NHNN giao Vụ Chính sách tiền tệ điều hành tỷ giá

Đồng thời, Thống đốc NHNN cũng có Quyết định về việc sửa đổi, bổ sung chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn cho Vụ Chính sách tiền tệ.

Thống đốc NHNN vừa ban hành Quyết định 146/QĐ-NHNN về việc chuyển giao chức năng, nhiệm vụ thị trường và tỷ giá từ Vụ Quản lý ngoại hối sang Vụ Chính sách tiền tệ.

Đồng thời, Thống đốc NHNN cũng có Quyết định về việc sửa đổi, bổ sung chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn cho Vụ Chính sách tiền tệ.

Theo đó, Vụ Chính sách tiền tệ được bổ sung nhiệm vụ: Tham mưu, giúp Thống đốc trình các cấp có thẩm quyền ban hành hoặc ban hành theo thẩm quyền các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý thị trường ngoại tệ, quản lý trạng thái ngoại tệ của các tổ chức tín dụng được phép hoạt động ngoại hối.

Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu, giúp Thống đốc trong công tác điều hành tỷ giá và  quản lý thị trường ngoại tệ: Quyết định chế độ tỷ giá, cơ chế điều hành tỷ  giá, công bố tỷ giá hối đoái; xây dựng và triển khai các phương án can thiệp thị trường ngoại tệ; xây dựng và triển khai các giải pháp phát triển thị trường ngoại tệ; chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan biên soạn và phát hành bản “Báo cáo thường niên của NHNN”…

Theo bà Nguyễn Thị Hồng, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ, trong năm 2013, mặc dù tỷ giá có áp lực tăng ở một số thời điểm nhưng đã nhanh chóng ổn định trở lại nhờ sự phản ứng hết sức nhanh nhạy, kịp thời của NHNN.

Đến cuối tháng 12/2013, tỷ giá bình quân liên ngân hàng và tỷ giá niêm yết tại các ngân hàng thương mại (NHTM) tăng 1,3% so với cuối năm 2012, trong phạm vi kiểm soát của NHNN. Sự ổn định thị trường ngoại hối và tỷ giá, đã góp phần giảm tình trạng đô la hóa, tăng niềm tin vào VND, tạo điều kiện tăng dự trữ ngoại hối Nhà nước.

Về mục tiêu điều hành tỷ giá năm 2014, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình đã khẳng định sẽ tiếp tục điều chỉnh tỷ giá hết sức linh hoạt trong năm nay nhưng không quá 2% vừa đảm bảo hỗ trợ cho xuất khẩu, không gây áp lực lên lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô.

Các tin khác