Cần quyết liệt tái cơ cấu hệ thống ngân hàng

Thủ tướng cũng yêu cầu NHNN không để thị trường vàng làm mất ổn định kinh tế vĩ mô.

Thủ tướng cũng yêu cầu NHNN không để thị trường vàng làm mất ổn định kinh tế vĩ mô.

Sáng nay (18-12), Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2014. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng tới dự và phát biểu chỉ đạo.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: Trong bối cảnh khó khăn chung, dưới sự lãnh đạo của Đảng, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, của toàn quân, toàn dân, tình hình KT-XH năm 2013 tiếp tục đạt được những chuyển biến tích cực. Trong những thành tựu chung của cả nước, có sự đóng góp trực tiếp, quan trọng của ngành Ngân hàng, nhất là những nỗ lựcthực hiện hiệu quả chính sách tiền tệ.

Tuy nhiên, còn một số hạn chế, khó khăn vẫn đang đặt ra đối với ngành Ngân hàng trong năm 2014 như: Lạm phát được kiểm soát nhưng chưa vững chắc; khả năng huy động và tiếp cận vốn tín dụng của một bộ phận doanh nghiệp còn hạn chế; hoạt động của một số tổ chức tín dụng chưa thật an toàn, vẫn còn tiềm ẩn rủi ro mất an toàn thanh khoản.

Đề cập tới nhiệm vụ năm 2014, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ, bên cạnh thuận lợi, năm 2014 còn có nhiều khó khăn thách thức nên tinh thần chung của cả nước năm nay là phải tiếp tục giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, phải kiểm soát được lạm phát, đây là vấn đề có ý nghĩa quyết định nhất để chúng ta phát triển bền vững; duy trì tăng trưởng hợp lý và nâng cao chất lượng, hiệu quả, sức cạnh trạnh của nền kinh tế, trên cơ sở đẩy mạnh thực hiện ba đột phá chiến lược gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, tái cơ cấu nền kinh tế; bảo đảm an sinh xã hội và phúc lợi xã hội, cải thiện đời sống nhân dân.

Theo đó, Thủ tướng yêu cầu ngành Ngân hàng phải tiếp tục thực hiện tốt chính sách tiền tệ gắn chặt với chính sách tài khóa và các chính sách khác; đảm bảo giữ lạm phát năm 2014 ở mức 6,5-7%; giữ ổn định tỷ giá; điều hành lãi suất và tín dụng phù hợp với diễn biến kinh tế vĩ mô, mục tiêu kiểm soát lạm phát, tạo điều kiện hỗ trợ doanh nghiệp vay vốn, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế; bảo đảm an toàn thanh khoản và hoạt động của hệ thống các tổ chức tín dụng và nền kinh tế.

Bên cạnh đó, tiếp tục quản lý tốt thị trường vàng, Ngân hàng Nhà nước phải độc quyền xuất nhập khẩu vàng; các ngân hàng thương mại dứt khoát không được huy động vàng, cho vay vàng; không để thị trường vàng làm mất ổn định kinh tế vĩ mô.

Quyết liệt hơn nữa trong tái cơ cấu hệ thống ngân hàng; đối với các ngân hàng đang hoạt động lành mạnh phải làm cho tốt hơn, hiệu quả hơn, tiếp tục mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng hoạt động, qua đó góp phần xử lý nợ xấu; các ngân hàng thương mại đã cổ phẩn hóa phải tiếp tục tăng tỷ trọng cổ phần; những ngân hàng đang còn yếu kém, đang khó khăn phải kiên quyết cơ cấu để lành mạnh hóa hoạt động.

Ngoài ra, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cần tiếp tục chú trọng giải quyết để giảm nhanh nợ xấu; tăng cường hơn nữa công tác thanh tra, giám sát hoạt động của hệ thống ngân hàng.

Cuối cùng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng lưu ý cần đặc biệt quan tâm đến việc tăng cường công tác thông tin, truyền thông về chủ trương, chính sách của Chính phủ, của Ngân hàng Nhà nước nhằm tạo sự đồng thuận trong việc triển khai thực hiện các chính sách, nâng cao hiệu quả điều hành chính sách tiền tệ; không để những thông tin sai lệch làm ảnh hưởng đến an toàn hoạt động của hệ thống ngân hàng.

Các tin khác