Ngoài thuế, Trung Quốc có “vũ khí” lợi hại nào trong cuộc chiến thương mại?

(ĐTTCO)-Với dân số “khủng”, nếu Trung Quốc dùng “đòn” tẩy chay hàng Mỹ thì đây chính là “vũ khí” lợi hại trong cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung.
Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung chưa rõ hồi kết. (Ảnh minh họa: KT)
Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung chưa rõ hồi kết. (Ảnh minh họa: KT)

Channel Newsasia nhận định, trong bối cảnh cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung đang leo thang, Trung Quốc, với dân số đông nhất thế giới, có thể sử dụng một loại “vũ khí” lợi hại bên cạnh giải pháp thuế để trả đũa lại các đòn áp thuế liên tiếp của Mỹ, đó chính là sức mua của người dân đối với hàng hóa Mỹ.

Tổng thống Donald Trump đang thực hiện cam kết của mình khi gia tăng căng thẳng thương mại với Trung Quốc bằng cách áp thuế đối với hàng hóa trị giá 200 tỷ USD của Trung Quốc. Đáp lại, Chính phủ Trung Quốc cũng đã trả đũa một phần thông qua các khoản thuế mới lên 60 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ.
Một số nhà bình luận đã chỉ ra rằng, ngoài thuế, Trung Quốc còn đang dự tính dùng một loại “vũ khí” khác trong cuộc chiến thương mại với Mỹ, đó là Bắc Kinh đang giảm sức mua đối với hàng Mỹ.
Ước tính, năm ngoái, số tiền mà người Mỹ chi ra để mua hàng hóa từ Trung Quốc nhiều hơn 375 tỷ USD so với con số mà người Trung Quốc bỏ ra để mua hàng từ Mỹ. Điều đó có nghĩa là Tổng thống Donald Trump có nhiều cơ hội hơn để trừng phạt Trung Quốc. Mặc dù đòn trả đũa của Trung Quốc đối với thương mại bị hạn chế nhưng điều đó không có nghĩa ông Trump dễ dàng thắng trong cuộc đối đầu này bởi Trung Quốc có nhiều cách khác để đáp trả.
Trên thực thế, Trung Quốc có thể bán phá giá các khoản nợ đáng kể của Mỹ hoặc khiến Tổng thống Donald Trump khó có được một thỏa thuận hạt nhân với Triều Tiên. Điều này đã khiến một số người cho rằng chiến tranh thương mại có thể sớm biến thành một "cuộc chiến tranh lạnh kiểu mới".
Một động thái rõ nhất là Trung Quốc sẽ giảm lượng mua trái phiếu Chính phủ Mỹ hoặc bán đi lượng trái phiểu khủng mà quốc gia này đang nắm giữ (1,18 nghìn tỷ USD). Hiện nay, Trung Quốc là chủ nợ quốc tế lớn thứ 5 của Mỹ.

Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng có thể nâng giá đồng nhân dân tệ để khiến hàng hóa Trung Quốc trở nên đắt đỏ hơn trên thị trường nước ngoài. Một chiến lược khả thi nữa là Trung Quốc nhắm tới các công ty Mỹ đang hoạt động ở Trung Quốc thông qua các can thiệp về chính sách.

Quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc là mối quan hệ nhiều mặt, không chỉ đơn thuần trong lĩnh vực kinh tế. Một trong những cách thức đáp trả khác có thể là Trung Quốc sẽ sử dụng ảnh hưởng của mình với Triều Tiên để cản trở những nỗ lực của Mỹ về phi hạt nhân hóa Triều Tiên.

Các lựa chọn khác có thể sẽ tăng cường thắt chặt quan hệ với Nga như một cách đối trọng với Mỹ hoặc tăng cường sức mạnh quân sự.

Trên thực tế, sự thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc cần một giải pháp, nhưng giải pháp đó không nhất thiết phải là thuế quan mà bằng cách nâng cao tính cạnh tranh, đào tạo nghề và tăng đầu tư.

Các tin khác