Tư vấn tài chính thương mại cho DN xuất nhập khẩu ​

(ĐTTCO) - Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với VPBank tổ chức hội thảo Tài chính thương mại – doanh nghiệp (DN) xuất khẩu và những điều cần biết để tiếp cận vốn và hình thức thanh toán từ NH tại TPHCM vào ngày 28-7. 
Tư vấn tài chính thương mại cho DN xuất nhập khẩu ​
Đây là hoạt động trong khuôn khổ của Nhóm công tác Tài chính thương mại của chương trình Nâng cao năng lực cạnh tranh xuất khẩu cho các DNNVV thông qua hệ thống xúc tiến thương mại địa phương do Chính phủ Thụy Sỹ tài trợ để hỗ trợ thông tin kinh doanh và xuất khẩu, giúp các DN tiếp cận được những dịch vụ tài chính thương mại.
Phát biểu tại hội thảo, ông Đỗ Kim Lang, Giám đốc quốc gia chương trình, Phó cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại chia sẻ, DNNVV luôn được quan tâm hỗ trợ và sắp tới khi Luật Hỗ trợ DNNVV được thông qua, khu vực DN này sẽ có nhiều điều kiện để phát triển tốt hơn. Còn trong khuôn khổ của chương trình, ban quản lý cũng kết hợp với các bên liên quan tập trung tư vấn dịch vụ, kỹ năng để các DNNVV không chỉ được trang bị đầy đủ thông tin liên quan xuất khẩu mà còn về vấn đề tài chính, tiếp cận vốn của DN. Và một tín hiệu vui là hiện nay đã có một số NH rất tích cực trong việc hỗ trợ các DNNVV hoạt động trong lĩnh vực xuất khẩu như VPBank và Vietinbank.
Với nhiệm vụ tư vấn về tài chính thương mại cho DN xuất nhập khẩu, ông Nguyễn Thanh Bình, Giám đốc Trung tâm DNNVV Phú Mỹ Hưng thuộc khối DNNVV VPBank, cho biết hiện các DNNVV và siêu nhỏ cũng chưa có chuẩn bị yếu tố cần thiết khi tham gia hội nhập toàn cầu. Quỹ hỗ trợ DNNVV đã có nhưng hỗ trợ khá hạn chế. Sắp tới ngày 1-1-2018, khi Luật Hỗ trợ DNNVV được ban hành và có hiệu lực sẽ hỗ trợ cho DN, kỳ vọng đây có thêm kênh chính thống để có thêm cơ sở tiếp cận nguồn vốn. 
Để đồng hành cùng chương trình, khối DNNVV VPBank cũng xuất bản cẩm nang tài chính thương mại dành cho DN xuất khẩu của VPBank. Cẩm nang này xuất phát từ nhu cầu của các DN, cung cấp các thông tin liên quan đến xuất khẩu, phương thức thanh toán. Ngoài ra, để hỗ trợ DNNVV, VPBank hiện đang có sản phẩm cho vay không tài sản đảm bảo phê duyệt nhanh, cấp hạn mức tín dụng tối đa 5 tỷ đồng đối với DN hoạt động xuất nhập khẩu. 
Tuy nhiên muốn được cấp tín dụng tín chấp, các DN cũng phải đáp ứng một số điều kiện như thành lập và có thời gian hoạt động gần nhất tối thiểu 2 năm, có lợi nhuận trong 2 năm gần nhất và không bị mất cân đối vốn, không có nợ xấu tại các NH trong 3 năm gần nhất, thời gian hoạt động xuất nhập khẩu phải đạt tối thiểu 2 năm.

Các tin khác