Phân loại DN để tiếp cận

Chia sẻ với báo ĐTTC, ông Phạm Linh, Phó Tổng giám đốc NHTMCP Phương Đông (OCB), cho biết, NH đang tích cực lọc khách hàng, ưu đãi lãi suất, tiếp cận khách hàng doanh nghiệp (DN) lẫn cá nhân để thúc đẩy tín dụng tăng trưởng đạt mục tiêu.

PHÓNG VIÊN: - Thưa ông, thông điệp phát đi từ NHNN, năm 2014 sẽ hạ lãi suất cho vay từ 1-2%, điều này có gây khó khăn gì khi quan điểm của nhiều NHTM là không hạ lãi suất huy động?

Trước đây, các NH thường không tài trợ DN có rủi ro cao, nhưng hiện nay NH có thể cân nhắc tỷ lệ tài trợ các DN này nếu họ có giải pháp phát triển, có sự hỗ trợ từ bên thứ ba.

-Ông PHẠM LINH: -Tôi không nghĩ giảm lãi suất cho vay mà không giảm lãi suất huy động, thực tế tiền mặt trong dân rất nhiều. Cụ thể những ngày qua, thị trường chứng khoán tăng trưởng tốt, dòng tiền mặt rất mạnh nhưng tiền huy động của NH không giảm.

Điều này có nghĩa dòng tiền của người dân và DN tích lũy khá tốt và khả năng giảm lãi suất huy động là có thể. Tất nhiên không thể kỳ vọng giảm lãi suất huy động 2-3% trong năm nay. Tôi nghĩ mức độ giảm khoảng 0,5-1% trong năm 2014, con số này cũng phản ánh đúng tỷ lệ lạm phát của Việt Nam. Nếu lãi suất huy động giảm 1% sẽ chấp nhận được và giúp DN Việt Nam dễ thở hơn, giúp các NH có thể giảm được chi phí cho vay đối với DN.

- Với tăng trưởng tín dụng tháng 1 âm, theo ông tăng trưởng tín dụng có đạt mục tiêu 12-14% trong năm nay không?

- Theo tôi được biết, tăng trưởng tín dụng khối DN nói chung của các NH từ đầu năm đến nay chỉ khoảng  0,5%, nhưng tại OCB tỷ lệ tăng trưởng cao hơn một chút là 0,8%. Tuy nhiên, tỷ lệ tăng trưởng này không nhiều so với giai đoạn cuối năm của chúng tôi.

Thí dụ cuối năm 2013, chúng tôi tăng trưởng đến 2-3%/tháng. Song đầu năm mức tăng trưởng 0,8% là chấp nhận được với tình hình các DN đang xây dựng lại hệ thống kinh doanh cũng như các hoạt động của mình. Còn các NH khác, nguyên nhân tín dụng giảm xuất phát từ khách hàng cá nhân. Tuy nhiên, nhu cầu vay tiêu dùng, vay mua nhà vẫn rất lớn.

Theo tôi, trong năm 2014 khoảng đến quý III, dư nợ cá nhân sẽ tăng vượt lên vì lúc đó những dự án bất động sản có tính hiệu quả tăng nhiều hơn, nhu cầu mua sẽ sôi động hơn. Hiện tại các dự án giá mềm có nhưng không nhiều, các dự án đang khởi động, người dân đang chờ nên quý III mảng tiêu dùng sẽ tốt hơn.

- Trong bối cảnh như vậy OCB có giải pháp gì, chương trình ưu đãi gì để tín dụng năm 2014 tăng trưởng tốt và ổn định?

- Đối với DN, chúng tôi thực hiện ưu đãi cho các DN siêu nhỏ, DN vừa và nhỏ, DN lớn với chính sách phù hợp với từng khách hàng. Thí dụ đối với DN siêu nhỏ, OCB có đội ngũ nhân viên đến tận điểm bán hàng của khách hàng, hàng tuần có thể thu tiền mặt, thu tiền dịch vụ.

Đối với DN vừa và nhỏ, chúng tôi áp dụng các chương trình do World Bank hỗ trợ để có những chương trình lãi suất thấp, chương trình hỗ trợ kỹ thuật như tiết kiệm năng lượng, sạch và xanh.

Còn DN lớn, OCB tập trung vào việc hỗ trợ tối ưu hóa dòng tiền và thực hiện các chương trình ưu đãi lãi suất và phí. Đối với khách hàng cá nhân, năm nay OCB tập trung xây dựng từng chương trình ưu đãi cho từng nhóm khách hàng, cho từng dự án.

Thí dụ như dự án đã ký hợp đồng hợp tác ở Phú Mỹ Hưng, OCB có chương trình ưu đãi như lãi suất cho vay năm đầu trung hạn dưới 9%/năm kéo dài hết năm đầu tiên, sau đó mới áp dụng lãi suất thả nổi nhưng cũng rất ưu đãi. Đồng thời, người mua nhà được ưu đãi cấp thẻ tín dụng, mua bảo hiểm với giá thấp. Với những hoạt động đồng bộ như vậy, OCB hy vọng dư nợ trong năm 2014 sẽ tăng trưởng tốt.

Phân loại DN để tiếp cận ảnh 1

Giao dịch tại OCB. Ảnh: CAO THĂNG

- Ông đánh giá như thế nào về nhu cầu tín dụng của các DN và nhu cầu đó được đáp ứng như thế nào?

- Hiện tại OCB đang có một khối khách hàng mới là khối DN lớn tách ra từ danh sách khách hàng hiện tại cũng như mở rộng khách hàng DN lớn, đây là đối tượng khách hàng có tiềm năng rất tốt trong giai đoạn hiện nay.

Những năm qua, đặc biệt là năm 2008-2009, các DN lớn tập trung rất nhiều trong tái cơ cấu sản xuất kinh doanh, đi vào cốt lõi của ngành, có định hướng chặt chẽ trong vấn đề xây dựng lại chiến lược. Chính vì vậy, sự tăng trưởng của họ khá ổn định, nhu cầu vốn duy trì rất tốt và ổn định.

Đối với các DN khác, chúng tôi cũng xây dựng cơ sở thông tin của khách hàng với những thông tin trọng yếu như doanh thu, sự tăng giảmvay nợ để đưa ra xu hướng của từng DN và lọc ra DN tốt. Thực tế, thị trường chứng khoán cũng là kênh các NH có thể khai thác được để có thể qua đó theo dõi, thống kê, lọc DN tốt để cho vay.

Hiện OCB cho các DN vay USD khoảng 3,5%/năm và cho vay VNĐ trung bình 9,5%/năm, nhưng nếu DN có điều kiện tốt, NH có thể cân đối để điều chỉnh lãi suất tốt hơn. Trong năm nay, nếu lãi suất cho vay có điều chỉnh giảm cũng chỉ ở mức 0,5-1%, nhưng bản thân NH cũng cố gắng xây dựng lãi suất tốt nhất cho DN.

- Xin cảm ơn ông.

YÊN LAM (thực hiện)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

PVcomBank đang cung cấp những sản phẩm, dịch vụ đa dạng, đáp ứng tối đa nhu cầu khách hàng.

PVcomBank nâng cấp 4 quỹ tiết kiệm lên phòng giao dịch

(ĐTTCO) - Ngày 22-11, được sự chấp thuận của NHNN, PVcomBank cho biết đã nâng cấp đồng loạt 4 quỹ tiết kiệm (QTK) lên Phòng giao dịch (PGD) tại địa bàn thuộc Hà Nội, TPHCM, Thừa Thiên - Huế để mở rộng các sản phẩm dịch vụ cung cấp cho khách hàng.