Mặt trái thắt chặt tiền tệ của ECB

(ĐTTCO) - Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) sẽ thu hẹp chương trình mua trái phiếu quy mô lớn nhờ những tín hiệu tích cực từ các nền kinh tế khu vực.
Giảm mua trái phiếu ECB sẽ điều tiết lượng tiền tung ra thị trường ít hơn.
Giảm mua trái phiếu ECB sẽ điều tiết lượng tiền tung ra thị trường ít hơn.

Trước đó, để đối phó với tình trạng giảm phát ở khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone), năm 2016 ECB đã tăng quy mô chương trình mua trái phiếu lên 2.300 tỷ EUR.

Lạm phát vẫn thấp

Theo đó, ECB đang mua số lượng trái phiếu trị giá 60 tỷ EUR, tương đương 70,1 tỷ USD/tháng. Dự kiến, chương trình này sẽ thực hiện đến tháng 12-2017 hoặc gia hạn thêm thời gian để đạt được mức 2.300 tỷ EUR.

Chương trình này được kỳ vọng sẽ khuyến khích hoạt động tiêu dùng và đầu tư của doanh nghiệp và các hộ gia đình, qua đó sẽ đẩy lạm phát lên mức mục tiêu là 2%.

Tuy nhiên, lạm phát khu vực Eurozone hiện chỉ ở mức 1,5%, trong khi nguy cơ cạn kiệt nguồn vốn đang hiện hữu nếu tiếp tục mua trái phiếu với quy mô lớn như hiện nay. Điều này buộc ECB sẽ phải tìm cách thu hẹp chương trình này.

Hệ lụy EUR tăng giá

Theo nhiều chuyên gia tài chính ngân hàng, việc ECB giảm mua trái phiếu có nghĩa là họ sẽ điều tiết lượng tiền của ngân hàng ra thị trường ít hơn.

Theo đó, 3 yếu tố quyết định đến việc thắt chặt lượng tiền lưu thông trên thị trường của ECB là EUR, lạm phát và lợi suất trong các khoản nợ của các nước thành viên Eurozone.

Đối với 3 yếu tố này dù mức lạm phát chưa đạt mức kỳ vọng, nhưng ECB đang đi đúng hướng. Ngoài ra, việc EUR tăng giá từ động thái thắt chặt tiền tệ của ECB cũng có hai mặt. Ngoài việc chứng minh nền kinh tế khu vực này đang có sự chuyển biến tích cực thì nó đang gây bất lợi cho các nền kinh tế dựa vào xuất khẩu.

Theo đó, xuất khẩu của châu Âu sẽ trở nên đắt hơn, không chỉ ở Hoa Kỳ mà còn ở các nước khác, như Trung Quốc, nơi có đồng nội tệ gắn bó chặt với USD. Điều đó có nghĩa, các công ty châu Âu sẽ bán ít hàng hóa hơn ở nước ngoài, gây tổn thương cho tăng trưởng và kéo dài sự cần thiết phải kích thích kinh tế.

Các tin khác