Chiến lược mới cho quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ

(ĐTTCO) - Chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc đến Hoa Kỳ đang thu hút sự chú ý đặc biệt của truyền thông quốc tế.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp gỡ cán bộ ngoại giao Việt Nam tại Hoa Kỳ Ảnh: LÊ KIÊN
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp gỡ cán bộ ngoại giao Việt Nam tại Hoa Kỳ Ảnh: LÊ KIÊN

Lãnh đạo Đông Nam Á đầu tiên

Hãng tin Reuters dẫn nguồn tin từ Nhà Trắng cho biết Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump sẽ tiếp đón Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Nhà Trắng vào ngày 31-5 để bàn về hợp tác song phương và khu vực. Reuters cũng nhấn mạnh rằng Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc là nhà lãnh đạo đầu tiên ở Đông Nam Á tới Nhà Trắng dưới thời Tổng thống Trump. "Quan hệ đối tác Việt Nam - Hoa Kỳ là yếu tố quan trọng trong chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương" - Reuters dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Katrina.

Lễ đón Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại sân bay John F.Kennedy.
(Ảnh: TTXVN)

Trong khi đó, tờ Asia Times điểm lại quá trình hợp tác giữa 2 nước kể từ khi bình thường hóa quan hệ đến nay. Tờ báo cho rằng kể từ khi ông Trump lên cầm quyền, Việt Nam đã có những động thái nhằm duy trì và cải thiện mối quan hệ Việt-Hoa Kỳ vốn đã có sự khởi sắc đáng kể dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama. “Ông Trump và các cố vấn cấp cao của ông đã đón nhận những nỗ lực này” của Việt Nam, tờ báo viết.

“Tháng 12-2016, khi còn chưa chính thức nhậm chức, Tổng thống đắc cử Donald Trump đã điện đàm với một số ít các nhà lãnh đạo châu Á, trong đó có Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc. Vào tháng 2-2017, Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ đã gửi thư cho Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang” - Asia Times viết. "Dựa trên những quan hệ sâu rộng và cấp cao từ trước tới nay, rõ ràng chính quyền Trump và chính phủ Việt Nam rất coi trọng hợp tác Việt - Hoa Kỳ và đều mong muốn cải thiện quan hệ đó. Chuyến thăm của Thủ tướng Phúc là minh chứng cho thấy hai nước sẵn sàng hợp tác để thúc đẩy quan hệ đối tác song phương".

Tạp chí National Interest của Hoa Kỳ cho hay Thủ tướng Việt Nam là nhà lãnh đạo thứ ba ở châu Á tới Hoa Kỳ kể từ khi ông Trump nhậm chức, phần nào thể hiện mong muốn hợp tác giữa hai nước cũng như ưu tiên chung trong chương trình nghị sự của hai quốc gia.

Tăng cường quan hệ song phương, thúc đẩy hợp tác

Các chuyên gia bình luận chính trị quốc tế của tạp chí này dự đoán Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Donald Trump sẽ cùng bàn bạc về các vấn đề hợp tác kinh tế và an ninh quan trọng trong chuyến thăm này. Ngoài các quan hệ thương mại với Hoa Kỳ, Việt Nam còn là một chìa khóa quan trọng trong đảm bảo hòa bình và giữ cân bằng quyền lực trong khu vực.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp ông Robert H. McCooey, Jr, Phó Chủ tịch Cấp cao của Sàn chứng khoán NASDAQ. (Ảnh: TTXVN)

Chuyến thăm của Thủ tướng Phúc có thể góp phần thúc đẩy quan hệ Việt - Hoa Kỳ lên một tầm cao mới theo ba khía cạnh: một thỏa thuận thương mại và đầu tư cùng có lợi, một cách tiếp cận theo luật pháp quốc tế ở Biển Đông và nâng cấp quan hệ đối tác toàn diện lên tầm chiến lược mới, cho phép Hà Nội và Washington cùng đối phó một cách tương xứng với các thách thức của thời đại.

Theo SCMP (Hồng Công), cho rằng bên cạnh vấn đề an ninh Biển Đông, hợp tác song phương Việt Nam - Hoa Kỳ trong thời kỳ hậu TPP sẽ là chủ đề được hai nhà lãnh đạo đề cập trong cuộc gặp. Các bình luận viên cho rằng trong trường hợp khó đạt được một thỏa thuận đa phương, Việt Nam và Hoa Kỳ có thể đàm phán một hiệp định thương mại và đầu tư mới, hướng tới cải thiện hiện trạng thương mại và môi trường đầu tư giữa hai nước.

Forbes cũng nhận định rằng Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ nỗ lực để đạt được một thỏa thuận thương mại tự do với Hoa Kỳ trong cuộc hội đàm với Tổng thống Donald Trump. "Thỏa thuận thương mại tự do này sẽ là cơ hội vàng cho Việt Nam", các chuyên gia của Forbes bình luận, "đặc biệt là trong bối cảnh nền kinh tế tăng trưởng nhanh của Việt Nam còn phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu hàng hóa tới các nước phát triển".

Trong khi đó, tờ Manila Bulletin dẫn lời Thư ký báo chí Nhà Trắng Sean Spicer cho biết: “Tổng thống Trump trông đợi vào việc thảo luận các giải pháp tăng cường quan hệ song phương và làm sâu sắc sự hợp tác khu vực với một trong những đối tác quan trọng của Mỹ tại Đông Nam Á”.

Các tin khác