Hội thảo “Các giải pháp hỗ trợ ngư dân phát triển kinh tế biển”

VietinBank gắn kết ngư dân

Với vai trò chủ lực, có quy mô và chất lượng hoạt động hàng đầu trong hệ thống NHTM, VietinBank luôn tiên phong thực hiện các chính sách của Nhà nước, Chính phủ dành cho các đối tượng khách hàng cần sự ưu tiên, đặc biệt là ngư dân. VietinBank đã chủ động ban hành nhiều cơ chế chính sách cho vay ưu đãi và sản phẩm dịch vụ hỗ trợ ngư dân phát triển kinh tế, từng bước cải thiện đời sống vật chất cho ngư dân các vùng ven biển và hải đảo.

Với vai trò chủ lực, có quy mô và chất lượng hoạt động hàng đầu trong hệ thống NHTM, VietinBank luôn tiên phong thực hiện các chính sách của Nhà nước, Chính phủ dành cho các đối tượng khách hàng cần sự ưu tiên, đặc biệt là ngư dân. VietinBank đã chủ động ban hành nhiều cơ chế chính sách cho vay ưu đãi và sản phẩm dịch vụ hỗ trợ ngư dân phát triển kinh tế, từng bước cải thiện đời sống vật chất cho ngư dân các vùng ven biển và hải đảo.

Hỗ trợ lãi suất   

 Ngay khi Nghị định 41 của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ nông nghiệp - nông thôn được ban hành, VietinBank đã nhanh chóng xây dựng gói sản phẩm riêng biệt với quy trình thẩm định xét duyệt được tinh giản tối đa. Ngư dân được vay vốn theo nhiều mục đích khác nhau, từ vay đầu tư đóng mới, cải tạo tàu cá, vay chi phí nhiên liệu, vay mua sắm các trang thiết bị, vật tư, ngư lưới cụ, tới vay thanh toán tiền nhân công, lao động…

Sau mỗi đợt thiên tai bão lũ, VietinBank đều có nhiều chính sách hỗ trợ toàn diện cho ngư dân, như giảm lãi suất, cơ cấu nợ cũ tới cho vay món mới để tiếp tục duy trì sản xuất. Mới đây VietinBank đã thực hiện chương trình hỗ trợ lãi suất khắc phục hậu quả cơn bão số 10 cho hơn 100 khách hàng tại các tỉnh miền Trung, Tây nguyên.

Thời gian cho vay lên tới 7 năm với mức lãi suất thấp và chính sách cho vay tín chấp lên tới 50 triệu đồng, đã hỗ trợ đắc lực cho nhiều ngư dân ổn định sản xuất, giảm bớt gánh nặng chi phí cho mỗi kỳ. Để đẩy mạnh cho vay lĩnh vực này, VietinBank đã phối hợp với chính quyền và hội nông dân các địa phương để nắm bắt nhu cầu vay vốn và giao chỉ tiêu cho từng chi nhánh, gắn hoạt động kinh doanh của NH với chương trình phát triển kinh tế biển của từng địa phương.

Vì vậy, dù xuất phát điểm là một NH bán buôn, không chuyên về lĩnh vực nông nghiệp - nông thôn, nhưng nhờ mạng lưới rộng khắp cả nước (150 chi nhánh, hơn 1.000 điểm giao dịch) và sự tích cực, quyết liệt trong triển khai, tốc độ tăng trưởng tín dụng bình quân hàng năm trong lĩnh vực nông nghiệp - ngư nghiệp của VietinBank luôn ở mức cao, khoảng 30%/năm.

Tính đến ngày 30-11-2013, tổng dư nợ cho vay khách hàng doanh nghiệp, nông dân - ngư dân tại VietinBank đạt 17.600 tỷ đồng, đặc biệt tỷ lệ tái vay hàng năm lên tới gần 95%, đã thể hiện sự hợp tác hiệu quả, sự gắn kết bền chặt giữa VietinBank và khách hàng.

Nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho khách hàng tại đảo Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), góp phần đưa thương hiệu Nước mắm Phú Quốc tiến xa hơn thị trường quốc tế, VietinBank đã ban hành cơ chế đặc thù cho các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh nước mắm trên địa bàn huyện đảo Phú Quốc với nhiều ưu đãi và rất cạnh tranh, như giảm lãi suất cho vay ưu đãi tới 2%, tài sản bảo đảm đa dạng (gồm quyền sử dụng đất, thùng muối cá, hàng hóa là nước mắm), giá trị định giá và mức cho vay trên giá trị tài sản bảo đảm ở mức cao. 

 Hỗ trợ thêm chính sách

Không chỉ hỗ trợ ngư dân, VietinBank còn có nhiều hoạt động khác, như hỗ con em ngư dân theo học các ngành nghề khai thác hải sản tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp nghề; hỗ trợ đào tạo đội ngũ lao động trong ngành về kỹ năng hoạt động trên biển, sử dụng các trang thiết bị hiện đại trong khai thác (thông qua các hình thức trao học bổng, cho vay chi phí học tập…).

Ông Nguyễn Hoàng Dũng, Phó Tổng giám đốc VietinBank phát biểu tại hội thảo. Ảnh Việt Dũng

Ông Nguyễn Hoàng Dũng, Phó Tổng giám đốc VietinBank phát biểu tại hội thảo.
Ảnh Việt Dũng

Bên cạnh các mặt thuận lợi như thị trường rộng lớn, người vay cần cù, chịu khó, đáng tin cậy và trách nhiệm cao trong quá trình trả nợ, ở một chừng mực nào đó, một số tổ chức tín dụng còn ngần ngại khi cho ngư dân vay, bởi đây thường là các món vay nhỏ nhưng chi phí thẩm định, quản lý lớn. Tuy nhiên, VietinBank luôn quan niệm việc đẩy mạnh cho vay lĩnh vực nông nghiệp - ngư nghiệp, đặc biệt cho vay ngư dân không chỉ là thực hiện đúng chủ trương, chỉ đạo của Chính phủ, mà còn mang lại mục đích cơ cấu danh mục tín dụng cho chính NH, đảm bảo lợi ích lâu dài và bền vững.

Trong thời gian tới, VietinBank đề xuất các cơ quan chức năng xem xét ban hành thêm nhiều chính sách hỗ trợ hơn nữa, đặc biệt xây dựng quy định riêng về khoanh nợ, xóa nợ, giãn nợ, hỗ trợ giá nhiên liệu, tiền mua bảo hiểm vật chất thân tàu và các bảo hiểm rủi ro cho ngư dân. Về phần mình, VietinBank tiếp tục duy trì chính sách ưu đãi đặc biệt về lãi suất, quy trình thủ tục, triển khai rộng khắp tới tất cả tỉnh, thành trên cả nước; đồng thời tiếp tục là điểm tựa tài chính vững chắc, giúp ngư dân vượt qua mọi khó khăn về nguồn vốn, yên tâm bám biển, vươn khơi.

Các tin khác