Nhật Bản có thể thỏa hiệp tại TPP

Tại hội nghị giữa các lãnh đạo chính phủ Nhật Bản diễn ra hôm nay 18-2, Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản Akira Amari cho biết Nhật Bản có thể sẽ thỏa hiệp về hiệp định thuế quan với một số mặt hàng nông phẩm nhạy cảm.

Tại hội nghị giữa các lãnh đạo chính phủ Nhật Bản diễn ra hôm nay 18-2, Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản Akira Amari cho biết Nhật Bản có thể sẽ thỏa hiệp về hiệp định thuế quan với một số mặt hàng nông phẩm nhạy cảm.

Theo đó, Bộ trưởng Amari nhận định, đàm phán TPP sẽ không thể đem lại kết quả nếu như các bên không chịu thay đổi ý kiến của mình xung quanh việc miễn thuế các mặt hàng nông phẩm. Đồng thời ông cũng cho biết: “Tôi không nghĩ lại có ai cho rằng thuế quan sẽ không đổi”.

Hoa Kỳ và Nhật Bản là 2 nền kinh tế lớn nhất trong số các đối tác của Hiệp định Hợp tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Thỏa thuận giữa Hoa Kỳ và Nhật Bản sẽ là bước tiến quan trọng nhất đối với việc đạt được thỏa thuận chung giữa 12 nước đang tham gia đàm phán tại Singapore.

Trước đó, Hoa Kỳ dự kiến đàm phán xong TPP vào cuối năm 2013, song kết quả đã không như mong đợi khi các quốc gia liên tục bất đồng xung quanh các vấn đề như bảo hộ nội địa của Nhật Bản với các nông phẩm nhạy cảm và sự lo ngại của các nhà sản xuất ô tô Hoa Kỳ đối với mặt hàng ô tô xuất khẩu từ Nhật Bản.

Chính phủ Hoa Kỳ liên tục gây áp lực với chính phủ Nhật Bản trong việc giảm hoặc bãi bỏ thuế trong 5 nhóm sản phẩm gạo, thịt bò và lợn, sản phẩm sữa, lúa mì, và đường, tương đương với 586 dòng sản phẩm.

Trong khi đó, Nhật Bản lại muốn Hoa Kỳ lên lịch trình loại bỏ thuế quan 2,5% với các hàng nhập khẩu như ô tô chở người và 25% với xe tải nhẹ.

Nhóm vận động hành lang của giới nông nghiệp Nhật Bản vẫn đang phản đối quyết liệt các thỏa hiệp nói trên. Tuy nhiên chính phủ của thủ tướng Shinzo Abe đã coi hiệp định này là một phần của chiến lược tăng trưởng hồi sinh nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới.

Các bộ trưởng của Nhật Bản, Hoa Kỳ và 10 đối tác còn lại là Australia, Brunei, Chile, Canada, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam theo kế hoạch sẽ nhóm họp vào ngày 22-2 tới nhằm tiếp tục đàm phán các vấn đề xung quanh thỏa thuận TPP.

Các tin khác