NHNN tạo điều kiện vốn cho phát triển cà phê

Ngân hàng Nhà nước sẽ kịp thời có các biện pháp cần thiết đảm bảo cho hoạt động đầu tư đúng tiến độ và hiệu quả.

Ngân hàng Nhà nước sẽ kịp thời có các biện pháp cần thiết đảm bảo cho hoạt động đầu tư đúng tiến độ và hiệu quả.

Sáng 4-4, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình đã có buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt và các ban ngành của tỉnh Gia Lai về triển khai các giải pháp tiền tệ ngân hàng, hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Gia Lai, tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn hiện gặp rất nhiều khó khăn. Trong tổng số khoảng 3.800 doanh nghiệp tại địa phương, đã có gần 800 doanh nghiệp phá sản, giải thể.

Trong khi đó, nguồn vốn huy động tại chỗ đến cuối quý I/2014 mới chỉ đáp ứng được 54% dư nợ cho vay với gần 19.500 tỷ đồng. Nhiều ngành, lĩnh vực thế mạnh của tỉnh tập trung vào sản xuất, chế biến cà phê, cao su, hồ tiêu và chăn nuôi gia súc đang cần rất nhiều vốn để phát triển sản xuất.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình đã có những chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước tỉnh Gia Lai cũng như hệ thống các ngân hàng thương mại tháo gỡ những khó khăn trong phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Trong đó, Thống đốc yêu cầu phải tổ chức liên tục, thường xuyên các hoạt động kết nối giữa ngân hàng và doanh nghiệp trên địa bàn để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển. Đồng thời, phải rà soát lại tất cả các dự án mà các doanh nghiệp đã cam kết đầu tư và ngân hàng cam kết hỗ trợ vốn tại Gia Lai trong Hội nghị xúc tiến đầu tư vào Tây Nguyên lần thứ 2 năm 2013.

Qua đó, Ngân hàng Nhà nước sẽ kịp thời có các biện pháp cần thiết đảm bảo cho hoạt động đầu tư đúng tiến độ và hiệu quả. Về vấn đề vốn cho phát triển sản xuất các sản phẩm thế mạnh, trong đó tập trung trước mắt cho cây cà phê.

“Ngân hàng luôn sẵn sàng chuẩn bị nguồn vốn cho vay. Tại Hội nghị Ban chỉ đạo Tây Nguyên, ngân hàng đã cam kết dành nguồn vốn 12.000 tỷ đồng với lãi suất hợp lý, thậm chí lãi suất rất thấp và thời hạn đủ bằng chu kỳ cây cà phê có thể thu hoạch được”, Thống đốc Nguyễn Văn Bình nói

Cũng tại buổi làm việc, Thống đốc Nguyễn Văn Bình đã cam kết, hệ thống các ngân hàng sẽ ủng hộ tỉnh Gia Lai hơn 31 tỷ đồng để xây dựng một số công trình như Tượng đài chiến thắng Đắc Pơ, Trường học cho xã Kroong (khu căn cứ cách mạng của tỉnh), xây dựng, nâng cấp nhà ở cho một số lão thành cách mạng có hoàn cảnh khó khăn.

Các tin khác