Quản lý dòng vốn bằng dịch vụ quản lý tiền gửi tập trung

Trong bối cảnh khó khăn, các doanh nghiệp luôn quan tâm đến việc làm thế nào quản lý và điều hòa nguồn vốn của các đơn vị thành viên đạt hiệu quả tài chính tối đa. Để giúp các doanh nghiệp giải quyết vấn đề này, Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) đã triển khai dịch vụ “Quản lý tài khoản tập trung” hỗ trợ doanh nghiệp.

Trong bối cảnh khó khăn, các doanh nghiệp luôn quan tâm đến việc làm thế nào quản lý và điều hòa nguồn vốn của các đơn vị thành viên đạt hiệu quả tài chính tối đa. Để giúp các doanh nghiệp giải quyết vấn đề này, Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) đã triển khai dịch vụ “Quản lý tài khoản tập trung” hỗ trợ doanh nghiệp.

Kiểm soát dòng vốn tối ưu

Khủng hoảng tài chính, kinh tế khiến nhiều doanh nghiệp điêu đứng. Kinh nghiệm cho thấy nếu doanh nghiệp có sự chuẩn bị đối phó với những tác động của cuộc khủng hoảng sẽ ít chịu tác động hơn. Theo các chuyên gia, chuẩn bị đối phó trong hoàn cảnh khủng hoảng doanh nghiệp phải làm tốt công tác quản lý dòng tiền bởi vòng quay tiền mặt vô cùng quan trọng.

Dù giá trị của một công ty rất lớn, có nhiều tài sản nhưng hàng tồn kho lớn không có đầu ra, khách hàng nợ kéo dài không thanh toán… dẫn đến thiếu tiền mặt để trả các chi phí như điện, nước, tiền lương sẽ ảnh hưởng đến hoạt động. Do vậy, trong thời điểm khó khăn, nhiều chuyên gia khuyên doanh nghiệp nên lưu ý đến việc lưu chuyển tiền tệ trong ngắn hạn để tăng hiệu suất.

Là ngân hàng gần gũi và thấu hiểu doanh nghiệp, Eximbank không ngừng triển khai các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp quản lý dòng tiền. Điển hình, với dịch vụ “Quản lý tiền gửi tập trung”, Eximbank đem đến cho doanh nghiệp một giải pháp quản lý tài chính tối ưu giúp quản lý, điều hòa nguồn vốn của các đơn vị thành viên, tập trung nguồn lực tài chính hàng ngày tối đa hóa hiệu quả tài chính.

Giải pháp “Quản lý tiền gửi tập trung” phù hợp với các doanh nghiệp có quy mô lớn, hệ thống chi nhánh nhiều, đơn vị thành viên hạch toán phụ thuộc, kinh doanh đa mặt hàng với hệ thống đại lý bán hàng rộng khắp; các tổ chức có tài khoản chuyên dụng như tài khoản chuyên thu, chuyên chi, thu cho một dịch vụ nhất định.

Theo đó, những doanh nghiệp có nhiều đơn vị thành viên và cùng có tài khoản VNĐ mở tại Eximbank có thể sử dụng dịch vụ này để quản lý: số dư tiền gửi tối thiểu, tối đa trên tài khoản phụ; hạn mức thanh toán trên tài khoản phụ; hạn mức điều chuyển vốn từ tài khoản chính sang tài khoản phụ; số lần điều chuyển vốn từ tài khoản chính sang tài khoản phụ. Đặc biệt, tiền gửi trên tài khoản trung tâm sẽ được hưởng lãi suất theo nguyên tắc số dư cuối ngày càng cao lãi suất càng cao.

Mở cơ hội tiếp cận vốn ngân hàng

Theo một lãnh đạo của Eximbank, dịch vụ “Quản lý tiền gửi tập trung” là giải pháp tốt giúp doanh nghiệp hợp nhất các tài khoản riêng lẻ vào tài khoản chính. Hơn nữa, doanh nghiệp còn được hưởng nhiều lợi ích như có thể sử dụng tiền nhàn rỗi nhưng vẫn đảm bảo duy trì số dư tối thiểu hàng ngày theo thỏa thuận với các đơn vị thành viên.

Ngoài ra, dịch vụ này còn giúp doanh nghiệp tiết giảm nhiều loại chi phí như phí giao dịch, phí điều chuyển vốn nội bộ trong hệ thống. Một vấn đề quan trọng nữa, dịch vụ này giúp doanh nghiệp dễ dàng vay vốn từ ngân hàng. Thời gian qua, các doanh nghiệp phản ánh khó tiếp cận vốn ngân hàng.

Khách hàng giao dịch tại Eximbank.Ảnh: LONG THANH

Khách hàng giao dịch tại Eximbank.Ảnh: LONG THANH

Tuy nhiên, việc ngân hàng khắt khe hơn do ám ảnh nợ xấu trong khi doanh nghiệp không muốn ngân hàng quản lý dòng tiền nên vay từ ngân hàng này nhưng chuyển sang ngân hàng khác để sử dụng. Do không quản lý được dòng vốn, không biết dòng tiền của doanh nghiệp đi đâu, làm gì, quay về thế nào nên ngân hàng không an tâm tài trợ vốn cho doanh nghiệp.

Để tháo gỡ rào cản này, doanh nghiệp cần minh bạch tài chính với ngân hàng. Giải pháp cụ thể là sử dụng dịch vụ “Quản lý tiền gửi tập trung”. Khi quản lý được dòng vốn của doanh nghiệp, ngân hàng sẵn sàng cung cấp vốn để doanh nghiệp hoạt động hiệu quả nhất. Ngoài ra, dịch vụ này còn mang đến nhiều tiện ích như giúp doanh nghiệp quản lý và kiểm soát dòng tiền tốt hơn qua việc quản lý tài khoản cũng như nắm bắt thông tin về doanh thu, chi phí của từng đơn vị thành viên thông qua internet banking hoặc qua bản sao kê tài khoản tổng hợp.

Đồng thời, doanh nghiệp sẽ giảm bớt lãi vay thấu chi ngân hàng, linh hoạt đáp ứng nhu cầu vốn cho các đơn vị thành viên mà không phải trả lãi vay thấu chi ngân hàng. Với các tiện ích này, doanh nghiệp có thể an tâm về việc thu chi, thanh toán… một cách nhanh chóng, chính xác và hiệu quả.

Các tin khác