Bị cáo Nguyễn Thị Kim Xuyến khẳng định không chiếm đoạt 40 tỷ đồng

(ĐTTCO) - Ngày 10-12, Tòa án nhân dân (TAND) TPHCM tiếp tục xét xử sơ thẩm vụ án cố ý làm trái, lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng tại Ngân hàng TMCP Đông Á (DAB).

Trong phiên xét xử sáng 10-12, các luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Thị Kim Xuyến (nguyên Phó Tổng giám đốc DAB) cho rằng, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) TPHCM đang chú ý vào chứng cứ buộc tội nhiều hơn tập trung vào chứng cứ gỡ tội cho các bị cáo và đề nghị HĐXX cần cân nhắc kỹ trách nhiệm hình sự của bà Xuyến để có đánh giá chính xác.

Sau khi 3 luật sư bào chữa, HĐXX cho bị cáo Xuyến tự bào chữa. Bị cáo Xuyến mong HĐXX xem xét lại hình phạt và khẳng định không chiếm đoạt 40 tỷ đồng. Trước đó, tại phần luận tội, VKSND TPHCM nêu rõ, để che giấu việc làm âm quỹ tại DAB, Trần Phương Bình đã chỉ đạo Nguyễn Đức Tài (nguyên Giám đốc DAB Sở giao dịch) ký hợp đồng tín dụng cho Cao Ngọc Huy (em vợ Bình) vay 270 tỷ đồng. Xuyến lợi dụng việc này chỉ đạo Nguyễn Văn Thuận (nguyên Phó Giám đốc DAB Sở giao dịch) lập chứng từ chuyển cho Đỗ Thị Minh Giang (người giúp việc của Xuyến) 20 tỷ đồng và chuyển cho bà Trần Thị Mai (mẹ đẻ của Xuyến) 20 tỷ đồng. Theo lời khai của Trần Phương Bình, ông không biết việc Xuyến lợi dụng việc này để chuyển 40 tỷ đồng cho người thân.

Bị cáo Nguyễn Thị Kim Xuyến. Ảnh: VOV

Bị cáo Nguyễn Thị Kim Xuyến. Ảnh: VOV

Về số tiền 20 tỷ đồng chuyển cho bà Trần Thị Mai, Xuyến cho rằng mình không có quyền ra lệnh cho bị cáo Thuận chuyển tiền đi đâu. Các khoản vay đều do Bình sắp đặt, chuyển tiền và Xuyến khẳng định không biết số tiền chuyển cho Trần Thị Mai. Riêng 20 tỷ đồng chuyển cho Đỗ Thị Minh Giang, Xuyến cho biết đã trả lại bằng cách chuyển cổ phiếu cho ông Bình và ông Bình đã bán đi để thu lại tiền. Xuyến mong ông Bình nhớ lại việc này để xác định rõ Xuyến không chiếm đoạt số tiền 40 tỷ đồng như trong cáo trạng.

Cũng tại tòa, bị cáo Xuyến khai bản thân không biết việc mua cổ phiếu của Công ty Lộc Việt, đến hôm nay cũng chưa biết công ty này hoạt động như thế nào. “Bị cáo chỉ biết khi anh Bình nói vay hộ một số tiền thì bị cáo nghĩ anh Bình là người bị cáo tin tưởng, anh Bình không bao giờ làm điều gì hại cho mình. Vì vậy bị cáo giúp làm hồ sơ vay, hoàn toàn không biết vay để làm gì, chuyển ra làm sao”, Xuyến khẳng định và cho biết mình không hưởng lợi trong việc này.

Theo cáo trạng, Nguyễn Thị Kim Xuyến bị truy tố về tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt 40 tỷ đồng của DAB trong việc DAB cho Cao Ngọc Huy vay 270 tỷ đồng; đồng phạm giúp sức cho Trần Phương Bình chiếm đoạt của DAB hơn 486 tỷ đồng mua cổ phần của DAB. Phạm tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng khi xuất khẩu vàng và kinh doanh vàng tài khoản trái phép gây thiệt hại hơn 611 tỷ đồng; chi lãi suất ngoài hơn 467 tỷ đồng và chi sai nguyên tắc hơn 9 tỷ đồng để mua trụ sở làm việc cho DAB chi nhánh Nam Định, gây thiệt hại cho DAB tổng số tiền hơn 1.000 tỷ đồng. Bị cáo Xuyến phải chịu trách nhiệm cá nhân về số tiền chiếm đoạt hơn 40 tỷ đồng, liên đới chịu trách nhiệm chiếm đoạt và gây thiệt hại cho DAB số tiền hơn 1.500 tỷ đồng.

Trong phần nghị án của VKSND TPHCM, Nguyễn Thị Kim Xuyến bị đề nghị tổng hợp 30 năm tù, phải liên đới chịu trách nhiệm về số tiền hơn 1.500 tỷ đồng đã gây thiệt hại cho DAB.

Các tin khác