Xe buýt đối phó xe ôm công nghệ

(ĐTTCO) - Ở TPHCM, xe buýt vốn là phương tiện công cộng không thể thiếu với học sinh, sinh viên và người lao động thu nhập thấp. Thế nhưng khi xe buýt đang vướng vào gian nan như ít người đi, trợ giá bị cắt, thì nay phải cạnh tranh đối đầu với sự xuất hiện của các hãng xe ôm công nghệ với nhiều dịch vụ ưu đãi.

Xe buýt đối phó xe ôm công nghệ

Di chuyển một đoạn đường dài từ quận Bình Thạnh, vừa bước xuống từ chuyến xe buýt chật như nêm ở làng Đại học Thủ Đức, với vẻ mặt mệt mỏi, em Nguyễn Thị Lệ Ngân, sinh viên năm thứ 4 Đại học Nông Lâm TPHCM, cho biết vì xe máy bị hư nên buộc phải đi xe buýt. Là con gái, nên Ngân rất ngại đi xe buýt vì phải chịu cảnh chen lấn, nhồi nhét. Đã vậy không ít lần còn phiền lòng vì thái độ phục vụ không thân thiện của nhân viên soát vé cũng như đối mặt với nhiều đối tượng trộm cắp.
Cũng chính vì sự phiền toái nói trên, khi xe ôm công nghệ bùng nổ, xe buýt bị mất khách là điều tất yếu. Ghi nhận từ những người thường xuyên đi phương tiện vận tải công cộng ở TPHCM, cho thấy với những quãng đường từ 3km trở lên, họ chọn đi xe buýt vì giá rẻ hơn, lại tương đối an toàn, nắng mưa cũng yên tâm. Tuy vậy, bất tiện của xe buýt là thường xuyên bị kẹt xe, thời gian không đảm bảo, khiến hành khách lỡ nhiều việc quan trọng. Với xe ôm công nghệ, khách hàng chỉ cần dùng điện thoại đặt cuốc đi, sau vài phút tài xế đến tận nhà để đón. 
So với xe ôm truyền thống, xe ôm công nghệ còn có ưu điểm như giá rẻ hơn, công khai, minh bạch lộ trình nên người đi đường không sợ bị lừa hoặc bị chém giá. Do áp dụng công nghệ thông minh để kiểm soát cả lái xe và lộ trình, tính an toàn của xe ôm công nghệ được bảo đảm hơn.
Đi xe buýt phải cuốc bộ một đoạn xa mới đến trạm, còn xe ôm luôn hét giá cao, trong khi dịch vụ GrabBike lịch sự hơn hẳn, xe đến tận nơi đón, đúng giờ, giá cả rõ ràng không lo bị hớ. Theo thống kê, hiện GrabBike có số lượng khoảng 120.000 tài xế. Gần đây, với sự xuất hiện của GoViet, tại các quận, huyện của TPHCM tràn ngập các tài xế xe ôm áo xanh, áo đỏ. Và hiện nay cứ 10 người dân Việt Nam có 2 người dùng dịch vụ của Grab.
Từ đầu năm 2018 đến nay, tuyến xe buýt có trợ giá số 149 và 40 phải tạm ngưng chạy, do nhu cầu đi lại trên tuyến thấp không đảm bảo chi phí duy trì hoạt động. Mới đây, 2 tuyến buýt số 37 và 60 cũng chung số phận và dừng hoạt động. Đã vậy còn gặp sự cạnh tranh của các loại hình vận chuyển như GrabBike, GoViet, nên xe buýt đang đi vào ngõ hẹp, nguyên nhân do việc kết nối giữa các tuyến xe buýt còn hạn chế, có những quãng đường hành khách phải đi 2-3 tuyến mới đến nơi. 
Nếu tính toán hành khách đi xe ôm công nghệ, giá tiền không rẻ so với xe buýt, nhưng tại sao không chọn ngồi máy lạnh trên xe buýt với giá mềm hơn? Rõ ràng người dân luôn cân nhắc cái nào có lợi hơn sẽ chọn, bỏ xe buýt để lựa chọn xe ôm công nghệ chủ yếu do xe buýt không hấp dẫn. Khi kẹt xe “đồng hành” với phát triển đô thị, phát triển hệ thống giao thông công cộng, tổ chức giao thông thông minh và kiểm soát nhu cầu, là các giải pháp tương đối đồng bộ bền vững hiện nay.
Tuy nhiên, khi cơ sở hạ tầng giao thông ở TP vẫn còn hạn chế, mạng lưới giao thông công cộng như xe buýt vẫn còn mỏng, các tuyến metro vẫn chưa thi công xong, xe ôm công nghệ sẽ vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ các hệ thống giao thông công cộng.

Đông Gia (TPHCM)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hiện đại nhà vệ sinh

Hiện đại nhà vệ sinh

(ĐTTCO) - Hiện nay, các căn hộ, nhà phố trong đô thị lớn thường không có nhiều diện tích cho không gian nhà vệ sinh. Nhưng các KTS đã sắp xếp những không gian này theo những cách rất gọn gàng và sạch sẽ, phục vụ đầy đủ nhu cầu sinh hoạt của con người. 

Công nghệ

Vinfast lái thử xe Lux cùng chuyên gia quốc tế

(ĐTTCO) - Từ ngày 26 đến 29-9 tại Hà Nội và từ 4 đến 6-10 tại Bình Dương, VinFast sẽ tổ chức chương trình “Lái thử VinFast Lux - Trải nghiệm đẳng cấp”. Khách hàng sẽ được thử cảm giác lái và khả năng vận hành của VinFast Lux SA2.0 và Lux A2.0 cùng các chuyên gia hàng đầu châu Á, đồng thời có cơ hội nhận được những phần quà thú vị từ VinFast.

Thú đam mê

Huyền thoại bộ chén trà Mai Hạc thơ Nôm live

(ĐTTCO) - Phong trào “Uống nước chè Tàu, ngồi ghế trường kỷ” hậu bán thế kỷ 18 đầu thế kỷ 19, đã đưa giới quý tộc Việt thời Lê-Trịnh-Nguyễn dần quen với thú uống trà bằng đồ sứ ký kiểu “xác Tàu, hồn Việt”, do các sứ thần đi sứ Trung Hoa mang về. Nổi tiếng từ thời vua Gia Long (1802-1819), bộ chén trà Mai Hạc xứ Huế vẫn luôn hấp dẫn không chỉ các nhà sưu tập Việt Nam, mà còn được du khách Nhật Bản, Trung Hoa tìm kiếm.

Sức khỏe

Ẩm thực

Đại tiệc sao Michelin tại The Reverie Saigon

(ĐTTCO) - Từ ngày 19 đến 22-9, tại 2 nhà hàng Café Cardinal và The Long @ Times Square của khách sạn The Reverie Saigon sẽ giới thiệu đến thực khách sành điệu những món ăn tinh hoa và rượu vang hảo hạng nhất của đất nước Tây Ban Nha.

Du lịch

BÁO XUÂN KỶ HỢI 2019