Italy vẫn chìm sâu trong suy thoái

Kinh tế suy thoái lan rộng càng khiến thêm nhiều người Italy thất nghiệp.

Kinh tế suy thoái lan rộng càng khiến thêm nhiều người Italy thất nghiệp.

Con số mà Cơ quan thống kê Italy (ISTAT) công bố cuối tháng 10 cho thấy, trong quý II-2013, số người trong độ tuổi lao động không có việc làm ở nước này đã lên đến 2,9 triệu, chiếm 11,4% lực lượng lao động.

Con số này cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái 200.000 người và gấp 3 lần tỷ lệ thất nghiệp trung bình của EU.

Cũng theo ISTAT, miền Nam Italy tiếp tục là khu vực bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi tình trạng suy thoái. 75% số người không có việc làm ở Italy đang sống tại vùng này.

Trong khi các chính sách kinh tế của Chính phủ Thủ tướng Enrico Letta nhằm ổn định sản xuất và thị trường, tạo thêm công ăn việc làm cũng như tìm kiếm các nguồn thu mới mà không phải tăng thuế cũng đang vấp phải sự phản đối từ các đảng đối lập và một bộ phận các nghiệp đoàn, thì chỉ số niềm tin của doanh nghiệp ngày càng giảm.

Thăm dò của ISTAT cho thấy, sau ba tháng các doanh nghiệp tin rằng nền kinh tế Italy sẽ dần dần bước ra khỏi khó khăn thì trong tháng Mười, niềm hy vọng này đã tan biến.

Chỉ số niềm tin đã giảm từ 82,8 trong tháng trước xuống còn 79,3 trong tháng Mười. Sự sút giảm này được cho là điều hoàn toàn logic, trong bối cảnh chính trị Italy thiếu ổn định, nợ công đã lên đến 135% GDP và chính sách kinh tế của chính phủ chưa tạo ra bước chuyển biến tích cực.

Chính những điều này có thể khiến Italy bị các công ty đánh giá về kinh tế và tài chính hạ điểm trong quý tới, một cú sốc lớn đối với Italy trong thời điểm họ không còn là nền kinh tế trong số tám nước phát triển hàng đầu thế giới nữa, mà đã tụt xuống thứ chín, sau Nga.

Trong khi đó, quý Ba đã chứng kiến sự chênh lệch thấp nhất trong 10 năm nay giữa số lượng các doanh nghiệp phải đóng cửa vì phá sản và số doanh nghiệp mới thành lập.

Một thống kê của Phòng thương mại Italy (Unioncamere) cho thấy, từ tháng 7 đến 9-2013, có 76.942 doanh nghiệp mới đăng ký hoạt động và 64.008 doanh nghiệp phá sản.

Ngành sản xuất các sản phẩm thủ công truyền thống Italy bị ảnh hưởng nhiều nhất trong năm, với 1.845 doanh nghiệp ngừng hoạt động. Trong bức tranh ảm đạm này, vẫn có những chi tiết ít ỏi tích cực.

ISTAT cho biết, trong tháng 8/2013, doanh thu từ bán lẻ ở Italy tăng 0,2% so với cùng kỳ năm 2012.

Nhật báo kinh tế uy tín Il Sole 24 Ore nhận định rằng, phải rất lâu nữa nền kinh tế Italy mới thoát khỏi tình trạng suy thoái và niềm tin của doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng mới ổn định trở lại.

Các tin khác