Khối ngoại chờ nới room

Mặc dù đang phải đối mặt với khó khăn khi nợ xấu tăng cùng với quá trình tái cấu trúc đang diễn ra, nhưng trong mắt các nhà đầu tư (NĐT) nước ngoài, NH vẫn là lĩnh vực tiềm năng để họ tìm cơ hội bỏ vốn đầu tư.

Chiến lược NH bán lẻ

Khối ngoại chờ nới room ảnh 1
Lãnh đạo một tập đoàn tài chính nước ngoài cho biết đã nhìn thấy môi trường kinh tế vĩ mô của Việt Nam đang hồi phục và khả năng tăng trưởng của ngành NH rất lớn. So với tốc độ tăng trưởng GDP của Việt Nam hiện nay, có thể kỳ vọng tốc độ tăng trưởng của các NH Việt Nam là 15% hoặc cao hơn bình quân trong 10 năm tới.

Tuy nhiên, sự tăng trưởng trong ngành NH không đi theo đường thẳng mà tùy thuộc vào diễn biến kinh tế. Trong đó, nhu cầu về dịch vụ NH bán lẻ sẽ ngày càng gia tăng. Vì thế, chiến lược bán lẻ sẽ tiếp tục là mục tiêu được các NH nước ngoài đẩy mạnh nhưng cũng lo ngại sức ép cạnh tranh đối với NH trong nước với lợi thế về thị phần và am hiểu khách hàng.

Cơ hội để các NĐT nước ngoài tìm đối tác tham gia chi phối ở NH nội vì Chính phủ có thể xem xét cho phép một số NH yếu kém được bán cổ phần cho NĐT nước ngoài vượt room quy định và mua đứt 100% vốn tại một NH của Việt Nam. Đơn cử như trường hợp của GP Bank khả năng sẽ bán 100% vốn cho NĐT chiến lược nước ngoài là UOB để đẩy mạnh quá trình tái cơ cấu.

 Ông David C. Kadarauch

Ông Sanjoy Sen, Giám đốc phụ trách khối NH bán lẻ ANZ khu vực châu Á - Thái Bình Dương, cho rằng đối với các thị trường mới nổi như Việt Nam nhu cầu về sản phẩm dịch vụ, tài chính gia tăng rất mạnh. Điều này đã được chứng minh qua quá trình nghiên cứu và phát triển của ANZ tại các thị trường mới nổi.

Bởi đây là những thị trường trẻ, đang tăng trưởng và có rất nhiều thứ tạo ra sự phấn khởi trong việc thực hiện chiến lược NH bán lẻ. Đồng thời nhu cầu khách hàng cá nhân cũng luôn biến đổi khi thu nhập của họ cao hơn, các chuỗi nhu cầu cũng sẽ đa dạng hơn.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia tài chính nước ngoài, thách thức đối với thị trường mới nổi như Việt Nam là dân số tăng nhanh, nên chiến lược tiếp cận khách hàng hiệu quả là một bài toán và thách thức.

Để thành công, đòi hỏi trước hết NH cần xây dựng đội ngũ bán hàng tốt đi kèm với đội ngũ bán lẻ tín dụng và kiểm soát rủi ro tốt nhất. Dịch vụ phải tạo sự khác biệt, gia tăng được tiện ích và đem lại quyền lợi tốt nhất cho khách hàng sử dụng. Do vậy, điều quan trọng để thu hút khách hàng chính là yếu tố thương hiệu và tính an toàn.

Thời điểm tốt để đầu tư?

Đến thời điểm này, về cơ bản các NH yếu kém đã được kiểm soát và xử lý thông qua hình thức sáp nhập, hợp nhất, bán lại. Thanh khoản của toàn hệ thống đã được cải thiện và NHNN đang từng bước đẩy mạnh tái cơ cấu để lành mạnh hệ thống. Vì thế, sau quá trình tái cơ cấu, dự kiến khoảng 1-2 năm tới, khả năng cổ phiếu của các NH sẽ hồi phục và cải thiện thanh khoản.

Ông David C. Kadarauch, Giám đốc phân tích công ty chứng khoán (CTCK) ACBS, cho biết tuy ngành NH Việt Nam đang phải đối mặt với những khó khăn về nợ xấu, nhưng nợ xấu của NH Việt Nam vẫn thấp hơn so với một số nước trong khu vực ở thời kỳ khủng hoảng, chẳng hạn như Thái Lan.

Vì thế, có thể trước mắt các NH Việt Nam đang gặp khó khăn, nhưng tiềm năng tăng trưởng thời gian tới sẽ rất tốt. Đây được xem là thời điểm tốt để các NĐT nước ngoài có thể xem xét để rót tiền vào cổ phiếu của các NH Việt Nam. Tuy nhiên họ đang xem xét động thái của Chính phủ Việt Nam trong việc nới room cho các NĐT ngoại cao hơn so với mức hiện nay.

Trong khi đó, ông Yun Hang Jin, Giám đốc khối thị trường mới nổi của Korea Investment & Securities (Hàn Quốc), cho rằng nhóm cổ phiếu NH kể cả NH đã niêm yết và đang tái cơ cấu, trước khi đầu tư NĐT phải xem xét đến yếu tố được tái cơ cấu như thế nào và hiệu quả ra sao.

Có thể trong ngắn hạn từ nay đến cuối năm 2014, các NĐT nước ngoài vẫn kỳ vọng Chính phủ Việt Nam tiếp tục rót tiền để xử lý nợ xấu thông qua VAMC. Tuy nhiên, theo ông Jin, để kỳ vọng nhóm cổ phiếu ngành NH bật mạnh trong thời gian tới chưa thể vì đang trong giai đoạn tái cơ cấu và xử lý nợ xấu.

Tổng giám đốc CTCK KIS Việt Nam ông Oh Kyung Hee cho rằng, quá trình tái cấu trúc ngành NH Việt Nam được đánh giá là cơ hội cho các NĐT nước ngoài bỏ vốn vào lĩnh vực này. Đáng chú ý gần đây Chính phủ Việt Nam đã cho phép NĐT nước ngoài nắm hơn 30% cổ phần của các NH Việt Nam trong các trường hợp đặc biệt để tái cấu trúc các NH yếu.

NĐT chiến lược nước ngoài có thể được phép sở hữu lên đến 20% cổ phần NH trong nước không cần phê duyệt từ Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, theo ông Hee, ngành NH là một ngành đặc thù và việc các NĐT nước ngoài có sẵn sàng rót vốn vào các NH nội hay không sẽ còn tùy thuộc nhiều vào các yếu tố như chiến lược phát triển phù hợp, triển vọng tăng trưởng tốt và nét tương đồng văn hóa giữa 2 doanh nghiệp.

Chẳng hạn các tập đoàn tài chính Nhật Bản trong thời gian qua đã gia tăng sở hữu cổ phiếu tại một số NH Việt Nam như Vietcombank, VietinBank, Eximbank… thông qua hình thức M&A vì nét tương đồng giữa văn hóa Nhật Bản và Việt Nam gần nhau. Mặt khác, các NH Nhật Bản cũng thiên về chiến lược bán lẻ và điều này phù hợp với chiến lược nhiều NHTM trong nước đang đặt ra. 

Bảo Lâm

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Maritime Bank phối hợp Redsun ưu đãi khủng nhân ngày Phụ nữ  ​

Maritime Bank phối hợp Redsun ưu đãi khủng nhân ngày Phụ nữ ​

(ĐTTCO) - Chào mừng ngày Phụ nữ Việt Nam, Maritime Bank phối hợp với CTCP Thương mại Quốc tế Mặt Trời Đỏ (Redsun-ITI Corporation) để mang đến ưu đãi hoàn tiền 30% cho các tín đồ ẩm thực tại 4 nhà hàng King BBQ, Seoul Garden, Hotpot Story và Sushi Kei.