽ diễn ra chỉ trong hai tuần nữa, theo AP.

Bà Le Pen về nhì trong vòng bỏ phiếu thứ nhất, sau ông Emmanuel Marcon - ứng viên theo chủ trương ôn hòa. Ứng viên bảo thủ Francois Fillon và ứng viên cực tả Jean-Luc Melenchon sau khi thua cuộc đã kêu gọi người ủng hộ mình dồn phiếu cho ông Marcon để ngăn bà Le Pen thắng cử. Theo họ, bà Le Pen với tư tưởng cực hữu, chống châu Âu, chống nhập cư mà thắng cử thì sẽ là thảm họa của nước Pháp.

Nhiều hãng thăm dò Pháp cũng nhận định người chiến thắng chung cuộc sẽ là ông Marcon, không những thế lại thắng lớn với tỉ lệ cách biệt 60% so với 36% của bà Le Pen.

Vài tháng trước khi vòng bỏ phiếu thứ nhất diễn ra bà Le Pen cũng có lần nói là không phải là ứng viên đại diện cho đảng Mặt trận Dân tộc, mà chỉ đại diện cho chính mình. Bà Le Pen cũng nhiều lần cố gắng tách mình ra khỏi các phát ngôn gây tranh cãi của cha mình là ông Jean-Marie Le Pen, người thành lập đảng Mặt trận Dân tộc.

Nhiều năm qua bà Le Pen cũng đã nỗ lực kéo gần các cử tri cực tả và cực hữu, xóa nhòa bớt hình ảnh phân biệt chủng tộc, cực đoan của đảng.

Các tin khác