Cuối 2013, nợ xấu toàn hệ thống ngân hàng 3,79%

Tại cuộc gặp mặt báo chí chiều 21-1, Chánh văn phòng Ngân hàng Nhà nước Lê Đức Thọ khẳng định nợ xấu của toàn hệ thống ngân hàng tính đến cuối năm 2013 là 3,79% trên tổng dư nợ.

Tại cuộc gặp mặt báo chí chiều 21-1, Chánh văn phòng Ngân hàng Nhà nước Lê Đức Thọ khẳng định nợ xấu của toàn hệ thống ngân hàng tính đến cuối năm 2013 là 3,79% trên tổng dư nợ.

Ông Lê Đức Thọ cũng cho hay, mục tiêu ban đầu xử lý nợ xấu của Ngân hàng Nhà nước trong năm 2013 đã đạt được, gần 40.000 tỷ đồng nợ xấu đã được Công ty Quản lý Tài sản của các tổ chức tín dụng (VAMC) mua lại từ các ngân hàng. Sau một thời gian thăm dò, các nhà băng đã chủ động cơ cấu và bán lại nợ xấu cho VAMC.

Năm nay, Ngân hàng Nhà nước vẫn đặt xử lý nợ xấu là mục tiêu quan trọng hàng đầu trong điều hành chính sách tiền tệ. “Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục xử lý nhanh hơn các khoản nợ xấu, xử lý có kết quả các khoản nợ này để đưa tỷ lệ nợ xấu toàn hệ thống xuống mức phù hợp. Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước triển khai các giải pháp hạn chế nợ xấu phát sinh trong tương lai,” ông Lê Đức Thọ khẳng định.

Tại Chỉ thị số 01/CT-Ngân hàng Nhà nước về tổ chức thực hiện chính sách tiền tệ và đảm bảo họat động ngân hàng an toàn, hiệu quả năm nay, Thống đốc Nguyễn Văn Bình yêu cầu các đơn vị trực thuộc Ngân hàng Nhà nước và các tổ chức tín dụng thực hiện tốt các giải pháp điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng năm nay.

Trong đó Thống đốc yêu cầu các tổ chức tín dụng tiếp tục thực hiện các biện pháp nâng cao năng lực tài chính, quản trị, đảm bảo an toàn trong hoạt động ngân hàng, chủ động thực hiện các giải pháp xử lý nợ xấu.

Trước đó, Chánh thánh tra Cơ quan giám sát Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Hữu Nghĩa cho biết, đến 30-9-2013, nợ xấu cụ thể ở mức 4,62%.

Ông Nguyễn Hữu Nghĩa cũng khẳng định, nợ xấu đang tăng chậm và bước đầu đã được xử lý. Tuy nhiên, việc xử lý nợ xấu có thực sự bền vững hay không phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố; trong đó những giải pháp kinh tế vĩ mô như tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, phát triển thị trường bất động sản, xử lý hàng tồn kho... là những yếu tố quan trọng góp phần đẩy nhanh tiến độ xử lý nợ xấu.

Các tin khác