Kinh tế Nga đóng băng do cấm vận phương Tây

Tên của bạn (*)

IMF dự đoán, kinh tế Nga chỉ tăng trưởng 0,2% trong năm nay, thấp hơn so với con số ước tính 0,4% của Ngân hàng Trung ương Nga.


Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) vừa đưa ra cảnh báo, các lệnh trừng phạt kinh tế mới của phương Tây đối với Nga liên quan đến khủng hoảng Ukraine có thể ảnh hưởng tiêu cực tới hoạt động đầu tư và khiến Nga rơi vào thế bị cô lập.

Nga hiện vẫn đang bị ảnh hưởng từ những lệnh trừng phạt cũ từ phương Tây, khiến các nhà đầu tư nước ngoài rút vốn khỏi thị trường này. IMF dự đoán, kinh tế Nga chỉ tăng trưởng 0,2% trong năm nay, thấp hơn so với con số ước tính tăng trưởng 0,4% của Ngân hàng Trung ương Nga.

“Cho dù cuộc khủng hoảng tại Ukraine không leo thang thì ngay bản thân nội tại kinh tế Nga đã có nhiều vấn đề. Sự suy yếu trong niềm tin của người tiêu dùng Nga trong thời gian dài cũng có thể khiến tiêu dùng giảm, đầu tư yếu đi, áp lực tỷ giá lớn hơn kéo theo các nguồn vốn đầu tư thoái lui khỏi thị trường này”, báo cáo của IMF cho biết. Hơn nữa, những rủi ro này có nguy cơ cản trở, thậm chí phá hỏng chương trình cải cách hướng đến một nền kinh tế tự chủ của Nga.

Tổng thống Nga Vladimir Putin trước đó đã kêu gọi lãnh đạo các tập đoàn lớn thu hồi vốn và giảm sự phụ thuộc của công ty trên thị trường tài chính phương Tây, sau khi các quan chức Nga trở thành mục tiêu của các lệnh trừng phạt của phương Tây như bị đóng băng tài sản và cấm cấp thị thực.

Tuy nhiên, những biện pháp này cũng không thể ngăn chặn dòng vốn đầu tư trị giá 80 tỷ USD chảy ra khỏi Nga trong 5 tháng đầu năm, đồng Rúp giảm 10% so với đồng USD và khiến lạm phát tăng mạnh. Giới phân tích cho rằng, kinh tế Nga đang tăng trưởng rất chậm và cảnh báo các nhà đầu tư nên thật cẩn trọng khi đầu tư vào thị trường này.

Một số quan chức Nga cho rằng các lệnh trừng phạt của phương Tây khó có thể đe dọa nhiều đến nền kinh tế nước này. Tuy nhiên IMF lại cho rằng, chính sách “tự chủ hóa” nền kinh tế mà Nga đang hướng đến lại có thể làm hỏng những nỗ lực đa dạng hóa nguồn cầu dầu mỏ.

IMF kêu gọi Bộ Tài chính Nga thận trọng trong việc chi tiêu và khi giả định giá dầu cơ bản cho mục tiêu ngân sách.

Trước đó, vào cuối tháng trước, các nhà lãnh đạo phương Tây đã cảnh báo Tổng thống Nga Vladimir Putin trong việc áp đặt các lệnh trừng phạt cứng rắn hơn trên toàn bộ các lĩnh vực của nền kinh tế với các cáo buộc liên quan đến chính sách của nước này xung quanh vấn đề Ukraine, đặc biệt là hỗ trợ vật chất cho lực lượng nổi dậy thân Nga tại Ukraine, không thay đổi.

Theo các lãnh đạo trong ngành, lệnh trừng phạt này sẽ yêu cầu các công ty năng lượng của Hoa Kỳ nộp đơn xin phép trước khi xuất khẩu công nghệ sang Nga.

Các tin khác