GP.Bank có thể 100% vốn nước ngoài

Nhiều khả năng, phía nước ngoài sẽ mua lại 100% cổ phần của ngân hàng này.

Nhiều khả năng, phía nước ngoài sẽ mua lại 100% cổ phần của ngân hàng này.

 

Theo thông tin về hoạt động tái cơ cấu hệ thống ngân hàng, trong số 9 TCTD tái cơ cấu đợt 1, đến nay chỉ còn GP Bank vẫn đang trong quá trình hoàn tất với đối tác nước ngoài. Nhiều khả năng phía nước ngoài sẽ mua lại 100% cổ phần của ngân hàng này.

Các ngân hàng khác đến nay cơ bản hoàn tất việc tái cơ cấu. Riêng các NH sau hợp nhất, ngoài việc thanh toán được nợ vay tái cấp vốn của NHNN đến nay còn trả được vốn vay trên thị trường liên ngân hàng, tình hình tín dụng được cải thiện và thoát khỏi nguy cơ đổ vỡ.

Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình tại cuộc họp thường kỳ Chính phủ ngày 1/4 cho hay, năm 2014 sẽ triển khai đợt hai quá trình tái cấu trúc. Cụ thể ngay trong quý I/2014, NHNN một mặt yêu cầu các TCTD nghiêm chỉnh chấp hành quy định, mặt khác cơ quan này cũng tăng cường thanh tra đồng thời giao các công ty kiểm toán độc lập lớn vào cuộc kiểm toán chất lượng tín dụng của các NH.

Ngay trong quý II này, NHNN sẽ triển khai một loạt các chương trình tái cấu trúc lại một số các TCTD mới. Dự kiến sẽ có thêm 6-7 ngân hàng được xử lý theo các hình thức như hợp nhất, sáp nhập. Qua đó đưa tổng số các NH giải thể rút giấy phép từ trước đến nay lên khoảng 7-10 NH.

Cũng theo Thống đốc Nguyễn Văn Bình, ngay trong tháng 4 này, NHNN sẽ ban hành một Thông tư mới quy định về tỉ lệ an toàn trong hoạt động tín dụng của các TCTD. Thông tư này phù hợp thông lệ quốc tế nhưng cũng phù hợp thực tiễn của Việt Nam đồng thời bám sát Đề án 254 về tái trúc hệ thống NH Việt Nam.

Người đứng đầu NHNN cũng thông tin, tỉ lệ nợ xấu theo báo cáo của các TCTD hiện nay giảm khá mạnh về chỉ còn khoảng 3,6 - 3,9%. Tuy nhiên theo đánh giá của NHNN, tỉ lệ này hiện vẫn vào khoảng 7% và con số này giảm một phần do triển khai các công cụ tài chính và một phần do tồn kho trong nền kinh tế được cải thiện, đặc biệt trong lĩnh vực bất động sản.

Để xử lý nhanh nợ xấu, NHNN đang tiếp tục hoàn thiện một số văn bản quy định để có thể bán nợ xấu cho các nhà đầu tư. Được biết hiện có nhiều nhà đầu tư nước ngoài đang quan tâm đến khoản nợ xấu này và tìm hiểu mua lại song vẫn còn đang vướng mắc một số vấn đề về thủ tục pháp lý, đặc biệt về đất đai.

Trong năm 2014, NHNN tiếp tục đặt mục tiêu mua thêm 70.000 - 100.000 tỉ đồng nợ xấu.

Các tin khác