Kích cầu tiêu thụ ô tô

Sản lượng ô tô tiêu thụ trong năm 2014 vượt mức dự báo và lên đến 157.810 xe. Nhu cầu vay tiêu dùng của khách hàng cá nhân mua xe ô tô cũng ngày càng phổ biến. Nắm bắt nhu cầu hầu hết các NH đều có chương trình giải ngân cho người vay mua xe ô tô mới lẫn cũ, kể cả NHTM nhà nước vốn trước đây không chú ý đến lĩnh vực này.

Sản lượng ô tô tiêu thụ trong năm 2014 vượt mức dự báo và lên đến 157.810 xe. Nhu cầu vay tiêu dùng của khách hàng cá nhân mua xe ô tô cũng ngày càng phổ biến. Nắm bắt nhu cầu hầu hết các NH đều có chương trình giải ngân cho người vay mua xe ô tô mới lẫn cũ, kể cả NHTM nhà nước vốn trước đây không chú ý đến lĩnh vực này.

Anh Hà Trung (TPHCM), chủ một doanh nghiệp tư nhân, cho biết do có nhu cầu mua ô tô nên khi tìm hiểu có nhiều NH có chương trình vay mua ô tô với lãi suất dao động từ 8% đến hơn 9%/năm trong thời gian đầu, sau đó khoảng 11%/năm. Khách hàng được vay khoảng 60-70% giá trị xe, nhưng theo kinh nghiệm của anh Trung tốt nhất người đi vay nên có trước hơn 40% giá trị xe.

Và điều quan trọng là phải chứng minh được thu nhập đủ trả nợ sẽ được NH giải ngân ngay. Trong một diễn đàn về vay tiêu dùng, thống kê cho thấy nhu cầu vay mua xe tô tô của khách hàng cá nhân chiếm ưu thế, hầu hết khách hàng có thu nhập tốt và muốn vay đến 70% giá trị xe mới và muốn thế chấp ngay chính chiếc xe đã mua cho NH.

Từ chỗ nắm bắt được nhu cầu của nhóm khách hàng cá nhân, hầu như NH nào cũng có chương trình cho vay mua ô tô đi kèm chương trình khuyến mại lãi suất, thậm chí còn cho vay mua ô tô cũ. Tín dụng cho xe cũ thường không được phổ biến trước đó vì khó định giá tài sản và giá trị không cao, nhưng đến nay nhiều NH còn chấp nhập với những xe đã qua 5 năm sử dụng.

Mới đây, Sacombank công bố sẽ dành hạn mức 600 tỷ đồng để khách hàng cá nhân vay mua xe nhằm mục đích kinh doanh hoặc đi lại. Chương trình áp dụng cho đến hết tháng 6-2015 với hai lựa chọn về lãi suất: 7,99%/năm trong 6 tháng đầu hoặc 8,99% trong 12 tháng đầu. Khách hàng được vay 100% nhu cầu vốn và được giới thiệu hãng xe nhận kết quả chỉ trong 2 ngày.

Không chỉ Sacombank, BIDV có hẳn gói 2.000 tỷ đồng ưu đãi vay mua ô tô với lãi suất khá cạnh tranh chỉ từ 6%/năm, thời gian vay lên tới 84 tháng với nhiều lựa chọn linh hoạt phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Thời gian áp dụng khá dài từ ngày 30-3-2015 đến 29-02-2016. Các NHTM nhà nước khác như Vietcombank, VietinBank đều có chương trình cho vay mua xe ô tô.

Ngoài việc NH nào cũng cho vay mua ô tô, các nhà băng còn kết hợp với hãng xe để tung ra chương trình ưu đãi. Điển hình mới đây Techcombank hợp tác cùng CTCP Ô tô Trường Hải (Thaco) triển khai chương trình cho vay mua các mẫu xe du lịch thương hiệu Kia, Mazda, Peugoet do Thaco sản xuất và lắp ráp.

Theo giới thiệu, khách hàng sử dụng gói vay tài chính của Techcombank sẽ nhận được nhiều ưu đãi đặc biệt như: thời hạn vay kéo dài tối đa tới 84 tháng, hạn mức vay lên đến 80% giá trị xe, thông báo tín dụng trong vòng 8 tiếng và giải ngân không quá 5 tiếng, thậm chí phê duyệt trước hạn mức vay ngay khi chưa có tài sản đảm bảo. Lãi suất ưu đãi và cố định. Năm ngoái, Techcombank còn có chương trình vay mua ô tô Mitsubishi  với lãi suất ưu đãi 0% tối đa lên đến 12 tháng được áp dụng cho một số dòng xe: Triton, Mirage, Pajero Sport D.4x2.MT, Pajero Sport G.4x2.AT, Pajero Sport G.4x4.AT.

Việc các NH đẩy mạnh cho vay ở nhiều lĩnh vực từ mua nhà, sửa nhà đến mua ô tô mới, ô tô cũ cũng dễ hiểu, bởi trong bối cảnh cạnh tranh với các công ty tài chính và mảng vay tiêu dùng của các NH ngoại. Hơn nữa, nhiều nhà băng cũng đặt ra mục tiêu hướng đến NH bán lẻ và chăm sóc đến từng nhu cầu lớn nhỏ của người tiêu dùng.

Thông qua đó NH cũng thực hiện mục tiêu đẩy mạnh tín dụng, đặc biệt những khoản vay tốt sẽ được ưu tiên giải ngân. Bên cạnh đó là từ phía doanh nghiệp ô tô muốn đẩy mạnh doanh số bán hàng cũng đã đẩy mạnh việc hợp tác với NH.

Theo Trưởng phòng tín dụng của một NH, người vay mua xe ô tô đang ngày càng được nhiều chương trình ưu đãi nhưng phải cân nhắc thu nhập để đảm bảo trả nợ. Ngoài ra, khách hàng có thể chọn lựa trả lãi suất theo dư nợ giảm dần hoặc cố định tùy theo khả năng của mình.

Các tin khác