Không cho vay ưu đãi tràn lan

CTCP Tập đoàn Thủy hải sản Trí Việt (Vĩnh Long) vừa đề nghị được vay vốn ưu đãi để nhập 220 tàu vỏ thép đã qua sử dụng dưới 15 năm và xây dựng 2 cảng loại 1 và khu neo đậu tránh, trú bão tại đảo Phú Quốc (Kiên Giang) và cảng Trần Đề (Sóc Trăng), đồng thời mua 3 trực thăng tham gia cứu hộ, cứu nạn trên biển. Trước đó, CTCP Đức Khải (TPHCM) xin được hỗ trợ vay vốn ưu đãi lãi suất thấp với số tiền 1.350 tỷ đồng để nhập 95 tàu sản xuất trước năm 1985. Liệu việc xin ưu đãi của 2 doanh nghiệp này có liên quan đến Nghị định 67 về hỗ trợ ngư dân vay vốn lãi suất thấp đóng tàu?

Hỗ trợ ngư dân hoạt động hiệu quả

Trước tình hình này, vừa qua Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã chủ trì buổi làm việc với các bộ, ngành liên quan về tiến độ xây dựng văn bản hướng dẫn Nghị định 67 của Chính phủ, các thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định 67 về một số chính sách phát triển thủy sản sẽ được hoàn thành trước khi nghị định này có hiệu lực vào ngày 25-8-2014, nhằm đảm bảo chính sách đi ngay vào cuộc sống.

Theo đó, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh nêu rõ không cho vay ưu đãi tràn lan, chỉ hỗ trợ người có nghề cá hoạt động hiệu quả, có khả năng tài chính và phương án sản xuất cụ thể; ngoài ra, đối tượng này phải được chính quyền địa phương xác nhận, giới thiệu để vay vốn. “Khuyến khích đánh bắt xa bờ, không khuyến khích đánh bắt gần bờ và đặt mục tiêu hiệu quả kinh tế lên trên hết” - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Thực hiện cho vay đúng đối tượng như Nghị định nêu, đồng thời để các địa phương làm thí điểm đóng mới, nâng cấp tàu cá, tàu dịch vụ hậu cần, sau đó chính quyền địa phương sẽ quyết định nhân rộng. Các bộ, ngành liên quan xây dựng kế hoạch, tăng vốn đầu tư xây dựng hạ tầng nghề cá cho những năm tiếp theo để hỗ trợ hoạt động đánh bắt xa bờ, trong đó lựa chọn hoàn thành dứt điểm một số cảng cá quan trọng.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh

Tại buổi làm việc với Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh, lãnh đạo Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn (NN-PTNT), Bộ Tài chính và NHNN cho biết đang khẩn trương triển khai thực hiện để hoàn thành thông tư hướng dẫn trước khi Nghị định 67 có hiệu lực.

Theo đó, đến nay Bộ NN-PTNT đã thành lập Hội đồng tư vấn thẩm định kỹ thuật về mẫu tàu cá, yêu cầu kỹ thuật đối với cơ sở đóng tàu, định mức kinh tế, kỹ thuật duy tu, sửa chữa định kỳ với tàu cá vỏ thép. Bộ Tài chính cơ bản xây dựng các thông tư về chính sách bảo hiểm; cấp bù lãi suất do thực hiện chính sách tín dụng và hướng dẫn một số chính sách khác của Nghị định 67.

Đặc biệt, ngày 15-8, NHNN đã ban hành Thông tư 22/2014/TT-NHNN hướng dẫn chính sách tín dụng hỗ trợ lĩnh vực thủy sản. Theo đó, từ ngày 28-5-2014, ngư dân được vay vốn đóng tàu lãi suất 1-3%/năm. Cụ thể, ngư dân đặt hàng đóng mới có tổng công suất máy chính từ 400 CV trở lên; nâng cấp tàu cũ có công suất trên 400 CV để khai thác và cung cấp dịch vụ khai thác hải sản xa bờ sẽ được tiếp cận với nguồn tín dụng lãi suất rẻ.

Các đối tượng sẽ được vay tối đa từ 70-95% tổng giá trị đầu tư đóng mới, nâng cấp tàu với thời hạn vay 11 năm. Riêng năm đầu tiên ngư dân được miễn lãi và chưa phải trả nợ gốc, phương thức và thủ tục cho vay thuận tiện, phù hợp. Đặc biệt, ngư dân chỉ phải trả lãi suất từ 1-3%/năm tùy thuộc vào chất liệu của vỏ tàu và tổng công suất máy chính đối với tàu đóng mới, nâng cấp.

Nhiều kiến nghị cụ thể

Ở góc độ là đơn vị triển khai nguồn vốn tín dụng ưu đãi, các NHTM cũng có những kiến nghị cụ thể. Trước hết, với Bộ NN-PTNT, các NH đề nghị sớm xác định và giới thiệu các mẫu tàu để khách hàng vay vốn lựa chọn phù hợp theo từng mục đích đánh bắt và đúng công suất thiết kế, đặc biệt là tàu sắt và vật liệu mới. Ngoài ra, cần chỉ định và thông báo các cơ sở đóng tàu được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện thực hiện đóng mới, nâng cấp các mẫu tàu theo quy định của bộ.

Đối với UBND các tỉnh, các NHTM cũng đề nghị có hỗ trợ quy hoạch lại các ngư trường đánh bắt; tổ đội đánh bắt xa bờ theo chuỗi khai thác khép kín nhằm nâng cao sản lượng và chất lượng hải sản đánh bắt được. Tổ chức hội nghị trao đổi, hướng dẫn cho ngư dân, doanh nghiệp về chương trình này, qua đó thay đổi thói quen, tập quán đánh bắt từ riêng lẻ sang đánh bắt theo tổ, đội với tàu sắt công suất lớn hơn nhằm gia tăng hiệu quả đánh bắt.

Ngoài ra, cần sớm triển khai quy hoạch, kế hoạch và bố trí nguồn vốn ngân sách đầu tư đồng bộ các cảng cá, cơ sở neo đậu tránh trú bão, các cơ sở chữa, bảo dưỡng tàu tại từng địa phương, hệ thống cung cấp hậu cần,  thông tin liên lạc cùng với việc phát triển đội tàu.

Các chuyên gia kinh tế và đại diện một số NH cho rằng cần thiết phải có quy hoạch, phát triển thị trường, chợ đầu mối hiện đại; đầu tư hệ thống nhà máy chế biến nhằm tạo lập đầu ra ổn định để tiêu thụ sản phẩm với chất lượng đạt tiêu chuẩn khu vực, quốc tế, đảm bảo cho ngư dân yên tâm đầu tư khai thác đánh bắt hải sản. Bên cạnh đó, phải xây dựng cơ chế phối hợp giữa các bộ, ngành trung ương và địa phương nhằm thuận lợi trong quá trình triển khai Nghị định 67. Chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng cũng cần phối hợp, hỗ trợ NH quản lý tài sản đảm bảo tiền vay và nguồn tiền từ đánh bắt hải sản để quản lý thu hồi nợ vay hiệu quả.

Không cho vay ưu đãi tràn lan ảnh 1

Tàu cá công suất lớn đang được hoàn thiện. Ảnh: Hà Minh

Chủ tịch NHTMCP Đầu tư phát triển Việt Nam (BIDV), ông Trần Bắc Hà kiến nghị NHNN có cơ chế tái cấp vốn cho NHTM thực hiện chương trình này. Đồng thời, Nhà nước cần hỗ trợ nguồn xử lý 100% đối với khoản nợ bị rủi ro bất khả kháng như đã thực hiện với chương trình đánh bắt xa bờ năm 1997.

Duy Minh

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Cùng thẻ SCB chắp cánh tương lai

Cùng thẻ SCB chắp cánh tương lai

(ĐTTCO)-Từ ngày 21-8 đến 21-9, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) triển khai chương trình khuyến mại dành cho Khách hàng thanh toán học phí bằng thẻ quốc tế SCB.