2014: Chính sách tiền tệ phải kiểm soát lạm phát

Hôm qua 18-12, phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành ngân hàng năm 2014, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp tục giao nhiệm vụ kiểm soát lạm phát năm 2014 cho Thống đốc NHNN và nhấn mạnh: “Chính sách tiền tệ đã thành công trong năm 2012 và 2013. Chúng ta cần làm tốt hơn nữa trong năm 2014”.

Hôm qua 18-12, phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành ngân hàng năm 2014, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp tục giao nhiệm vụ kiểm soát lạm phát năm 2014 cho Thống đốc NHNN và nhấn mạnh: “Chính sách tiền tệ đã thành công trong năm 2012 và 2013. Chúng ta cần làm tốt hơn nữa trong năm 2014”.

Chính sách chủ động và linh hoạt

Đánh giá về điều hành chính sách tiền tệ năm 2013, bà Nguyễn Thị Hồng, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ (NHNN), cho biết chỉ tiêu phương tiện thanh toán đến nay tăng phù hợp với chỉ tiêu định hướng 14-16% đề ra từ đầu năm (tính đến ngày 12-12-2013 tăng 14,64% so với cuối năm 2012); huy động vốn tăng 15,61%, trong đó bằng ngoại tệ tăng 13,7%, VNĐ tăng khá cao 15,93% so với cuối năm 2012; mặt bằng lãi suất năm 2013 đã giảm 2-5% nhưng vẫn đảm bảo mục tiêu kiểm soát lạm phát và ổn định thị trường tiền tệ, trong đó lãi suất huy động và cho vay giảm khoảng 3-5% so với cuối năm 2012.

Bên cạnh đó, NHNN cũng triển khai đồng bộ các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, như điều hành tín dụng linh hoạt theo hướng mở rộng đi đôi với an toàn hoạt động của TCTD; chỉ đạo tháo gỡ khó khăn trong quan hệ vay vốn giữa doanh nghiệp với TCTD, tiếp tục điều chỉnh giảm lãi suất cho vay cũ về mức dưới 13%/năm để chia sẻ khó khăn với nền kinh tế... Nhờ đó, tăng trưởng tín dụng tuy thấp hơn chỉ tiêu định hướng 12% nhưng chất lượng, hiệu quả tín dụng đối với nền kinh tế được cải thiện rõ rệt.

Năm 2014, NHNN xác định tiếp tục điều hành chủ động và linh hoạt các công cụ chính sách tiền tệ nhằm kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và hỗ trợ tăng trưởng kinh tế ở mức hợp lý, đảm bảo an toàn thanh khoản của các TCTD.

Điều hành lãi suất và tỷ giá phù hợp với diễn biến kinh tế vĩ mô, tiền tệ, đặc biệt là diễn biến của lạm phát, bảo đảm giá trị đồng Việt Nam, tiếp tục khắc phục tình trạng đô la hóa, vàng hóa trong nền kinh tế.

Bên cạnh đó, thực hiện các giải pháp điều hành tín dụng theo hướng mở rộng tín dụng đi đôi với kiểm soát chất lượng tín dụng; tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp để xử lý nợ xấu; tăng cường kiểm tra, giám sát, thanh tra và nâng cao tính công khai minh bạch hoạt động của các TCTD.

NHNN tiếp tục độc quyền nhập khẩu vàng

Cùng với tái cơ cấu phải giảm nhanh nợ xấu. Dù NHNN có nỗ lực nhưng thẳng thắn mà nói nợ xấu của hệ thống theo đúng các tiêu chí có thể hơn 8% thay vì 4% như các đơn vị "tự báo cáo". Chúng ta hết sức cố gắng, nhưng còn nặng nề, phải cố gắng để nợ xấu về 2-3% như Thống đốc cam kết trước Quốc hội.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết năm 2013 lạm phát chỉ khoảng 6%, thấp nhất trong 10 năm trở lại đây, trong khi tăng trưởng GDP vào khoảng 5,4%. Cùng với đó, thị trường ngoại tệ, tỷ giá ổn định; mặt bằng lãi suất huy động và cho vay giảm phù hợp với kinh tế vĩ mô, với lạm phát.

Điều này đã hỗ trợ cho phục hồi của nền kinh tế, tháo gỡ cho sản xuất, kinh doanh... Ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát là điểm sáng nền kinh tế trong năm nay, trong đó có sự đóng góp trực tiếp của ngành NH.

Thủ tướng nêu rõ, bên cạnh thuận lợi, năm 2014 còn có nhiều khó khăn thách thức, nên tinh thần chung của cả nước phải tiếp tục giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát được lạm phát; duy trì tăng trưởng hợp lý và nâng cao chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế, trên cơ sở đẩy mạnh thực hiện 3 đột phá chiến lược gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, tái cơ cấu nền kinh tế...

Với mục tiêu đó, Thủ tướng yêu cầu ngành NH tiếp tục thực hiện tốt, hiệu quả chính sách tiền tệ; phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa và các chính sách khác để đảm bảo các mục tiêu. Cụ thể, cần điều hành tốt chính sách tiền tệ để kiểm soát lạm phát trong khoảng 6,5-7%; duy trì ổn định tỷ giá; điều hành lãi suất và tín dụng phù hợp với diễn biến kinh tế vĩ mô, mục tiêu kiểm soát lạm phát, tạo điều kiện hỗ trợ doanh nghiệp vay vốn, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế cũng như bảo đảm an toàn thanh khoản và hoạt động của hệ thống các TCTD và nền kinh tế.

Về quản lý thị trường vàng, Thủ tướng cho rằng dù phải chịu nhiều sức ép, nhưng NHNN phải tiếp tục độc quyền xuất nhập khẩu vàng, vì đây là ngoại tệ, các NHTM dứt khoát không được huy động và cho vay vàng; không để thị trường vàng tác động tới tỷ giá, tác động tới ổn định vĩ mô...

Năm 2014, NHNN cần nghiên cứu để có chính sách huy động nguồn lực vàng cất trữ trong dân để đầu tư cho sản xuất kinh doanh. Người đứng đầu Chính phủ cũng yêu cầu phải quyết liệt hơn nữa trong tái cơ cấu NH. Đối với các NH đang hoạt động lành mạnh phải tái cơ cấu để lành mạnh hơn nữa, tốt hơn nữa để đóng góp hiệu quả hơn cho nền kinh tế.

Với các NHTM nhà nước đã cổ phần hóa cần tiếp tục tăng cổ phần hóa lên, Nhà nước chỉ nên giữ 65%. Còn với những NH yếu kém phải kiên quyết cơ cấu lại để nâng cao hiệu quả hoạt động. Những chuyện sở hữu chéo, cho vay sân sau đã để lại đống nợ xấu trong lĩnh vực bất động sản. Vì thế, các NHTM phải có trách nhiệm với tài sản của chính NH mình và cũng là trách nhiệm với cả nền kinh tế.

Các tin khác