CEO Tadashi Yanai Bậc thầy xử lý khủng hoảng

(ĐTTCO)- Tadashi Yanai, Chủ tịch Tập đoàn bán lẻ Fast Retailing, CEO và là nhà sáng lập thương hiệu bán lẻ thời trang dân dụng Uniqlo. Khởi đầu sự nghiệp từ công ty gia đình, sau 40 năm ông đã có cho riêng mình một đế chế bán lẻ thời trang dân dụng Fast Retailing hàng đầu thế giới, với sự xuất hiện của 1.600 cửa hàng thương hiệu Uniqlo hiện diện tại 16 quốc gia.
Theo tạp chí Forbes, tổng giá trị khối tài sản CEO Tadashi Yanai đang sở hữu đã lên đến 2.000 tỷ yên, tương đương 18,4 tỷ USD. Điều này đồng nghĩa với việc ông trở thành tỷ phú đầu tiên của Nhật Bản không thuộc lĩnh vực công nghệ điện tử, vốn là thế mạnh của nước này.

Bước qua thất bại trên sân nhà
Đến nay Tadashi Yanai đã đạt được những thành tựu lừng lẫy. Nhưng nhìn lại con đường đã qua không hề bằng phẳng, để có được thành công như hôm nay Tadashi Yanai đã gặp nhiều thất bại trong những lần đầu bước chân vào cuộc chơi toàn cầu. Song tinh thần võ sĩ đạo của người Nhật, không chịu khuất phục trước nghịch cảnh, đã giúp ông Tadashi Yanai vượt qua thất bại, xây dựng Uniqlo trở thành một trong những thương hiệu thời trang dân dụng hàng đầu trên thế giới. 
Năm 1972, Tadashi Yanai bắt đầu tiếp quản Công ty Ogōri Shōji từ người cha. Lần đầu tiên nắm trong tay chuỗi 22 cửa hiệu đã khiến cho Tadashi Yanai trở nên kiêu ngạo và tự phụ. Ông chia sẻ, thời điểm đó có 6/7 quản lý các bộ phận kỳ cựu nhất của công ty đã ra đi vì phong cách điều hành kiêu ngạo. Khủng hoảng nhân sự khiến Tadashi phải làm tất cả các khâu để vận hành công ty, từ lau dọn, tìm nguồn cung ứng đến tiếp thị sản phẩm.
Ông biến mình trở thành người kiểm soát cuộc chơi và đề ra luật chơi, cho bổ sung hàng loạt nhân sự mới để tiếp tục vận hành các hoạt động của công ty. Ông đã đề ra một loạt quy tắc văn hóa, biến Ogōri Shōji trở thành Fast Retailing mang đậm bản sắc và giá trị mang tên Tadashi Yanai. 
CEO Tadashi Yanai Bậc thầy xử lý khủng hoảng ảnh 1
Vào những năm thập niên 80-90 của thế kỷ trước, Tadashi Yanai nhận ra rằng Nhật Bản là một thị trường tiềm năng dành cho các sản phẩm thời trang dân dụng. Giới trẻ Nhật Bản bắt đầu có xu hướng ưa chuộng các sản phẩm may sẵn hơn là các trang phục may đo truyền thống như các thế hệ trước. Ảnh hưởng mạnh mẽ từ văn hóa hiện đại của phương Tây, Tadashi Yanai đã lập tức thay đổi hình thức kinh doanh may đo truyền thống, sang công ty bán lẻ thời trang dân dụng, kiểm soát toàn bộ quy trình từ thiết kế sản phẩm đến sản xuất hàng hóa, một hình thức kinh doanh “độc nhất vô nhị” tại châu Á vào thời điểm đó. 
Cửa hàng Uniqlo đầu tiên xuất hiện tại thành phố Hiroshima, và sau đó hàng loạt cửa hàng khác lần lượt xuất hiện tại các vùng ngoại ô thủ đô Tokyo. Tuy nhiên, do tìm hiểu, đánh giá thị trường thiếu kỹ lưỡng dẫn đến sai lầm trong việc lựa chọn vị trí của các cửa hàng.
Đại gia thời trang nhanh Nhật Bản vừa qua đã tuyển nhân sự để chuẩn bị khai trương cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam. Theo kế hoạch, cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam dự kiến đặt tại TPHCM sẽ khai trương trong quý III-2019. Uniqlo đã đăng ký thành lập doanh nghiệp tại Việt Nam từ đầu tháng 10-2018 với loại hình công ty TNHH hai thành viên, vốn điều lệ 8,8 triệu USD (tương đương 201 tỷ đồng), với Fast Retailing Singapore sở hữu 75% vốn, còn lại thuộc về Tập đoàn Mitsubishi Nhật Bản. Công ty đặt trụ sở tại tòa nhà Saigon Centre (quận 1, TPHCM).
Cụ thể, các cửa hàng Uniqlo mở tại vùng ngoại ô thủ đô Tokyo khiến các khách hàng đánh giá sản phẩm mang thương hiệu nhà quê. Điều này khiến 3 chuỗi cửa hàng vừa mở buộc phải đóng cửa vì không có khách hàng. Và màn chào sân của Uniqlo đã không để lại ký ức thương hiệu nào trên thị trường. 
Mãi đến năm 1995, cửa hiệu 3 tầng sang trọng tọa lạc tại phố Harajuku, một trong những con phố sầm uất nhất tại trung tâm thủ đô Tokyo, giúp Uniqlo tạo dấu ấn trên thị trường. Cùng với đó, sản phẩm áo len mang công nghệ riêng của Tập đoàn Fast Retailing được giới trẻ rất ưa thích và tạo được thành công vang dội. Với tiêu chí “Made for all”, ngoài tính năng thông minh thì quần áo Uniqlo luôn được thiết kế để phù hợp với mọi người từ già đến trẻ.

Khát vọng chinh phục sân khách
Năm 2001, Tadashi Yanai bắt đầu tiến vào sân chơi quốc tế và lựa chọn Anh quốc, quốc gia ông đặc biệt ngưỡng mộ tại châu Âu. Ông đã mạnh tay mở một loạt 21 cửa hàng trên khắp nước Anh, vào thời điểm đó rất ít người đủ dũng cảm để khai phá một thị trường hoàn toàn xa lạ, cách quê nhà nửa vòng trái đất.
Điều này mang lại những rủi ro rất lớn về khác biệt văn hóa, phân khúc thị trường tầm cao và khả năng làm hài lòng người tiêu dùng được đánh giá khó tính nhất trên thế giới. Thất bại nhanh chóng, đồng loạt 16 cửa hàng sụp đổ trên khắp nước Anh, Uniqlo nhận thất bại cay đắng trong lần đầu tiên bước chân ra sân chơi lớn. 
Nhưng đối với Tadashi Yanai, vào thời điểm đó ông bình tĩnh đến bất ngờ và thậm chí còn thể hiện sự vui vẻ, cởi mở chia sẻ khi được phỏng vấn về lần thất bại lớn nhất. Chính nhờ khả năng ứng phó với khủng hoảng, Tadashi Yanai đã tìm ra nguyên nhân thất bại.
Cụ thể, do trao toàn bộ quyền điều hành chuỗi 20 cửa hàng tại Anh cho nhân sự giám đốc địa phương, vốn có kinh nghiệm trong việc điều hành các nhãn hiệu cao cấp, đã dẫn đến mâu thuẫn về xu hướng thời trang tại Uniqlo. Cụ thể, sản phẩm của Uniqlo trước đây hướng đến phục vụ người tiêu dùng khu vực châu Á. Khi mở rộng thị trường mới đã vấp phải sự xung đột về xu hướng tiêu dùng, với thể trạng cao lớn và ưa chuộng sự phóng khoáng trong thiết kế, nên các sản phẩm Uniqlo nhanh chóng lạc hậu. 
Tadashi Yanai đã nhận ra sai lầm và nhanh chóng đưa ra các giải pháp. Ông vẫn tiếp tục sử dụng giám đốc quản lý người Anh, nhưng toàn bộ nhân viên cấp dưới được tuyển chọn từ Nhật Bản, điều này giúp Uniqlo có được định hướng phù hợp tại thị trường Anh và vẫn giữ được bản sắc và giá trị riêng của công ty.
Năm 2004, Tadashi Yanai ra mắt các dòng sản phẩm riêng được thiết kế theo công nghệ riêng của Uniqlo, các mẫu áo len được thiết kế từ vải cashmere và công nghệ heattech (tăng khả năng giữ ấm cơ thể) được người tiêu dùng ưa chuộng và trở thành sản phẩm đặc trưng. 
Với việc duy trì 10 cửa hàng ban đầu giúp việc điều hành Uniqlo trở nên tinh gọn và chất lượng hơn tại thị trường Anh quốc. Tadashi Yanai cho biết các cửa hàng trên nằm ở những vị trí đắc địa của các thành phố lớn, nó không chỉ gây ấn tượng với người tiêu dùng nội địa mà còn thu hút các du khách nước ngoài.
Tuyên ngôn về chất lượng quốc tế
Năm 2004, Tadashi Yanai đã quảng bá về sự xuất hiện của Uniqlo trên toàn cầu, đây được xem là lời tuyên bố về một lộ trình mới và ông gọi nó là “Tuyên ngôn của Uniqlo về chất lượng quốc tế”. Ông xác định Uniqlo sẽ tập trung vào phục vụ tầng lớp khách hàng trung lưu, những sản phẩm của Uniqlo có chất lượng tốt nhất trên thị trường. Để thực hiện chiến lược này, Tadashi Yanai đã cho mời các chuyên gia thời trang và những nhà thiết kế tên tuổi trên khắp thế giới cố vấn các thiết kế nhằm mang đến những sản phẩm tốt nhất. 
Trong các tên tuổi lớn, phải kể nhà thiết kế thời trang Carine Roitfed, người từng làm việc tại thương hiệu thời trang nổi tiếng của Pháp Vogue, và giám đốc ý tưởng Hermes là Christophe Lemaire. Với sự cộng tác của các chuyên gia thời trang hàng đầu, các thiết kế của Uniqlo ngày càng tinh tế và thu hút khách hàng hơn.
Bên cạnh đó, tập đoàn liên tục nghiên cứu cải tiên công nghệ ra mắt những chất liệu riêng của Uniqlo, giúp các sản phẩm có chất lượng vượt trội so với các sản phẩm cùng loại của các hương hiệu khác. Vì vậy, người tiêu dùng trên khắp thế giới luôn tin tưởng, thể hiện sự quan tâm và ưa chuộng các sản phẩm mới mỗi khi ra mắt. 
Bên cạnh đó, chiến lược quảng bá hình ảnh tốt giúp Uniqlo thắng lớn trên nhiều mặt trận. Tadashi Yanai vốn là một người yêu thích thể thao, ông liên tục chi tiền tài trợ cho các vận động viên tennis trong các giải đấu lớn trên thế giới. Cụ thể, Kei Nishikori, tay vợt nổi tiếng số 1 của Nhật Bản, và Novak Djokovic, kỳ thủ đứng đầu của làng banh nỉ thế giới, luôn xuất hiện trong các giải đấu với trang phục có logo của Uniqlo trên ngực. Thông điệp được truyền đi khắp thế giới, đó là các sản phẩm của Uniqlo không chỉ đáp ứng cho các sinh hoạt thường nhật mà còn phù hợp với các hoạt động thể thao khác.
Thương hiệu Uniqlo, dưới quyền điều hành của CEO Tadashi Yanai, là ngôi sao sáng nhất của tập đoàn Fast Retailing. Với 836 cửa hàng tại Nhật Bản, 416 cửa hàng tại Trung Quốc, 39 cửa hàng tại Mỹ, 27 cửa hàng tại châu Âu, và thêm đại diện thương hiệu Uniqlo xuất hiện trên khắp thế giới đã mang lại nguồn doanh thu khổng lồ.
Tadashi Yanai khẳng định sẽ tiếp tục chinh phục những vùng đất chưa đặt chân đến trên thế giới, biến Fast Retailing trở thành tập đoàn đạt mức doanh thu 5.000 tỷ yên, tương đương 46 tỷ USD hàng năm.  

Các tin khác