Agribank chiếm 25% vốn kết nối NH-DN

UBND TPHCM vừa tổ chức Hội nghị sơ kết chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp năm 2013 trên địa bàn TP.

UBND TPHCM vừa tổ chức Hội nghị sơ kết chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp năm 2013 trên địa bàn TP.

Đại diện các NHTM tham gia chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiêp nhận bằng khen của UBND TPHCM và NHNN.

Đại diện các NHTM tham gia chương trình kết nối
ngân hàng - doanh nghiêp nhận bằng khen của UBND
TPHCM và NHNN.

Đây là hoạt động cụ thể nhằm thực hiện Nghị quyết 02 của Chính phủ và cơ chế chính sách về tiền tệ, tín dụng của NHNN trong hơn 1 năm qua, đã góp phần tạo điều kiện cho doanh nghiệp, khách hàng tiếp cận nguồn vốn tín dụng ngân hàng với lãi suất thấp để duy trì, phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh.

Tham dự hội nghị, có Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình, các Phó Thống đốc Nguyễn Đồng Tiến, Nguyễn Phước Thanh cũng lãnh đạo các vụ, cục và NHNN chi nhánh TPHCM; Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải.

Về phía lãnh đạo TPHCM ông Lê Hoàng Quân, Chủ tịch UBNDTP, bà Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Bí thư Thành ủy, bà Nguyễn Thị Hồng, Phó Chủ tịch UBNDTP.

Lãnh đạo Agribank tham dự có ông Trịnh Ngọc Khánh, Thành viên phụ trách điều hành HĐTV, Tổng Giám đốc, ông Trần Ngọc Hải, Phó Trưởng Văn phòng đại diện khu vực miền Nam và giám đốc các chi nhánh trên địa bàn TPHCM.

Ngoài ra, còn có sự hiện diện của lãnh đạo 19 ngân hàng thương mại và cộng đồng các doanh nghiệp trên địa bàn TPHCM.

Chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp bắt đầu được hệ thống các NHTM tại TPHCM thực hiện từ nửa cuối năm 2012, khi hàng loạt giải pháp của Chính phủ đưa ra nhằm tháo gỡ khó khăn cho thị trường. Trong đó, đáp ứng cân đối tiền - hàng được TP đặt lên hàng đầu trong việc tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất kinh doanh. Trong bối cảnh lãi suất thời điểm đó tương đối cao, doanh nghiệp hết tài sản thế chấp, đòi hỏi có nguồn tiếp sức để khơi thông tiếp cận vốn tín dụng, giải quyết nợ xấu.

NHNN chi nhánh TPHCM đã thí điểm nhằm tạo quan hệ với doanh nghiệp bằng đối thoại giải đáp về cơ chế chính sách tín dụng. Sau đó nâng lên thành Chương trình kết nối với doanh nghiệp.

Đến nay, qua 28 cuộc ký kết kết nối ngân hàng - doanh nghiệp, tổng số vốn hạn mức tín dụng cam kết đã trên 13.700 tỷ đồng, trong đó tổng số tiền giải ngân đạt 12.300 tỷ đồng, chiếm 90% tổng số tiền ngân hàng cam kết hỗ trợ doanh nghiệp. Mức lãi suất ký kết năm 2013 tối đa 9%/năm đối với vốn vay ngắn hạn và tối đa 12%/năm đối với vốn vay trung dài hạn.

Đại diện Agribank trong lễ ký kết hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp tại TPHCM.
Đại diện Agribank trong lễ ký kết hỗ trợ vốn cho doanh
nghiệp tại TPHCM.

Tham gia chương trình, Agribank đã chỉ đạo các chi nhánh chủ động tìm hiểu, tham gia để hỗ trợ vốn kịp thời với lãi suất ưu đãi giải quyết khó khăn về vốn của doanh nghiệp, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, tiêu thụ hàng hóa. Các chi nhánh Agribank đã tích cực tham gia chương trình tại hầu hết quận, huyện, trong đó, có chi nhánh đã tham gia chương trình 2 lần.

Tổng số vốn mà Agribank cung ứng thông qua chương trình là 3.104 tỷ đồng, với 120 khách hàng được hỗ trợ, chiếm 25% trong số vốn hỗ trợ cho chương trình trên toàn địa bàn. Thông qua các đợt ký kết, Agribank đã hỗ trợ vốn với mức lãi suất cho vay VNĐ từ 7%/năm đến 9%/năm, lãi suất cho vay xuất nhập khẩu bằng USD 3,5%/năm.

Đánh giá hiệu quả của chương trình, Thống đốc Nguyễn Văn Bình cho biết sự thành công của chương trình có ý nghĩa rất lớn đối với cả nước về hiệu quả sử dụng vốn tín dụng vào đời sống kinh tế - xã hội. Thể hiện rõ nhất là năm 2013 cả nước để có 1% tăng trưởng GDP thì phải mất 2% tăng trưởng tín dụng; trong khi tỷ lệ này ở TPHCM chỉ tương đương 1:1.

Cụ thể, năm 2013, tăng trưởng GDP cả nước đạt 5,4%, trong khi tăng trưởng tín dụng 12,5%, trong khi các con số tương ứng của TPHCM lần lượt là 9,3% và 9,4%. Đặc biệt, nhiều mặt hoạt động sản xuất kinh doanh của TPHCM nhiều năm qua chiếm đến 30-50% cả nước.

Để phát huy hơn nữa hiệu quả của chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp, Thống đốc Nguyễn Văn Bình đề nghị ngay từ năm nay, các NHTM tham gia chương trình có thể giảm lãi suất cho vay ngắn hạn xuống còn khoảng 7-8%/năm (hiện trung bình khoảng 8,8%), cho vay trung dài hạn quanh mức 10%/năm và không nên vượt quá 11%/năm.

Phát biểu tham luận tại hội nghị, ông Trịnh Ngọc Khánh khẳng định Agribank sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho khách hàng mang tính hiệu quả thiết thực; chỉ đạo các chi nhánh tham gia tích cực, nhiều hơn các chương trình kết nối với khách hàng để chuyển mạnh việc tập trung tín dụng cho lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn, ưu tiên tăng trưởng cho khách hàng truyền thống, các chương trình theo chỉ đạo của Chính phủ và NHNN về các đối tượng và lĩnh vực ưu tiên tạo điều kiện cho khách hàng tiếp cận vốn tín dụng thuận lơi, duy trì và phát triển sản xuất kinh doanh.

Tại Hội nghị, Thống đốc NHNN và Chủ tịch UBND TPHCM đã trao tặng bằng khen cho Agribank và 8 chi nhánh vì đã có nhiều thành tích đóng góp cho thành công của chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp ở TPHCM.

Các tin khác