Khoản phí nhỏ, nỗi lo lớn

Mấy ngày nay dãy nhà trọ của chúng tôi xôn xao không phải vì World Cup 2014 đang diễn ra ở Brazil, mà vì thông tin Ngân hàng Nhà nước vừa đưa ra dự thảo Thông tư quy định phí dịch vụ tiền mặt.

Theo những gì trên báo chí chúng tôi thu nhận, các tổ chức tín dụng được quyền ấn định mức phí nộp tiền mặt của khách hàng vào tài khoản thanh toán không vượt quá 0,03% tổng giá trị tiền mặt nộp và tối đa 0,05% với phí rút tiền mặt. Như vậy, ngoài chuyện phải nộp hàng chục loại phí khi giao dịch, phí sử dụng thẻ, giờ chúng tôi lại gánh thêm phí dịch vụ tiền mặt cho các ngân hàng.

Dãy nhà trọ của chúng tôi hầu hết là công nhân làm việc cho các cơ sở may mặc đóng trên địa bàn quận Gò Vấp và quận 12 (TPHCM). Thực sự chúng tôi không có kiến thức gì về lĩnh vực tài chính, nhưng khoản phí nhỏ các ngân hàng định thu thêm khiến ai cũng lo lắng.

Tôi đi làm đã hơn chục năm, ban đầu nhận lương bằng tiền mặt, sau đó nhận lương qua thẻ ATM. Tôi và đồng nghiệp ủng hộ hoàn toàn chủ trương giảm thiểu sử dụng tiền mặt trong giao dịch hàng ngày. Thế nhưng, chỉ sau một thời gian được rút tiền miễn phí chúng tôi phải trả 1.100 đồng cho mỗi lần rút tiền. Chúng tôi bấm bụng chịu, không ai than phiền gì, dù đến ngày phát lương các trụ ATM cứ tắc nghẽn vì quá đông công nhân tập trung rút tiền. Chúng tôi luôn hy vọng, khoản thu phí rút tiền kia có thể cải thiện dây chuyền vận hành của hệ thống ATM ngày một tốt hơn.

Khoản phí nhỏ, nỗi lo lớn ảnh 1

Ảnh minh họa. 

Bây giờ lại có thêm chuyện thu phí nộp tiền. Khoản phí ấy bao nhiêu nhỉ? Chắc cũng nhỏ thôi, nhưng ai chịu? Những người công nhân chúng tôi nhìn nhau dò hỏi: liệu công ty có trừ khoản phí nộp tiền ấy vào số lương ít ỏi của mình không? Băn khoăn lắm, ái ngại lắm! Biết làm sao đây?

Trong dãy trọ có một chị làm kế toán cho doanh nghiệp, đã phân tích cho chúng tôi biết rằng, khách hàng nộp tiền mặt vào tài khoản của mình cũng đồng nghĩa với việc tin tưởng, gửi tiền cho ngân hàng và được hưởng lãi suất không kỳ hạn chỉ có 0,5-1%/năm. Các ngân hàng sẽ dùng tiền gửi không kỳ hạn của khách hàng để mang đi kinh doanh, thu lại lợi nhuận cao hơn. Cho nên việc thu phí dịch vụ tiền mặt là không hợp lý.

Với số lương mỗi tháng tròm trèm 3 triệu đồng, tính cả tiền tăng ca, công nhân chúng tôi phải tính toán rất kỹ lưỡng mỗi khoản chi tiêu. Tiền để trong túi, nếu sơ ý đánh mất hay cao hứng chi tiêu vượt trội cuối tháng chỉ có nước treo niêu. Thường thì đầu tháng, tôi rút 1 triệu đồng để trả tiền nhà trọ 500.000 đồng, còn 500.000 đồng mua gạo, đường, mắm, muối…

Vậy mà, khi nghe tin sẽ thu phí tiền gửi, bà chủ nhà trọ lập tức đề nghị… chuyển khoản để khỏi bị thất thu. Bà chủ nhà trọ lý luận rằng, nếu hàng tháng tui thu tiền của mấy người rồi đem nộp vào tài khoản của tui thì nộp thêm phí nữa coi sao được. Theo sự khôn ngoan của bà chủ nhà trọ, chỉ tính riêng những khách hàng như bà thì ngân hàng tận thu cả đầu vào lẫn đầu ra.

Xin được thưa lại một lần nữa, tôi chỉ là công nhân, tôi chỉ biết chấp hành mọi quy định về mặt quản lý xã hội cũng như quản lý tài chính. Tôi xem ti vi, thấy ở các nước phát triển, người ta mua sắm bất cứ món gì và ngay cả đi đổ xăng cũng tự quẹt thẻ. Tôi cũng thích như thế và cũng muốn chứng kiến cuộc sống xung quanh mình tiện lợi như thế. Tuy nhiên, chúng tôi chỉ quanh quẩn ở xưởng may và phiên chợ nhỏ thì… làm sao quẹt thẻ cho tiện lợi. Mỗi bữa ăn, chúng tôi mua bó rau và lát đậu hũ với giá tổng cộng khoảng 15.000 đồng không lẽ phải vào tận siêu thị để… quẹt thẻ.

Từ góc độ chi tiêu cá nhân, tôi thấy chủ trương thanh toán không dùng tiền mặt là đúng đắn, theo xu hướng quốc tế, nhưng việc thu phí, kể cả phí nộp tiền mặt để người dân giảm sử dụng tiền mặt là chưa thuyết phục. Tôi tin chắc sẽ không ai muốn sử dụng tiền mặt nếu hệ thống hạ tầng cơ sở phát triển đồng bộ. Khi người dân có rất nhiều sự lựa chọn trong các kênh thanh toán, thì cũng không có điều kiện… dùng tiền mặt. Ở Việt Nam, phần lớn các giao dịch qua ATM vẫn là rút tiền mặt và khách hàng không có nhiều sự lựa chọn, nếu nộp tiền vào tài khoản cũng phải đóng phí thì gây khó cho nhiều người.

Trước mắt, nếu áp dụng thu phí nộp tiền vào tài khoản, chúng tôi phải mất thêm một khoản tiền để đi nộp tiền thuê hàng tháng cho chủ nhà trọ. Rồi còn bao nhiêu phát sinh khác nữa chúng tôi chưa thể lường được. Trong khi đó, cảnh xếp hàng rồng rắn chờ rút tiền vẫn tái diễn vào những ngày công ty phát lương cho công nhân. Thậm chí, có hôm đến lượt mình rút tiền thì máy ATM tạm ngừng để… sửa chữa.

Thu phí nộp tiền vào tài khoản chỉ là một khoản phí nhỏ, nhưng nỗi lo lại lớn. Nỗi lo ấy hình như không chỉ riêng đối với những công nhân ít giao dịch tài chính như chúng tôi.

GIA QUAN, (Quận Gò Vấp, TPHCM)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Nhiều quyền lợi hấp dẫn khi tham gia ngày hội kết nối doanh nghiệp

Nhiều quyền lợi hấp dẫn khi tham gia ngày hội kết nối doanh nghiệp

(ĐTTCO) - Ngày 23-9, NHTMCP An Bình (ABBANK) sẽ phối hợp với các đối tác như Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương (Viettrade), Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ (Amcham), Hiệp hội Thương mại Australia (AUScham), ADB, IFC, KIU... tổ chức Ngày hội Kết nối doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Vàng - ngoại tệ