Bill Gross: Thị trường rủi ro như thời kỳ trước khủng hoảng 2008

(ĐTTCO) - Theo ông, chính sách lãi suất thấp hay thậm chí là lãi suất âm mà các NHTW đang thực thi khiến giá tài sản bị bóp méo, đồng thời nền kinh tế thực sự tăng trưởng rất ít.
Bill Gross: Thị trường rủi ro như thời kỳ trước khủng hoảng 2008

Độ rủi ro trên thị trường chứng khoán Mỹ đang ở mức cao nhất kể từ thời kỳ trước khủng hoảng tài chính 2008, bởi vì nhà đầu tư đang phải trả cái giá quá cao cho những cơ hội mà họ nắm lấy. Đó là nhận định vừa được đưa ra bởi Bill Gross, ông chủ của quỹ trái phiếu 2 tỷ USD Janus Henderson Global Unconstrained Bond Fund.

“Thay vì mua rẻ bán đắt, bạn đang mua đắt và cầu nguyện rằng mình sẽ thành công”, Gross phát biểu tại 1 hội nghị đầu tư do Bloomberg tổ chức tại New York.

Theo ông, chính sách lãi suất thấp hay thậm chí là lãi suất âm mà các NHTW đang thực thi khiến giá tài sản bị bóp méo, đồng thời nền kinh tế thực sự tăng trưởng rất ít. Người chịu thiệt chính là những người tiết kiệm nhỏ lẻ, các ngân hàng và công ty bảo hiểm.

Kinh tế Mỹ được Bloomberg dự đoán sẽ tăng trưởng 2,2% trong năm nay và 2,3% trong năm 2018. Tuy nhiên nội các của Tổng thống Trump cho rằng các chính sách của họ sẽ giúp thúc đẩy kinh tế Mỹ tăng trưởng mạnh mẽ hơn, ở mức 3%.

Mặc dù cảm thấy lo lắng về mức giá hiện nay của các loại tài sản, Gross chia sẻ ông cảm thấy mình vẫn phải đầu tư và nhìn thấy điểm sáng trong một vài quỹ đầu tư dạng đóng (closed-end fund, tức là những quỹ không mua lại các chứng chỉ mà chính nó đã phát hành, do đó có cơ cấu vốn ổn định, tạo lợi thế trong việc đầu tư vào các dự án dài hạn và các chứng khoán có tính thanh khoản thấp).

Ông cũng cho biết mình đang có khoảng 2-3% danh mục đầu tư vào các quỹ ETF để tăng tính đa dạng và tạo lợi suất. “Chúng là những món khai vị chứ không phải món chính”, ông nói.

Quỹ của Gross đã tăng trưởng 3,1% kể từ đầu năm đến nay, vượt trội so với 22% các quỹ tương tự. Kể từ khi Gross tiếp quản quỹ này sau khi bị đẩy khỏi PIMCO hồi tháng 10/2014, tổng cộng quỹ Janus đã tăng trưởng 5,4%.

“Nếu có 1 yếu tố chung thì đó là tăng trưởng tín dụng. Và tín dụng thì được tạo ra bởi các NHTW. Tiền được bơm vào hệ thống và tiền đó đang mang lại mức lợi suất quá thấp. Không chỉ trái phiếu mà cổ phiếu cũng rơi vào trạng thái này.

Theo Gross, trong môi trường như hiện nay, “bạn chỉ đơn giản nói với nhà đầu tư rằng thế giới đã thay đổi rồi, rằng lợi suất sẽ giảm và nếu bạn muốn ban đêm ngủ ngon, phải chấp nhận sự thật về thị trường hiện nay. Mức độ biến động thấp đồng nghĩa lợi suất cũng thấp”.

Ngày 30/5 vừa qua, Janus Capital Group và Henderson Group hoàn tất thương vụ sáp nhập để tạo nên Janus Henderson Group Plc, công ty quản lý đầu tư quy mô toàn cầu với tổng tài sản đang quản lý lên tới 330 tỷ USD. Các lãnh đạo của Janus Henderson có tham vọng cạnh tranh với những đối thủ thu từ khách hàng mức phí thấp hơn (mà điển hình là Vanguard Group) trong bối cảnh các quỹ đầu tư bị động đang chiếm ưu thế.

Các tin khác