Bảo đảm tài chính bền vững cho doanh nghiệp

(ĐTTCO) - Tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) vừa phối hợp với Chương trình Thạc sĩ quản trị kinh doanh cao cấp (Trường đại học Hawaii) tổ chức Hội thảo Bảo đảm tài chính bền vững cho DN.
 Hội thảo quy tụ các chuyên gia, chủ DN hàng đầu lĩnh vực tài chính và kinh doanh, với nhiều ý tưởng và giải pháp cho doanh nhân đang trên con đường khởi nghiệp.
Quản trị nhu cầu tài chính DN
GS. E.Mais, đến từ Trường đại học Hawaii, cho biết nhiều chủ công ty có lợi nhuận tăng trưởng nhanh rất bối rối vì sự thật rằng họ dường như không đủ tiền mặt. Vì vậy, hầu hết DN phải xây dựng dự báo tài chính với những giả định, ước tính chu kỳ kinh doanh, dự báo doanh thu, sử dụng doanh thu để tạo ra bảng cân đối kế toán, báo cáo kết quả sản xuất kinh doanh, và báo cáo lưu chuyển tiền tệ theo tỷ trọng.
Đồng thời lường trước các yếu tố rủi ro ảnh hưởng đến dự báo. Dựa trên việc phát triển các giả định về giá, doanh thu, tăng trưởng, hàng tồn kho, các khoản phải trả, chu kỳ lương, chi phí cố định, thuế, chủ DN phải đưa ra các dự báo nhu cầu tiền mặt hàng tháng, hàng quý. Dự báo kết quả sản xuất kinh doanh và bảng cân đối kế toán.
Bảo đảm tài chính bền vững cho doanh nghiệp ảnh 1
Thí dụ về hoạt động ngân sách và tiền mặt, số dư đầu kỳ các tháng 4, 5, 6, và tháng 7 đều là 23.000USD; số tiền thu của khách hàng tháng 4 đạt 105.800USD, tháng 5 là 156.400USD, tháng 6 là 156.400USD, tháng 7 là 124.200USD; tổng tiền trước tài trợ tương ứng 128.800USD (tháng 4), 179.400USD (tháng 5), 179.400USD (tháng 6), và 147.200USD (tháng 7); tổng tiền chi ra tương ứng 136.735USD (tháng 4), 153.065USD (tháng 5), 134.780USD (tháng 6), và 110.745USD (tháng 7).
Cũng theo GS. E.Mais, các tiêu chí quyết định nhu cầu tài chính của DN gồm quy mô DN và hiệu quả tối thiểu, khả năng sinh lời, tăng trưởng doanh thu, và dòng tiền. Phân tích thêm, GS. E.Mais nhấn mạnh hiệu quả tối thiểu của DN được xác định dựa trên mức độ thâm dụng vốn ngành hoạt động, cấu trúc hiện tại ngành, tài sản cố định và tài sản vô hình cần để cạnh tranh.
Một yếu tố khác quyết định nhu cầu tài chính của DN là khả năng sinh lời, khi lợi nhuận cận biên cao, thì nhu cầu tiền mặt thấp, khả năng sinh lời nhanh nhu cầu tiền mặt thấp. Tuy nhiên, khả năng sinh lời cao sẽ làm tốc độ tăng trưởng cao hơn, nhu cầu tiền mặt cũng cao hơn.

Minh bạch hệ thống thuế
Nhìn từ góc độ chi phí thuế của DN, ông Bùi Tuấn Minh, Phó Tổng giám đốc Dịch vụ tư vấn thuế Deloitte Việt Nam, cho biết hệ thống kế toán và thuế không hiệu quả có thể dẫn đến các sai sót trong việc kê khai thuế, dẫn tới tăng chi phí thuế. Các vấn đề DN thường gặp phải là không tuân thủ quy định về thuế, áp dụng 2 sổ kế toán, một cho mục đích quản trị, một cho mục đích thuế.
Hệ quả là chứng từ thuế không hợp pháp, không đầy đủ khiến DN có thể bị truy thu thuế, phạt chậm nộp, phạt kê khai sai vì gian lận, trốn thuế. Mặt khác, kéo theo hệ quả giảm giá trị DN trong trường hợp thực hiện mua bán, sáp nhập DN. Bởi thiếu minh bạch là con đường ngắn nhất dẫn đến giảm giá trị DN khi thực hiện mua bán, sáp nhập.
Việc DN không có kế hoạch xây dựng và phát triển các hệ thống kế toán, tài chính và thuế hiệu quả có thể dẫn đến giảm hiệu quả trong công tác quản lý sản xuất kinh doanh, nhất là với các DN khởi nghiệp phát triển nhanh. Khi hệ thống kế toán và thuế không hiệu quả có thể dẫn đến các sai sót trong việc kê khai thuế, làm tăng chi phí thuế của DN.

Các tin khác