Những yếu tố tạo nên giá trị thương hiệu nhà băng Việt

(ĐTTC) - Chuyện chưa từng có từ trước tới nay vừa diễn ra: Một NH tư nhân Việt Nam đã lọt vào Top 500 thương hiệu NH giá trị nhất toàn cầu. Trong khi đó, nhiều NH khác tiếp tục thăng hạng trong bảng xếp hạng này. Điều gì đã làm nên điều tưởng chừng rất khó xảy ra đó?
VPBank đã lọt vào Top 500 thương hiệu NH giá trị nhất toàn cầu.
VPBank đã lọt vào Top 500 thương hiệu NH giá trị nhất toàn cầu.
Liên tục thăng hạng
Một thông tin rất đáng chú ý được Brand Finance công bố cách đây chưa lâu, đó là sự thăng hạng đầy ngoạn mục của các NH Việt Nam trong Top 500 thương hiệu NH giá trị nhất toàn cầu. Cụ thể, Vietinbank đã từ vị trí 310 vươn lên vị trí 242, BIDV từ vị trí 351 tăng lên 307, còn Vietcombank từ 368 thăng lên 325.
Song song đó, Brand Finance cũng cho biết Vietinbank là 1 trong 10 NH có sự thay đổi lớn nhất về giá trị thương hiệu năm 2018-2019, với mức thay đổi lên tới 66%. Trong khi đó, BIDV cũng nằm trong danh sách 10 NH có sức mạnh thương hiệu tăng mạnh nhất (thay đổi 22%), chỉ sau NH Caixa của Tây Ban Nha và BTPN của Indonesia.
Tuy nhiên, đó chưa phải là điều gây bất ngờ nhất. Sau nhiều năm chỉ có số ít NHTMCP có vốn chi phối của Nhà nước được nằm trong bảng xếp hạng của Brand Finace, năm nay một NH tư nhân của Việt Nam là VPBank đã lọt vào Top 500 thương hiệu NH giá trị nhất toàn cầu. Tuy vẫn chưa sánh được với các NHTM Nhà nước, song vị trí 361 của nhà băng này về giá trị thương hiệu cũng là một tín hiệu cho thấy sự cải thiện đáng kể về giá trị thương hiệu của không chỉ riêng VPBank, mà còn của cả hệ thống NH Việt Nam.
Brand Finance đã định giá thương hiệu VPBank ở mức 354 triệu USD, tăng 6,3 lần trong vòng 3 năm qua - một mức tăng rất cao cho thấy sự nỗ lực của VPBank.
Thực ra, không chỉ Brand Finance, mà nhiều tổ chức quốc tế khác cũng ngày càng đánh giá cao về giá trị thương hiệu của các NH Việt Nam. The Asian Banker từng xếp 14 NHTM Việt Nam vào Top 500 khu vực châu Á - Thái Bình Dương 2018. Tổ chức xếp hạng quốc tế Moody’s vào năm ngoái cũng đã từng nâng mức xếp hạng của 14 NH Việt Nam, trong đó có các NH như Vietcombank, BIDV, Vietinbank, TPBank, VPBank…
“Đây là một tin tốt. NH không chỉ là một doanh nghiệp, mà còn là đại diện cho nền kinh tế và uy tín của một quốc gia. Vì vậy, việc thương hiệu của những NH Việt Nam, dù là NHTM nhà nước hay tư nhân, được đánh giá cao là cực kỳ quan trọng” - ông Robert Trần, Giám đốc điều hành Tập đoàn Tư vấn Chiến lược RBNC phụ trách thị trường Bắc Mỹ và châu Á - Thái Bình Dương, nói.
Trong khi đó, theo bà Đặng Thúy Hà, Giám đốc Nghiên cứu hành vi người tiêu dùng, đại diện khu vực miền Bắc của Nielsen, kết quả nghiên cứu tài chính cá nhân PFM được Nielsen thực hiện hàng quý, cũng cho thấy “sức khỏe” thương hiệu của các NH tại Việt Nam đã có sự chuyển biến rất tích cực trong các năm qua. 
“Chỉ số sức khỏe thương hiệu trung bình ngành quý IV-2018 đã tăng 28% so với quý IV-2015. Đây là một bước tiến rất lớn đối với các NH Việt Nam nói riêng và cả thị trường tài chính nói chung. Để có được bước tiến như vậy, đã có sự nỗ lực từ cả NH nhà nước và các NH tại Việt Nam. Đây thực sự là một tín hiệu tốt cho thị trường và chúng tôi kỳ vọng sẽ thấy được các bước tiến mạnh mẽ hơn nữa từ phía các NH” - bà Đặng Thúy Hà nói.
Điều gì làm nên giá trị thương hiệu NH Việt?
 Sự cải thiện nhanh chóng về sức mạnh thương hiệu có ảnh hưởng tương hỗ không nhỏ tới hoạt động kinh doanh của VPBank, giúp thu hút thêm và củng cố sự trung thành của khách hàng, đồng thời tăng áp lực với toàn hệ thống phải nỗ lực làm việc để tiếp tục cải thiện giá trị thương hiệu trong những năm tiếp theo.
Ông Trần Tuấn Việt,
Giám đốc Trung tâm Truyền thông và Tiếp thị VPBank
NH Việt đã liên tục thăng hạng về giá trị thương hiệu, thậm chí lần đầu tiên một NH tư nhân là VPBank đã lọt vào Top 500 thương hiệu NH giá trị nhất toàn cầu. Câu hỏi đặt ra là, điều gì đã làm nên điều tưởng chừng… không tưởng đó?
Trao đổi về điều này, ông Trần Tuấn Việt, Giám đốc Trung tâm Truyền thông và Tiếp thị VPBank, cho rằng đó là do VPBank đã liên tục nỗ lực “tạo sự khác biệt”, cũng như nỗ lực xây dựng hình ảnh về một NH năng động, gần gũi với khách hàng. Theo ông Việt, kể từ khi đổi tên thành “NH Việt Nam Thịnh Vượng” vào năm 2010 tới nay, “Nghĩ khác - Làm khác - Liên tục cải tiến để vươn tới vị trí dẫn đầu” luôn thể hiện trong mọi công việc tại VPBank. Nhờ vậy dù khởi động đổi mới muộn hơn nhiều NH khác, nhưng đến nay VPBank đã có những thành tựu ấn tượng khi giành được 25 giải thưởng quốc tế về các lĩnh vực NH cá nhân, NH cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME), NH điện tử, thẻ tín dụng, dịch vụ khách hàng… 
“VPBank cũng tiên phong xây dựng thương hiệu thông qua các sự kiện âm nhạc và văn hóa, tới mức mấy năm gần đây nói đến sự kiện văn hóa quốc tế tại Việt Nam người ta nói đến VPBank” - ông Việt nói.
Thực ra, không phải bây giờ giá trị thương hiệu của VPBank mới được đánh giá cao, thông qua xếp hạng của Brand Finance, mà liên tục nhiều năm qua các tổ chức quốc tế đã có những nhận định tích cực về thương hiệu VPBank. Năm ngoái, Tạp chí Forbes Việt Nam đã công bố danh sách Top 40 Thương hiệu đắt giá nhất Việt Nam năm 2018, và trong danh sách đó, VPBank đứng thứ 13, tăng trưởng vượt bậc từ vị trí 24 của năm 2017, vươn lên dẫn đầu khối NHTMCP. Đáng nói là, Forbes chỉ định giá thương hiệu của VPBank là 99,2 triệu USD, trong khi Brand Finace đưa ra “mức giá” lên tới 354 triệu USD.
Có thể nói, VPBank là một trong những NH thuộc top “ăn nên làm ra” nhất trong hệ thống các NHTM của Việt Nam. Trong vòng 3 năm qua, lợi nhuận của NH tăng gần gấp đôi lên 9.200 tỷ đồng, đưa VPBank trở thành một trong những NH có tỷ suất sinh lời trên tổng tài sản (ROA) và vốn chủ sở hữu (ROE) cao nhất, lần lượt 2,4% và 22,8%. 
Có cùng quan điểm, bà Hà cho rằng, một thương hiệu tốt chắc chắn sẽ tác động tích cực tới hoạt động kinh doanh của NH. Theo bà Hà, các nghiên cứu của Nielsen toàn cầu cũng cho thấy, các doanh nghiệp có chỉ số sức mạnh thương hiệu tốt thường chiếm lĩnh thị phần lớn hơn trên thị trường. 
“Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt giữa các NH ở thời điểm hiện tại, các NH phải cố gắng nhiều hơn nữa, để vừa duy trì được sức mạnh thương hiệu, cũng như mức độ gắn kết khách hàng” - bà Hà nói.

Các tin khác