Đón “sóng” kiều hối

Năm 2014, nguồn kiều hối về Việt Nam sẽ tiếp tục khởi sắc hơn nữa nhờ lao động xuất khẩu cũng như các chính sách thu hút kiều hối đang được triển khai. Theo thống kê của các cơ quan tài chính Việt Nam và các tổ chức quốc tế, năm 2013, lượng kiều hối gửi về Việt Nam đạt 11 tỷ USD, đưa Việt Nam trở thành nước đứng thứ 9 về tiếp nhận kiều hối trên thế giới.

Năm 2014, nguồn kiều hối về Việt Nam sẽ tiếp tục khởi sắc hơn nữa nhờ lao động xuất khẩu cũng như các chính sách thu hút kiều hối đang được triển khai. Theo thống kê của các cơ quan tài chính Việt Nam và các tổ chức quốc tế, năm 2013, lượng kiều hối gửi về Việt Nam đạt 11 tỷ USD, đưa Việt Nam trở thành nước đứng thứ 9 về tiếp nhận kiều hối trên thế giới.

Ảnh minh họa: LONG THANH

Ảnh minh họa: LONG THANH

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc NHNN chi nhánh TPHCM,  cho biết năm nay kiều hối gửi về TPHCM rất ấn tượng, đạt gần 50% tổng lượng kiều hối cả nước, tạo nguồn thu ngoại tệ rất lớn, góp phần ổn định tỷ giá, ổn định thị trường ngoại hối của TPHCM.

Trước đây, kiều hối chủ yếu được chuyển về từ các nước châu Âu và châu Mỹ, nay có cả thị trường Hàn Quốc, Trung Quốc (năm 2012 trở về trước kiều hối từ 2 thị trường này chỉ chiếm 1-2%, nay chiếm từ 5-7% trong tổng lượng kiều hối). Lượng kiều hối về nước phục vụ cho việc sản xuất kinh doanh chiếm 70%, 20% đưa vào bất động sản và 10% để hỗ trợ cho người thân.

Theo ông Trần Văn Trung, Giám đốc Công ty Kiều hối Đông Á, mục tiêu thu hút kiều hối năm 2013 của công ty là 1,35 tỷ USD, nhưng đến thời điểm này đã đạt doanh số kiều hối 1,6 tỷ USD.

Mặc dù nền kinh tế khó khăn nhưng nguồn kiều hối ổn định vì chính sách điều hành tỷ giá và quản lý ngoại hối tốt. Kiều hối tăng mạnh còn do nguồn tiền từ các thị trường xuất khẩu lao động chuyển về, đây là nguồn tiền thường xuyên.

Ghi nhận thời gian qua cho thấy, kiều hối về nước chủ yếu đưa vào sản xuất, kinh doanh nhỏ và trợ cấp cho người thân, các kênh chứng khoán, bất động sản tạm thời lắng đọng. Hiện đang giáp Tết Nguyên đán nên lượng hồ sơ và lượng tiền chuyển về cũng tăng nhanh do đặc thù kiều hối từ thị trường xuất khẩu lao động tăng.

Khoảng 1 tuần trước, thời điểm các công nhân ở nước ngoài nhận lương nên kiều hối chuyển tiền về khá cao, có thời điểm Công ty Kiều hối Đông Á nhận xấp xỉ 10.000 hồ sơ/ngày. Trong đó, kiều hối từ lao động xuất khẩu tại thị trường Malaysia, Đài Loan, Hàn Quốc có xu hướng tăng cao. Dự đoán trong những năm sắp tới, nguồn kiều hối từ lao động xuất khẩu sẽ tiếp tục tăng vọt và doanh số kiều hối năm 2014, có thể vượt con số 11 tỷ USD.

Đầu năm 2013, nhiều nhận định kinh tế khó khăn ảnh hưởng đến kiều hối, nhưng kết quả đạt được rất ấn tượng. Năm 2014, chính sách tiền tệ có khả năng khởi sắc, tình hình kinh doanh bất động sản có thể khá hơn, nên nguồn kiều hối sẽ tiếp tục chảy về, ngoài trợ cấp cho thân nhân còn để đầu tư và kinh doanh những việc lớn hơn.

Thống kê của Cục Quản lý lao động ngoài nước - Bộ Lao động Thương binh Xã hội, hiện có hơn 400.000 lao động xuất khẩu làm việc ở khoảng 40 nước, vùng lãnh thổ. Lượng kiều hối từ lao động xuất khẩu năm 2013 đạt từ 2-2,2 tỷ USD, tăng 10% so với năm 2012 và sẽ còn tăng cao hơn trong những năm tới. Nhiều kiều bào tại nước ngoài cũng đang có xu hướng chuyển vốn về nước để kinh doanh nhờ những chính sách thu hút đầu tư trong nước.

Hiện các NH đang tranh thủ đón làn sóng kiều hối với nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn. Như Agribank triển khai chương trình khuyến mại mùa kiều hối Agribank 2014 “Lộc xuân tràn đầy-Tết vui sum vầy”, SHB triển khai chương trình khuyến mại “Lộc xuân tràn đầy-Tết vui sum vầy”, Công ty Kiều hối Đông Á với chương trình khuyến mại “Tiền đến nhanh tay-Nhận ngay lộc”.

Một số NH cũng đã triển khai hợp tác với các đơn vị chuyển tiền quốc tế để phát triển thêm kênh chuyển tiền kiều hối an toàn, tiện lợi cho khách hàng. Ngoài dịch vụ chuyển nhận kiều hối Money Gram, Eximbank đã hợp tác với Công ty Prabhu Group Inc. (Hoa Kỳ) và Kookmin Bank (Hàn Quốc) để lao động xuất khẩu ở các thị trường này có điều kiện chuyển kiều hối về cho người thân thuận lợi hơn.

Phó tổng giám đốc một NH nhận định, hiện nay, dịch vụ chuyển kiều hối của các NH đang rất phát triển và có sự cạnh tranh lớn. Trong sự cạnh tranh đó, các NH đã chủ động giảm mức phí hoặc thu phí trực tiếp từ các đối tác để giảm thiểu chi phí cho khách hàng và dành nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn để thu hút khách hàng. Với chất lượng dịch vụ được nâng cao, chắc chắn dòng kiều hối về Việt Nam qua các NH sẽ tiếp tục tăng trưởng cao trong những năm tới.

Các tin khác