Tư vấn: Thi hành án liên quan đến tài sản là nhà

Hỏi: - Năm 2003 tôi mua căn nhà tại phường 4, quận Tân Bình, TPHCM của bà N.T.M., có hợp đồng mua bán, trước bạ và đã sang tên sở hữu. Mới đây bản án phúc thẩm của Tòa án lại tuyên căn nhà này là tài sản chung của bà T.T.B. và ông N.G.L. trong thời kỳ hôn nhân.

Hỏi: - Năm 2003 tôi mua căn nhà tại phường 4, quận Tân Bình,TPHCM của bà N.T.M., có hợp đồng mua bán, trước bạ và đã sang tên sởhữu. Mới đây bản án phúc thẩm của Tòa án lại tuyên căn nhà này là tàisản chung của bà T.T.B. và ông N.G.L. trong thời kỳ hôn nhân.

Tòa án không công nhận hợp đồng mua bán nhà giữa tôi và bà N.T.M. Trong quá trình thi hành án, cơ quan thi hành án quận Tân Bình đã không giao các quyết định kê biên phát mãi cho tôi, không đến nhà thẩm định mà tự định giá trị căn nhà 5,4 tỷ đồng. Xin hỏi, việc làm của Thi hành án quận Tân Bình đúng hay sai? Tôi phải làm gì để bảo vệ tài sản hợp pháp của mình?

Nguyễn Thị Phượng (phường 4, quận Tân Bình, TPHCM)

Trả lời: - Khoản 1 Điều 4 Thông tư liên tịch 14/2010/TTLT-BTP-TANDTC-VKSNDTC ngày 26-7-2010 của Bộ Tư pháp - Tòa án nhân dân tối cao - Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, hướng dẫn một số vấn đề về thủ tục thi hành án dân sự và phối hợp liên ngành trong thi hành án dân sự, quy định: “Việc xác minh đối với tài sản thuộc diện phải đăng ký, chuyển quyền sở hữu, sử dụng tài sản cần căn cứ vào hợp đồng mua bán, chuyển đổi, chuyển nhượng hoặc tặng cho, giấy chứng nhận về quyền sở hữu, sử dụng tài sản; thông qua chủ sở hữu, chính quyền địa phương, cơ quan chức năng hoặc người làm chứng như xác nhận của người bán, của chính quyền địa phương, cơ quan chức năng về việc mua bán tài sản”.

Vì bản án phúc thẩm đã có hiệu lực pháp luật nên bà cần làm đơn khiếu nại gửi đến Chánh án Tòa án nhân dân tối cao và Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao - là những người có thẩm quyền ra kháng nghị bản án.

Mặt khác, căn cứ quy định pháp luật đã nêu, bà cần làm đơn gửi Thi hành án quận Tân Bình để nơi này xem xét lại công tác thi hành án đối với căn nhà của bà.

Các tin khác